IS làm giả mạo video đòi tiền chuộc 2 con tin người Nhật?

FoxNews dẫn lời người đứng đầu Tổ chức quốc tế nghiên cứu và phân tích khủng bố cho hay, toàn bộ gió, ánh sáng và nền đoạn video IS đòi tiền chuộc cho mạng sống 2 con tin người Nhật có thể là giả mạo.
IS làm giả mạo video đòi tiền chuộc 2 con tin người Nhật?

Nguồn ánh sáng trong đoạn video IS đòi tiền chuộc 2 con tin người Nhật có thể đến từ hai hướng khác nhau mà không phải ánh sáng mặt trời”, bà Veryan Khan, người đứng đầu tổ chức quốc tế nghiên cứu và phân tích về khủng bố (TRAC) nói.

IS làm giả mạo video đòi tiền chuộc 2 con tin người Nhật? - anh 1

Âm mưu thực sự đằng sau việc IS giả mạo đoạn video là gì?

Bà Khan nói thêm, nếu video được quay ngoài trời trong ánh sáng tự nhiên, những cái bóng đằng sau họ sẽ cùng đổ về một hướng. Tuy nhiên, trong video, những cái bóng lại hội tụ.

"Các con tin rõ ràng đã bị ảnh hưởng bởi thứ ánh sáng chói mắt", bà nói.

Dù một trong những bộ áo quần của các con tin bay phất phơ trong gió nhẹ, bà Khan vẫn tin rằng một chiếc quạt có thể tạo ra điều này. Bà nhấn mạnh rằng gió trên sa mạc rất mạnh và ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh của video. Gió cũng sẽ thổi cát bay và khiến hình ảnh khó có thể rõ nét.

IS làm giả mạo video đòi tiền chuộc 2 con tin người Nhật? - anh 2

Hình ảnh phân tích đổ bóng của hai công dân Nhật là khác nhau

Video được đăng tải trên các trang web phiến quân và được xác định do tổ chức truyền thông al-Furqan của IS thực hiện. Bối cảnh của video giống với nơi các con tin Mỹ và Anh bị hành quyết hồi năm ngoái, được cho là tại phía nam Raqqa, sào huyệt của IS ở bắc Syria.

Đã qua 1 ngày, kể từ khi hạn chót đổi lấy tính mạng của 2 công dân Nhật, đến nay chính phủ Nhật Bản vẫn chưa hay tin về số phận của nhà báo hành nghề tự do Kenji Goto và cựu nhà thầu Haruna Yukawa cũng như manh mối về nhóm khủng bố IS.

Ông Yasuhide Nakayama, người đứng đầu nỗ lực giải cứu 2 công dân Nhật, cho biết: “Chúng tôi đang tập trung vào việc nghiên cứu lại các thông tin. Chúng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ. Chúng tôi sẽ đưa họ về nước”.

IS làm giả mạo video đòi tiền chuộc 2 con tin người Nhật? - anh 3

Ông Yasuhide Nakayama

Trong khi đó, Ngoại trưởng Fumio Kishida nói với báo giới rằng "không có gì mới" sau khi chủ trì một cuộc họp của nhóm hành động khẩn cấp vào sáng nay.

Giới chức Nhật cho biết họ vẫn cố gắng tìm kiếm một kênh thông tin để liên lạc với IS trong khi nghiên cứu kỹ lưỡng các thông tin khác nhau.

Có thể bạn quan tâm: Tin mới nhất về máy bay AirAsia QZ8501: Tổng 69 thi thể được tìm thấy; Nỗ lực trục vớt thân máy bay 2 lần thất bại

Ông Yosuke Isozaki, một số vấn của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, ngày 23/1 nói rằng đã có liên lạc "gián tiếp" với các phiến quân, nhưng "không có gì trực tiếp".

Tờ Yomiuri Shimbun (Nhật) hôm nay đưa tin rằng Jordan cũng đang cố gắng liên lạc với IS thông qua các lãnh đạo tôn giáo nhiều ảnh hưởng tại thủ đô Amman.

Ngày 23/1, đại sứ Mỹ tại Nhật Bản Caroline Kennedy và các quan chức quân đội Mỹ đã có cuộc gặp với Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani tại trụ sở bộ này.

"Chính phủ Mỹ sẵn sàng trợ giúp Nhật Bản vì chúng ta là các đối tác thân thiết", bà Caroline Kennedy nói.

Tin liên quan:

1. Số phận con tin Nhật Bản bây giờ ra sao?

2. ‘Hơn 6.000 tay súng IS đã bị tiêu diệt’

3. Vụ IS bắt cóc 2 con tin Nhật: Đã quá giờ G, 2 công dân Nhật và lời đáp trả của IS vẫn 'bặt vô âm tín'

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.