iPhone thay đổi 5 ngành công nghiệp thế giới như thế nào?

(Ngày Nay) - Hãng Apple ngày hôm nay 29/6 sẽ kỷ niệm 10 năm ngày ra đời iPhone, một thiết bị “tất cả trong một”, đã làm thay đổi về cơ bản thế giới điện thoại thông minh trên toàn thế giới.
Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

TPO trích dẫn bài viết về hành trình 10 năm iPhone chinh phục thế giới trên tờ Time của Tim Bajarin, một trong những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực công nghiệp tư vấn, phân tích và tương lai học, máy tính cá nhân và công nghệ tiêu dùng. Bajarin cũng là chủ tịch của Creative Strategies, Inc, nơi ông gắn bó với công ty từ năm 1981.

Tôi thật may mắn khi là một trong số những người đầu tiên được Steve Jobs giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên một ngày trước khi phiên bản này xuất hiện tại triển lãm MacWorld vào tháng 1/2007.

Phó chủ tịch phụ trách marketing của Apple, Phil Schiller đã đặt một thiết bị hình chữ nhật màu đen với khung viền màu bạc lên chiếc bàn cà phê, sau đó hỏi tôi thấy điều gì.

Tôi nói với ông tôi thấy một mảnh thủy tinh trong một cái vỏ kim loại! Ông nói với tôi đó chính là những gì Apple muốn bạn nhìn thấy –với chế độ “tắt”. IPhone chính xác là như vậy, nhưng khi bật máy lên, điều kỳ diệu sẽ xảy ra.

Lúc đầu, Apple đã tự nhận là một công ty phần mềm và các thiết bị phần cứng như MacBook, iPod, iPhone, Apple TV và Apple Watch đóng vai trò là phương tiện chuyển tải những hệ điều hành cốt lõi.

Trước khi phát hành, chúng tôi muốn nghiên cứu chiến dịch quảng bá cho Apple phải vượt xa khỏi suy nghĩ của một chiếc điện thoại thông thường. Đã có những ý kiến được nhiều người cho là kỳ diệu, thậm chí đã có lúc thu hút được rất nhiều sự chú ý và đặt tên sản phẩm tuyệt vời này là “Jesus Phone”, hoặc khác hơn nữa là “JPhone”.

Tuy nhiên, lúc đó, không ai trong chúng tôi tin rằng sản phẩm này có thể tồn tai được nhờ những quảng cáo thổi phồng! Thế như, chúng tôi đã thực sự ngạc nhiên, khi iPhone đã trở thành nhân tố thay đổi cuộc chơi, một công nghệ mới mạnh mẽ đã thực sự chạm đến trái tim, làm thay đổi cuộc sống của hàng triệu người trên khắp thế giới, thay đổi cách họ giao tiếp, cách làm việc, cách học và cách chơi.

Nhưng điều đáng ngạc nhiên nhất về iPhone chính là tác động của nó đã lên năm ngành công nghiệp lớn của thế giới.

Thứ nhất, là thị trường máy tính PC, nơi những thiên tài của Apple đã tìm ra cách để đặt cả thế giới ở ngay trong túi quần của bạn.

Trước khi những chiếc iPhone đầu tiên xuất xưởng, doanh số PC là khoảng 400 triệu USD mỗi năm. Nhưng ngay khi iPhone và các thiết bị điện thoại thông minh smartphone xuất hiện và gần như ngay lập tức trở thành công cụ quan trọng để theo dõi thông tin, giao tiếp và giải trí thư giãn vô cùng tiện lợi, nhanh chóng và hiệu quả, máy tính đã trở nên ít quan trọng đối với nhiều người.

Trước khi cuộc cách mạng điện thoại di động xuất hiện cùng với iPhone, cách duy nhất mọi người truy cập Internet chỉ có thể từ máy tính cố định hoặc máy tính xách tay.

Ngày nay, nhờ vào iPhone, iPad và tất cả các thiết bị cài phần mềm tương đương Android, một phần mềm lấy cảm hứng từ ý tưởng của Apple, người ta có nhiều lựa chọn hơn để kết nối với thế giới họ cần bất kể mọi vị trí địa lý.

Hệ quả là, ngành công nghiệp máy tính hiện nay chỉ bán được khoảng 275.000.000 - 290.000.000 máy tính mỗi năm và điều này đã gây ra một mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng đến vị trí của các công ty sản xuất trong ngành khi những đối thủ hàng đầu hiện nay chủ yếu tập trung vào những cái tên như Lenovo, HP, Dell, Acer và Apple.

Thứ hai, là lĩnh vực viễn thông Telecom với nhiều tập đoàn hàng đầu như AT & T và Verizon.

Trước khi iPhone xuất hiện, hầu hết các mẫu thiết bị viễn thông mới tập trung tính năng điều khiển bằng giọng nói.Với công nghệ VoIP (công nghệ truyền tiếng nói trên giao thức IPrất phổ biến vào những năm 2000) đã tạo tiền đề thúc đẩy các công ty viễn thông chuyển sang triển khai công nghệ giọng nói kỹ thuật số thay vì phương pháp truyền tín hiệu giọng nói trênmạng LAN, WAN với điện thoại dây cố định truyền thống.

