Iran đã chính thức nhận lô thiết bị đầu tiên của 'rồng lửa' S-300

Bộ Ngoại giao Iran ngày 11/4 xác nhận thông tin đã nhận được lô thiết bị đầu tiên nằm trong tổ hợp tên lửa phòng không S-300 tử đối tác Nga.
Iran đã chính thức nhận lô thiết bị đầu tiên của 'rồng lửa' S-300

“Chúng tôi muốn tuyên bố rằng mặc dù có đôi chút sự thay đổi về mặt thời gian, thỏa thuận giữa hai bên đã được thực thi. Ngày hôm nay, các trang thiết bị đầu tiên của tên lửa S-300 đã đến Iran và việc chuyển giao sẽ còn được tiếp tục”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran, Jaberi Ansari nói với các phóng viên.

Iran đã chính thức nhận lô thiết bị đầu tiên của 'rồng lửa' S-300 ảnh 1

Tổ hợp tên lửa phòng không S-300.

Theo ông Ansari, lô hàng chở tổ hợp tên lửa phòng không S-300 đã đi qua biển Caspi, nơi mà Iran và Nga đều có đường biên giới.

Thỏa thuận bán ‘rồng lửa’ S-300 cho Iran đã từng gặp nhiều khó khăn trong quá khứ. Hai bên đã ký hợp đồng vào năm 2007 nhưng sau đó bị tạm ngưng trước sức ép từ Mỹ và Israel.

Khi đó, Moscow nói các tên lửa S-300 có thể gây bất ổn trong khu vực còn Tehran bị cáo buộc bí mật theo đuổi chương trình chế tạo vũ khí hạt nhân.

Hợp đồng được khôi phục vào năm ngoái, sau khi Iran và 6 nhà lãnh đạo cường quốc trên thế giới ký thỏa thuận hạt nhân, trong đó giải quyết mối lo ngại về chương trình hạt nhân tiềm tàng của Iran.

Tháng 11/2015, Nga và Iran đã đạt được thỏa thuận mua bán vũ khí mới. Theo đó, Iran sẽ nhận được các tên lửa S-300 phiên bản nâng cấp. Quá trình chuyển giao dự kiến hoàn tất vào giữa năm 2016.

S-300 bao gồm một loạt hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa do Tổng công ty Khoa học Công nghiệp Almaz-Antey của Nga sản xuất..

Tổ hợp S-300 có khả năng tiêu diệt hiệu quả các mục tiêu tên lửa đạn đạo, đồng thời được coi là một trong những hệ thống chống máy bay mạnh nhất hiện nay với tầm bắn lên đến hơn 150 km. S-300 cũng sở hữu sức mạnh ngăn chặn cả chiến đấu cơ tàng hình.

Ngoài ra, S-300 có thể đồng thời theo dõi đến 100 mục tiêu và xử lý được từ 12 đến 36 chiếc trong số đó. Ở những phiên bản S-300PMU1/2 trở về sau, khả năng của radar được tăng cường, theo dõi đến 300 mục tiêu và xử lý cùng lúc tới 72 vật thể bay xâm phạm.

Thời gian để triển khai S-300 là 5 phút. Các tên lửa S-300 được đặt trong những ống kim loại kín và không cần bảo trì trong suốt quá trình sử dụng.

Đăng Nguyễn

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.