'Huyền thoại y học' Nhật Bản qua đời ở tuổi 105

(Ngày Nay) - Bác sĩ Shigeaki Hinohara, người được người Nhật tôn vinh là huyền thoại y học vừa qua đời ở tuổi 105. Vài tuần trước khi qua đời, ông vẫn đi làm hằng ngày, khám chữa cho các bệnh nhân.
"Huyền thoại y học" Nhật Bản vừa qua đời ở tuổi 105. Ảnh: Reuters
"Huyền thoại y học" Nhật Bản vừa qua đời ở tuổi 105. Ảnh: Reuters

Sinh năm 1911, ông Shigeaki Hinohara được biết đến là một trong những bác sĩ hành nghề lâu năm nhất thế giới, và được người Nhật tôn vinh là huyền thoại y học, Reuters đưa tin.

Năm 1945, ông là người khởi dựng lại bệnh viện quốc tế St Luke's từ đống hoang tàn, sau khi cuộc chiến tranh thế giới lần thứ II phá nát thành phố Tokyo. Đây là một bệnh viện nổi tiếng đã từng điều trị cho Paul McCartney, (thành viên của nhóm nhạc The Beatles) khi ông này đến Nhật Bản năm 2014.

Dù đã 105 tuổi, ông vẫn đến bệnh viện hàng ngày để điều hành bệnh viện cũng như thăm khám cho các bệnh nhân.

Khi ở tuổi 75, bác sĩ Hinohara đã viết được gần 150 đầu sách, trong đó có những cuốn bán được hàng triệu bản trên toàn thế giới. Mỗi năm, ông thực hiện hơn 100 buổi diễn thuyết, số lần xuất ngoại nhiều không đếm xuể.

"Nên mở đèn sáng hơn một chút nữa, để mọi người đều có thể nhìn rõ khuôn mặt trẻ trung của tôi", đó là lời mở đầu đầy dí dỏm của vị bác sĩ vừa bước sang tuổi 105 này trong buổi trả lời phỏng vấn của Thời báo Life Times.

Ông cũng là người khởi xướng cho các công tác kiểm tra chăm sóc sức khỏe ở Nhật Bản, đưa Nhật Bản trở thành nước có tuổi thọ dân số cao nhất thế giời. Ông còn đưa ra 5 triết lý sống đơn giản nhưng vô cùng hiệu nghiệm để giúp mọi người kéo dài tuổi thọ.

Kể từ đầu năm nay, sức khỏe của ông bắt đầu kém nhưng ông vẫn đến bệnh viện thường xuyên để thăm khám cho các bệnh nhân, một nhân viên của bệnh viện kể lại.  

Theo PLO

Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.