Iran ra mắt tên lửa S-300 mới mua của Nga trong lễ duyệt binh

Iran đã trình diễn một phần trong hệ thống tên lửa phòng không "rồng lửa" S-300 mua của Nga trong lễ duyệt binh ngày 17/4 ở thủ đô Tehran.
Iran ra mắt tên lửa S-300 mới mua của Nga trong lễ duyệt binh

Theo Sputnik News, buổi lễ duyệt binh của Iran được tổ chức nhân Ngày Quân đội Quốc gia. Tham dự lễ duyệt binh có các tùy viên quân sự và các chuyên gia nước ngoài.

Dường như chưa tiếp nhận toàn bộ hệ thống tên lửa phòng không S-300 nên trong lễ duyệt binh năm nay, Iran mới chỉ trình diễn hai hệ thống radar S-300, xe chở tên lửa, xe chỉ huy cùng với cần cẩu để đưa tên lửa vào bệ phóng.

Hai phần còn lại bao gồm tên lửa và bệ phóng vì nhiều lý do đã không xuất hiện trong lễ duyệt binh. Đây là lần đầu tiên tên lửa phòng không tầm xa S-300 do Nga sản xuất đươc Iran trình diễn trước công chúng, cùng với 35 trang thiết bị quân sự khác từ căn cứ phòng không Khatam al-Anbia.

Iran ra mắt tên lửa S-300 mới mua của Nga trong lễ duyệt binh ảnh 1

Xe tải chở một bộ phận trong hệ thống tên lửa phòng không S-300.

Hãng thông tấn nhà nước IRNA trích lời Tổng thống Hassan Rouhani nói rằng sức mạnh của quân đội Iran không nhằm chống lại bất cứ nước láng giềng nào. Thay vào đó, sức mạnh này chỉ nhằm phòng vệ cho Iran và được coi như là một hình thức răn đe.

Tại buổi duyệt binh còn có các máy bay chiến đấu F-14 và F-4 của Mỹ, bán cho Iran dưới thới tổng thống Nixon. Vào thời điểm đó, các máy bay này được coi là tân tiến nhất của Mỹ nhưng sau này đã dược Mỹ cho nghỉ hưu để thay thế bằng các thế hệ chiến đấu cơ khác hiện đại hơn.

Iran ra mắt tên lửa S-300 mới mua của Nga trong lễ duyệt binh ảnh 2

Nga đã giao cho Iran hệ thống S-300 đầu tiên vào ngày 11/4, theo Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin. S-300 là tên lửa đất đối không có khả năng bắn hạ máy bay và tên lửa đạn đạo trong khoảng cách xa tối đa 300 km.

Tháng 4/2015, Nga đã đồng ý trở lại bàn đàm phán chuyển giao tên lửa S-300 cho Iran sau hiệp ước hạt nhân mà Iran đạt được với 6 cường quốc trên thế giới.

Đăng Nguyễn

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.