Iran dọa từ bỏ thỏa thuận hạt nhân nếu bị Mỹ trừng phạt

(Ngày Nay) - Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết Iran có thể từ bỏ thỏa thuận hạt nhân với các cường trên quốc thế giới nếu Mỹ áp đặt bất kỳ hình thức trừng phạt mới nào lên nước này.
Iran dọa từ bỏ thỏa thuận hạt nhân nếu bị Mỹ trừng phạt

"Nếu Mỹ muốn quay trở lại với các ‘chiêu trò’ cũ (áp đặt lệnh trừng phạt), Iran chắc chắn sẽ có hành động đáp trả." Rouhani phát biểu tại một Phiên họp của quốc hội phát sóng trực tiếp trên truyền hình nhà nước Iran.

Iran dọa từ bỏ thỏa thuận hạt nhân nếu bị Mỹ trừng phạt ảnh 1 Tổng thống Iran Hassan Rouhani 

Iran nói rằng các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đã vi phạm thỏa thuận đạt được vào năm 2015 giữa Mỹ, Nga, Trung Quốc và ba cường quốc châu Âu. Theo thỏa thuận trên, Iran đã đồng ý hạn chế vấn đề hạt nhân của mình để đổi lại việc bãi bỏ hầu hết các lệnh trừng phạt.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley cho biết các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ không liên quan gì đến hợp đồng hạt nhân của Iran và Iran phải chịu trách nhiệm về việc "phóng tên lửa", ủng hộ khủng bố, không coi trọng nhân quyền và vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ.

"Iran không được phép sử dụng thỏa thuận hạt nhân để giữ thế giới làm con tin.", Haley cho biết trong một tuyên bố vào thứ 3 (15/8), đáp trả lại tuyên bố của Rouhani.

Haley sẽ tới Vienna vào tuần tới để thảo luận các hoạt động hạt nhân của Iran với các nhân viên giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc như là một phần việc của Washington để xem xét việc Tehran có tuân thủ thỏa thuận hạt nhân vào năm 2015.

Người phát ngôn của U.N Stephane Dujarric nói với các phóng viên rằng Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres coi "thỏa thuận hạt nhân của Iran là một trong những thành tựu ngoại giao tối cao trong việc tìm kiếm hòa bình và an ninh chung của thế giới".

"Chúng ta cần phải làm bất cứ điều gì có thể để bảo vệ nó," Dujarric nói.

Kho bạc Mỹ trước đó đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với 6 công ty Iran vào cuối tháng 7 vì vai trò của họ trong việc phát triển một chương trình tên lửa đạn đạo sau khi Tehran phóng một tên lửa có khả năng đưa vệ tinh lên quỹ đạo.

Vào đầu tháng 8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một luật cấm vận mới đối với Iran, Nga và Bắc Triều Tiên. Các biện pháp trừng phạt trong dự luật này cũng nhằm vào các chương trình tên lửa của Iran cũng như các vụ lạm dụng nhân quyền.

Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương sau khi các cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo của Iran vi phạm nghị quyết của U.N. Thông qua thỏa thuận hạt nhân, Mỹ kêu gọi Tehran không tiến hành các hoạt động liên quan đến tên lửa đạn đạo có khả năng cung cấp vũ khí hạt nhân.

Iran phủ nhận việc phát triển tên lửa này vi phạm nghị quyết, nói rằng tên lửa của họ không được thiết kế để mang vũ khí hạt nhân.

"Thế giới đã thấy rõ rằng dưới thời của Trump, Mỹ đã phớt lờ các thỏa thuận quốc tế bằng các cách như phá hoại thỏa thuận hạt nhân, phá vỡ lời hứa của mình về hiệp định Paris và hiệp ước Cuba. Hiện tại, Mỹ không phải là một đối tác hay một nhà đàm phán đáng tin cậy", Tổng thống Rouhani nói.

Theo Reuters

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.