Huyền thoại quyền anh Muhammad Ali qua đời ở tuổi 74

Người phát ngôn của gia đình Bob Gunnell thông báo, huyền thoại quyền anh Muhammad Ali qua đời ở tuổi 74 trong bệnh viện Phoenix.
Huyền thoại quyền anh Muhammad Ali qua đời ở tuổi 74

Hôm thứ năm (ngày 2/6), Muhammad Ali được gia đình đưa vào bệnh viện Phoenix ở Arizona, bởi ông gặp vấn đề hô hấp. Tuy nhiên, huyền thoại quyền Anh hạng nặng thế giới không thể qua khỏi dù nhận được sự chăm sóc của các bác sĩ 2 ngày qua. Người phát ngôn của gia đình, Bob Gunnell thông báo, ông qua đời ở tuổi 74.

Muhammad Ali tên thật là Cassius Marcellus Clay Jr, sinh ngày 17/01/1942 tại vùng Louisville, Kentucky. Ở độ tuổi 12, Ali đã bắt đầu với môn quyền anh bởi một sự kiện rất tình cờ khi đánh mất chiếc xe đạp của mình.

Huyền thoại quyền anh Muhammad Ali qua đời ở tuổi 74 ảnh 1

Huyền thoại quyền anh Muhammad Ali (phải).

Ali đến gặp cảnh sát Joe Martin và nói rằng: “Cháu muốn nện cho tên trộm một trận”. Ông Martin trả lời: “Vậy thì cháu phải học cách đánh trước khi thách đấu với người khác”. Ngoài chức danh là một cảnh sát, Martin còn huấn luyện cho các võ sĩ trẻ ở địa phương.

Sau đó, Ali đã được Martin tiếp nhận và sự nghiệp quyền anh của một huyền thoại bắt đầu từ đây. Khi còn là một thanh thiếu niên, ông làm việc suốt ngày, chăm chỉ tập luyện vì thế luôn vượt trội hơn so với những người bạn cùng trang lứa.

Sự đam mê và khổ luyện của Ali rồi cũng được đền đáp với 6 chức vô địch "Đôi găng vàng vùng Kentucky", 2 chức vô địch "Chiếc găng vàng quốc gia", 2 chức vô địch của Liên đoàn thể thao nghiệp dư quốc gia trước khi 18 tuổi.

Muhammad Ali là người đầu tiên sở hữu 3 chức vô địch quyền anh thế giới hạng nặng. Tuy nhiên, ông bị cấm thi đấu 3 năm do từ chối tham gia vào lực lượng quân đội trong những năm 1960 của thế kỷ trước. Trở lại sau án phạt, ông liên tiếp giành chiến thắng ở các trận đấu tại Manila.

Cuối thập niên 1970, sự nghiệp của Ali bắt đầu đi xuống. Ông bị đánh bại bởi võ sĩ Leon Spinks năm 1978 và thua knock-out trước Lary Holmes sau đó 2 năm. Trận so găng cuối cùng của Ali diễn ra ngày 11/12/1981 khi thua Trevor Berbick. Đúng ngày hôm sau, ông tuyên bố giã từ sàn đấu.

Theo Zing.Vn

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.