Iran để quốc tang ba ngày sau thảm họa giẫm đạp kinh hoàng ở Mecca

Ngày 24/9, lãnh tụ tinh thần tối cao của Iran Ayatollah Seyyed Ali Khamenei đã tuyên bố ba ngày quốc tang sau thảm họa ​giẫm đạp xảy ra bên ngoài Thánh địa Mecca ở Saudi Arabia, khiến hơn 700 người thiệt mạng trong đó có ít nhất 125 người Iran.
Iran để quốc tang ba ngày sau thảm họa giẫm đạp kinh hoàng ở Mecca

Lãnh tụ tinh thần tối cao của Iran Ayatollah Seyyed Ali Khamenei CHo rằng thảm họa này gây ra một "nỗi đau lớn" đối với thế giới Hồi giáo, đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc tới các gia đình có người bị thiệt mạng. Ông Khamenei nói thêm chính phủ Saudi Arabia có nghĩa vụ phải gánh vác trách nhiệm nặng nề trong thảm họa này và phải thực hiện đầy đủ các bổn phận của mình phù hợp với các nguyên tắc công bằng và minh bạch.

Iran để quốc tang ba ngày sau thảm họa giẫm đạp kinh hoàng ở Mecca - anh 1

Thi thể người hành hương la liệt sau vụ giẫm đạp tại Mina.

Trước đó, Iran đã chỉ trích Saudi Arabia mắc sai lầm trong việc đảm bảo an toàn sau khi để xảy ra thảm họa giẫm đạp kinh hoàng tại khu vực Mina, bên ngoài Thánh địa Mecca trong lễ hành hương Haji ở Saudi Arabia.

Iran kêu gọi chính phủ Saudi Arabia "xác minh các yếu tố gây ra sự cố này", giúp hồi hương thi thể của những người Iran bị thiệt mạng một cách nhanh chóng và chữa trị cho những người bị thương.

Phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước Iran, người đứng đầu tổ chức hành hương Haji của Iran, Said Ohadi cho biết “không rõ lý do gì” một lối đi đã bị chặn gần khu vực ném sỏi vào một trong ba bức tường đại diện cho quỷ Satan, đồng thời khẳng định đây là nguyên nhân gây ra thảm họa.

Iran để quốc tang ba ngày sau thảm họa giẫm đạp kinh hoàng ở Mecca - anh 2

Ít nhất 717 người thiệt mạng và gần 900 người bị thương trong thảm họa.

Theo thông tin chính thức của Saudi Arabia, thảm họa ​giẫm đạp bên ngoài Thánh địa Mecca ngày 24/9 đã làm ít nhất 717 người thiệt mạng và gần 900 người bị thương, trong khi Tổ chức hành hương Hajj của Iran đưa ra con số người chết là hơn 1.300 người.

Lễ hội hành hương của người Hồi giáo ở Thánh địa Mecca là một trong những nghi lễ tôn giáo lớn nhất thế giới, thu hút hàng triệu tín đồ Hồi giáo từ khắp nơi các châu lục. Do đó, những rủi ro cũng luôn rình rập người hành hương.

Mina là một thung lũng lớn nằm cách Thánh địa Mecca hơn 5km, là nơi dựng 160.000 chiếc lều để những người hành hương qua đêm trong suốt dịp lễ.
Ước tính, có khoảng 2 triệu người tham gia Lễ hành hương Haji bắt đầu từ ngày 22/9 vừa qua.

Anh Phương (TH)

>>> Xem thêm:

- Giẫm đạp gần Thánh địa Mecca, gần 800 người thương vong

- Những cuộc hành hương lớn nhất thế giới

- Toàn cảnh 1000 người sơ tán hoảng loạn trong biển lửa ở Mecca

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: