IS có thể phát triển bom bẩn phóng xạ đe dọa loài người

Dù không có khả năng phát triển vũ khí hạt nhân tối tân, IS vẫn có thể chế tạo các loại bom bẩn rò rỉ phóng xạ trên diện rộng gây ra những cái chết hàng loạt.
IS có thể phát triển bom bẩn phóng xạ đe dọa loài người

Ngày 31/3 theo giờ Mỹ, Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân (NSS) lần thứ tư đã chính thức được khai mạc tại Washington, Mỹ với sự tham dự của hơn 50 quốc gia và tổ chức quốc tế.

Mục đích của hội nghị nhằm kéo cộng đồng quốc tế xích lại gần nhau để nhằm tăng cường an ninh và kiểm soát các nguyên liệu phân hạch, gồm urani và plutoni được làm giàu ở cấp độ cao, đối phó với mối đe dọa từ nguy cơ khủng bố hạt nhân trên toàn cầu.

Trước sự lớn mạnh khôn lường trong vài năm qua, các nhà lãnh đạo phương Tây ngày càng lo ngại về nguy cơ nhóm phiến quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng đang nhăm nhe sở hữu công nghệ hạt nhân và phát triển thành những loại vũ khí nguy hiểm.

IS có thể phát triển bom bẩn phóng xạ đe dọa loài người ảnh 1

Mặc dù khả năng chế tạo vũ khí hạt nhân đối với IS là hạn chế, tuy nhiên không loại trừ việc nhóm khủng bố này sẽ phát trển các loại bom bẩn có khả năng rò rỉ phóng xạ gây ô nhiễm trên diện rộng và kéo theo những hậu quả nghiêm trọng về kinh tế, sức khỏe và sinh lý.

Theo đánh giá của phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes, IS vẫn luôn tham vọng sở hữu vũ khí hạt nhân. Do đó, NIS 2016 là hội nghị quan trọng để các nước cùng xem xét, đánh giá mức độ bảo đảm an ninh hạt nhân của mình.

Nhà nghiên cứu Matthew Bunn thuộc Đại học Harvard tiết lộ trong một bản báo cáo rằng những nhóm khủng bố như IS đang ngày càng phát triển và có thể đủ khả năng sản xuất và trang bị vũ khí hạt nhân trong tương lai không xa.

Trong đó đáng lo ngại nhất là dùng bom bẩn phát tán vật chất phóng xạ. Với vụ nổ bom bẩn, có thể không khiến nhiều người thiệt mạng bằng, nhưng sẽ gây các thiệt hại nặng nề về kinh tế, lên tới hàng tỷ đô la cho công tác dọn dẹp, làm sạch môi trường.

Sau cuộc khủng bố Brussels chỉ hai ngày, các quan chức Bỉ cũng đã cảnh báo về khả năng nhóm thánh chiến IS sẽ tấn công khủng bố bằng bom bẩn vào một cơ sở điện hạt nhân sau khi phát hiện một nhân viên bảo vệ làm việc tại một nhà máy hạt nhân Bỉ bị sát hại và thẻ nhận dạng ra vào nhà máy điện nguyên tử của nạn nhân đã bị đánh cắp.

Cuối cùng, báo cáo khuyến nghị các nhà lãnh đạo tìm ra phương thức thắt chặt an ninh tại các cơ sở hạt nhân, cũng như các khu vực bệnh viện và khu công nghiệp, nơi chúng có thể tìm thấy những hóa chất phóng xạ.

Iraq trước đó cũng lên tiếng lo ngại về việc 10 gram Ir-192 - một loại phóng xạ nguy hiểm bị kẻ gian lấy cắp 3 tháng trước có thể rơi vào tay IS. Nhưng trong một báo cáo mới nhất, các quan chức Iraq cho biết đã tìm đc nguồn phóng xạ bị mất cắp hiện vẫn còn nguyên vẹn chưa bị tuồn ra khỏi đất nước.

Minh Vương

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: