Inge Lehmann - Người phát hiện sự tồn tại lõi trong của Trái đất

Trang chủ Google mới đăng logo kỷ niệm 127 năm ngày sinh của nhà địa chất học Đan Mạch Inge Lehmann (13/5/1888 – 13/5/2015). Bà chính là người phát hiện ra sự tồn tại của lõi trong có thể phân biệt với lõi ngoài ở dạng lỏng vào năm 1936.
Inge Lehmann - Người phát hiện sự tồn tại lõi trong của Trái đất

Inge Lehmann - Nhà địa chấn học lừng danh người Đan Mạch

Inge Lehmann (13/5/1888 – 21/2/1993) là nhà địa chấn học nổi tiếng của Đan Mạch. Bà là người có công phát hiện ra lõi trong (Inner Core) của Trái đất.

Inge Lehmann - Người phát hiện sự tồn tại lõi trong của Trái đất - anh 1

Inge Lehmann (13/5/1888 – 21/2/1993) là nhà địa chấn học nổi tiếng của Đan Mạch

Vào đầu thế kỷ XX, một thiếu niên ở Østerbro, Đan Mạch cảm thấy mặt đất di chuyển dưới chân mình. Đó là trận động đất đầu tiên của cô, nhưng nó sẽ không là cuối cùng.

Hơn hai thập kỷ nghiên cứu và quan sát sau đó, công việc của Inge Lehmann đã tạo cú shock cho cộng đồng khoa học. Bằng cách quan sát động đất, cô phát hiện ra trái đất có cả phần nhân bên trong (Inner Core) và bên ngoài (Outer Core).

Inge Lehmann - Người phát hiện sự tồn tại lõi trong của Trái đất - anh 2

Google đăng logo kỷ niệm 127 năm ngày sinh của nhà địa chất học Inge Lehmann (13/5/1888 – 13/5/2015)

Công việc của cô đã chịu đựng sự thử thách của thời gian. Trong thực tế, nó vẫn còn là nền tảng cho khoa học địa chấn học ngày hôm nay.

Inge Lehmann - Người phát hiện sự tồn tại lõi trong của Trái đất - anh 3

5 lớp Trái đất xét theo tính chất hóa học

Chi tiết: Khám phá bí mật bên trong lõi Trái đất

Điểm gián đoạn Lehmann, được lấy theo tên của bà, là lớp ranh giới nằm giữa lớp lõi lỏng bên ngoài và lớp lõi rắn bên trong của Trái Đất, nó nằm ở độ sâu khoảng 5.150 km dưới bề mặt Trái đất.

Lõi trong Trái đất có nhiệt độ tương đương bề mặt của Mặt Trời

Inge Lehmann - Người phát hiện sự tồn tại lõi trong của Trái đất - anh 4

Nhiệt độ ở lõi trong (nhân trong) tương đương với nhiệt độ bề mặt Mặt trời

Theo các nhà địa chất học, nhiệt độ tại lõi trong (nhân trong) của Trái đất tương đương với nhiệt độ của bề mặt Mặt trời, khoảng 5.700 độ C.

Riêng tầng dưới của lõi ngoài có mức nhiệt khủng khiếp là 6.100 độ C. Tuổi của lõi trong nằm trong khoảng 2 - 4 tỷ năm.

Trang Ly (T/h)

Có thể bạn quan tâm:

- Tại sao trong Hệ Mặt trời, sự sống chỉ tồn tại trên Trái đất?

- Bí mật về cuộc đời thực của Bao Công [Kỳ 1]

- Phát hiện: Lòng Trái đất có thêm 1 lớp đá mới

- Siêu tàu chiến đổ bộ Mistral: Niềm kiêu hãnh của Hải quân Pháp

Các đại biểu cắt băng khánh thành tại lễ gắn biển công trình đạt giải Đặc biệt giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ III đối với Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.
Bảo tồn, phát huy giá trị Di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) -  Chiều 15/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ gắn biển đạt giải Đặc biệt trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ. Đây là sự kiện chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông
Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông
(Ngày Nay) -  Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trên ảnh vệ tinh, số liệu định vị dông sét và ra đa thời tiết cho thấy vùng mây đối lưu phát triển, gây mưa rào và dông cho hầu khắp khu vực thành phố Hà Nội.
Nhà văn Lê Kiên Thành chinh phục độc giả bằng sự chân thành và trái tim nhân hậu
Nhà văn Lê Kiên Thành chinh phục độc giả bằng sự chân thành và trái tim nhân hậu
(Ngày Nay) - Tiến sĩ Lê Kiên Thành khoác trên mình bộ vest xanh lịch lãm, phong thái điềm đạm nhẹ nhàng, nở nụ cười hiền lành, từ tốn bước vào khán phòng giao lưu với độc giả sau khi xuất bản quyển sách đầu tay “Những khoảnh khắc sống”. Ông đến với văn đàn muôn vàn tinh tú ở độ “Thất thập” bằng những câu chuyện thật, rất thật cùng lời lẽ chân thành, mộc mạc và hơn hết là một trái tim nhạy cảm, giàu lòng nhân hậu.
Người khuyết tật vươn lên làm chủ công nghệ
Người khuyết tật vươn lên làm chủ công nghệ
(Ngày Nay) - Từng mặc cảm, tự ti với sự khiếm khuyết của cơ thể, chàng trai 24 tuổi Dương Văn Dũng, đã dần tìm thấy giá trị của bản thân khi được tiếp cận cơ hội học thiết kế đồ họa.
Tập trung khắc phục sự cố sạt lở hầm Bãi Gió
Tập trung khắc phục sự cố sạt lở hầm Bãi Gió
(Ngày Nay) - Sau hơn một ngày xảy ra sự cố sạt lở tại vị trí trong hầm đường sắt Đèo Cả, thuộc địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, lực lượng chức năng đã nỗ lực nhằm thông hầm sớm nhất.