Nhưng với sự ra đời của iPhone, công cuộc kinh doanh này hoàn toàn lỗi mốt và buộc phải chấm dứt.Ngày nay, thật hiếm mới thấy một chiếc điện thoại payphone, trái ngược hoàn toàn với một đế chế điện thoại cố định của thập kỷ trước.

Ngày nay, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đều là các công ty kinh doanh dữ liệu số, một mô hình kinh doanh biến thể hoàn toàn. Tất cả dữ liệu của thế giới đã được thêm vào như những dịch vụ giá trị gia tăng đảm bảo cơ sở dữ liệu phục vụ thông tin và giải trí, dẫn đường cho nhiều loại dịch vụ dữ liệu phục vụ mọi đối tượng khách hàng của họ.

Thứ ba, là công nghiệp kinh doanh phim và truyền hình.

Trước đây, để xem một bộ phim tôi đã đi đến một rạp chiếu phim và để xem một chương trình truyền hình tôi phải ngồi trước một chiếc TV tại nhà mình. IPhone đã tạo ra một nền tảng di động để chiếu phim.

Từ năm 2007 các bộ phim và các chương trình truyền hình lớn nếu muốn đến được với nhiều khán giả thì buộc phải tìm cách mở rộng phương pháp phân phối chương trình của họ bao gồm các dịch vụ tải về và truyền đến các thiết bị di động.

Riêng về điều này, chúng ta phải cảm ơn hàng triệu chiếc iIPhone với khả năng cho phép người xem video mọi lúc mọi nơi đồng thời cũng là nguồn cổ vũ các nhà sản xuất liên tục lên ý tưởng xây dựng các chương trình để chiếu đến người xem theo cách thức dễ dàng nhanh chóng nhất.

Hãy cảm ơn iPhone như là điều kỳ diệu đã thúc đẩy nhiều loại hình dịch vụ video mới phát triển mạnh mẽ như YouTube, Netflix và Hulu –loại hình xem phim tại nhà và ít nhất 50% những nội dung sản xuất ra gần như ngay lập tứcđược xem trên một số loại thiết bị di động.

Thứ tư, việc Iphone phát triển mạnh mẽ đã tác động to lớn tới ngành công nghiệp mới, công nghiệp Game.

Trước năm 2007, hầu hết các trò chơi được được chơi bằng các thiết bị điều khiển, chơi trên bàn phím máy tính hoặc một thiết bị cầm tay chuyên dụng như Nintendo DS hay Sony PlayStation Portable. IPhone đã mở rộng thị trường cho các trò chơi di động cũng như tạo ra một đế chế game hoàn toàn mới trên màn hình cảm ứng, thuyết phục thậm chí lôi kéo những gã khổng lồ ngành Game như Nintendo tham gia vào phát triển game trên công nghệ chơi mới hoặc nhượng quyền trò chơi.

Và mặc dù không chiếm ưu thế trong việc phân chia lợi nhuận nhưng tiềm năng quảng bá thương hiệu là vô tận: chỉ với trò Pokémon go, số lượt tải về đã vượt con số hơn 750 triệu lần tải. Trong khi đó, giá trị hợp đồng khi nhượng quyền vĩnh viễn trò Mario của Nintendo chỉ với con số hơn 500 triệu USD.

Thứ năm, iPhone ảnh hưởng lớn tới ngành công nghiệp sức khỏe.

Ngày nay, người ta có thể sử dụng một chiếc iPhone để theo dõi chính xác các chỉ số sức khỏe khác nhau cũng như ngay lập tức truy cập theo dõi chi tiết các thông tin y tế, kết nối trực tiếp với các chuyên gia sức khỏe và thậm chí nhận được lời khuyên về sức khỏe mọi lúc, mọi nơi.

Chúng tôi hiện chỉ mới bắt đầu theo dõi xem điện thoại thông minh có thể ảnh hưởng đến ngành công nghiệp y tế như thế nào. Một trong những tác động không thể nghi ngờ là giúp mở rộng ngành công nghiệpdịch vụ y tế hỗ cho công tác chăm sóc bệnh nhân ngoại trú thông qua những chiếc điện thoại thông minh.

Nhưng ảnh hưởng lớn nhất của iPhone chính là trên bản thân Apple. Trước khi iPhone xuất hiện, Apple chỉ đơn giản là một công ty máy tính Apple Computer. Ngày nay nó là Apple Inc., một nơi đã làm được những điều mang ý nghĩa lớn lao hơn là nơi sản xuất máy tính. Doanh số IPhone hiện nay chiếm hơn 60% tổng doanh thu của Apple, mang lại lợi nhuận kỷ lục mỗi năm.

Nhìn lại hành trình 10 năm, những cường điệu về một thiết bị thần thánh iphone trước ngày ra mắt là không hề thấp hơn những ảnh hưởng thực tế mà iPhone đã đem đến đối với nền công nghiệp thế giới và từng cá nhân trên toàn cầu. Tiếp đà phát triển, Apple vẫn liên tiếp không ngừng nghiên cứu những công nghệ mới tạo giá trị gia tăng cho điện thoại di động.

Cupertino tại thung lung Silicon đã sẵn sàng tiếp tục phát triển Iphone thậm chí ngày càng trở nên tối quan trọng trong đời sống số, trong quá trình biến thể của các ngành công nghiệp bằng nhiều cách mà chính chúng tôi hiện nay chưa thể tưởng tượng ra.

Theo Tiền Phong
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.