Hoàng tử Arab Saudi cãi nhau ‘ỏm tỏi’ với Ngoại trưởng Iran

Một cuộc tranh cãi nảy lửa đã diễn ra giữa Hoàng tử Arab Saudi Turki al-Faisal và Ngoại trưởng Iran Javad Zarif trong cuộc họp kín của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) về giải pháp hòa bình ở Syria.
Hoàng tử Arab Saudi cãi nhau ‘ỏm tỏi’ với Ngoại trưởng Iran

Cuộc họp kín diễn ra ở Davos, Thụy Sỹ trong khuôn khổ diễn đàn WEF. Theo trang tin Jerusalem Post, một phóng viên ảnh chính thức của WEF đã chụp được cảnh ông Faisal và ông Zarif bắt tay nhau bên ngoài phòng họp. Tuy nhiên, bức ảnh này về sau không được công bố bởi khi hai vị quan chức này ngồi vào bàn họp cùng quan chức các nước khác và quan chức Liên Hợp Quốc thì mọi hòa khí đều tiêu tan.

Bầu không khí căng thẳng tới mức, một người tham gia cuộc họp giấu tên miêu tả lại: "Đó là một cuộc đối thoại của những người khiếm thính với nhau".

Hoàng tử Arab Saudi cãi nhau ‘ỏm tỏi’ với Ngoại trưởng Iran ảnh 1

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif.

Trong cuộc họp, ông Zarif cho rằng, Iran ủng hộ biện pháp chính trị và đã đề xuất một kế hoạch hòa bình gồm 4 điểm. Tuy không nêu tên cụ thể, nhưng ông Zarif đã ám chỉ Arab Saudi khi lên án các nước mà theo ông là lợi dụng khác biệt về sắc tộc giữa cộng đồng người Hồi giáo Shitte và Sunni trong khu vực.

Ngược lại, Hoàng tử Arab Saudi Turki đã lên tiếng chỉ trích vai trò của Iran trong cuộc xung đột Syria. “Tôi thực sự thích điều mà ông nói nhưng khi nhìn những điều mà các ông làm thì tôi lại hoài nghi”, ông Turki châm chọc.

Đồng thời, ông Turki cáo buộc Iran đã đưa 10.000 tay súng đến Syria để hỗ trợ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Ông Turki cũng không ngại ngần khi cáo buộc nhà lãnh đạo Syria “là kẻ khủng bố chính người dân của mình”. Một người dự cuộc họp cho biết những lời lẽ khi đó của ông Turki mạnh bạo hơn họ nghĩ và khiến nhiều người dự họp ngạc nhiên.

Lạ là sau đó ông Zarif lại phủ nhận có cuộc họp kín với Hoàng tử Turki. Trả lời phỏng vấn tại cuộc họp báo diễn ra cùng ngày, ông này nói: “Chẳng có cuộc họp kín nào cả”. Trong khi đó, ông Turki xác nhận đã có cuộc họp kín với ông Zarif và những quan chức khác, song từ chối tiết lộ nội dung.

Điều này cho thấy căng thẳng giữa 2 quốc gia vùng Vịnh này chưa có dấu hiệu hạ nhiệt đặc biệt sau vụ việc người biểu tình Iran đốt phá đại sứ quán Arab Saudi để phản đối hành hình một tu sỹ Hồi giáo dòng Shitte. Arab Saudi sau đó đã tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao và thương mại với Iran.

An Mai (Theo Forbes)

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.