Hôm nay 31/7 Thế giới sẽ được ngắm 'Trăng Xanh'

Trong tháng 7/2015, thế giới sẽ được ngắm 'Trăng Xanh' vào ngày 31.
Hôm nay 31/7 Thế giới sẽ được ngắm 'Trăng Xanh'
Hôm nay 31/7 Thế giới sẽ được ngắm 'Trăng Xanh' - anh 1
Ảnh minh họa

Trăng xanh (Blue Moon) không phải là hiện tượng thiên văn học, chỉ là một khái niệm của phương Tây để chỉ hai lần trăng rằm trong cùng một tháng dương lịch.

Bởi vì theo lẽ thường thì một năm dương lịch có 12 tháng dương lịch, và một năm dương lịch sẽ có 12 lần trăng tròn, nên tương đương một tháng dương lịch sẽ có một lần trăng tròn.

Tuy nhiên, do mỗi năm dương lịch dài hơn mỗi năm âm lịch 11 ngày, nên những ngày này sẽ dồn lại qua các năm, mà chính xác là sau 2,7 năm dương lịch, là sẽ có thêm một lần trăng tròn.

Hôm nay 31/7 Thế giới sẽ được ngắm 'Trăng Xanh' - anh 2
Ảnh minh họa

Như vậy, tháng 7/2015, sẽ có 2 lần trăng tròn rơi vào ngày 2 và 31 (tại Mỹ, xảy ra vào ngày 1/7).

Sau 19 năm, chu kỳ trăng tròn 2 lần trong tháng sẽ xảy ra, còn gọi là chu kỳ Meton. Điều này có nghĩa tới năm 2034, chúng ta sẽ lại chứng kiến hai lần trăng tròn trong tháng 7 và một trăng xanh vào ngày 31/7/2034.

Hôm nay 31/7 Thế giới sẽ được ngắm 'Trăng Xanh' - anh 3

"Trăng xanh" vào ngày 01/9/2012 quan sát từ Thanh Hóa, Việt Nam. Ảnh Wikipedia

Trong chu kỳ Meton, có 235 lần trăng tròn nhưng chỉ có 228 tháng dương lịch. Vì số lần trăng tròn lớn hơn số tháng dương lịch nên sẽ có 7 tháng dương lịch có 2 trăng tròn.

Tại sao lại gọi là Trăng xanh?

Nghĩa đen sát nhất của từ trăng xanh là khi Mặt Trăng (không nhất thiết phải là trăng tròn) xuất hiện với một màu xanh nhạt bất thường và đó là một sự kiện hiếm gặp.

Tất nhiên, Mặt trăng sẽ không chuyển sang màu xanh và tại sao dân gian gọi nó là "trăng xanh" thì cho đến nay vẫn còn là câu hỏi bỏ ngỏ. Mặt trăng vẫn sẽ trắng như nó vốn có trừ phi có mây che mất tầm nhìn. Nếu núi lửa phun trào, khói bụi bay lên bầu trời và trở thành các kỹ xảo hình ảnh đối với Mặt trời và Mặt trăng.

Hôm nay 31/7 Thế giới sẽ được ngắm 'Trăng Xanh' - anh 4

Núi lửa Krakatoa

Chẳng hạn sau khi núi lửa Krakatoa ở Indonesia phun trào năm 1883, tro bụi bay vào không trung và các tầng cao hơn của khí quyển, trăng xanh đã được ghi nhận ở khắp thế giới. Hiện tượng này kéo dài đến 2 năm.

Các hạt khí quyển có đường kính khoảng một micrômét thì trường hợp này ánh sáng bước sóng dài xuất hiện màu đỏ khi quan sát dưới mặt đất còn ánh sáng bước sóng ngắn xuất hiện màu xanh được chọn lọc truyền vào mắt người.

Theo nhà nghiên cứu núi lửa Scott Rowland của đại học Hawaii, tro bụi cũng gây ra những cảnh hoàng hôn rực đỏ sống động đến nỗi lính cứu hỏa được triệu tập để dập cháy hỏa hoạn ở New York, Poughkeepsie và New Haven (Mỹ).

Xem thêm:

- Sự kiện Tunguska: Vụ nổ trên không thách thức khoa học hơn 100 năm

- Chiêm ngưỡng những tác phẩm dự thi nhiếp ảnh về Thiên văn học bậc nhất Anh

- Bản đồ Vũ trụ: Trái đất đứng ở đâu trong vũ trụ rộng lớn?

- 'Ngày tận số' của Mặt Trời [Kỳ cuối]

Trang Ly (T/h)

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.