IS liên tục thất thế trên các chiến trường Syria, Iraq

(Ngày Nay) - Ở Iraq, các lực lượng chính phủ giải phóng hầu hết phần lãnh thổ bị Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng kiểm soát tại Tal Afar. Trong khi, quân đội Syria, với sự hỗ trợ từ Nga, tiêu diệt hàng trăm chiến binh, đồng thời phá hủy nhiều trang thiết bị quân sự của nhóm khủng bố trên sông Euphrates. 
Xe tải của quân đội Syria. Ảnh: Sputnik
Xe tải của quân đội Syria. Ảnh: Sputnik

Hãng tin Rudaw ngày 27/8 dẫn lời Trung tướng Amir Rashid Abdul Yaralla, thuộc Bộ Tư lệnh Các chiến dịch chung (JOC), cho biết, đã giải phóng Tal Afar, cách Mosul khoảng 70 km về phía tây, và toàn bộ khu vực lân cận.

Cụ thể, các lực lượng Iraq gần như tái chiếm toàn bộ khu vực Tal Talar bị IS chiếm đóng vào ngày 26/8. Đến hôm 27/8, tiếp đà chiến thắng, quân đội tiến công và loại bỏ phiến quân khỏi khu vực Askari, một số vùng ở phía bắc và làng Rahma gần đó, hoàn thành chiến dịch giải phóng thành phố tây bắc Iraq trong 8 ngày.

Theo Sputnik, các lực lượng chính phủ Iraq bắt đầu cuộc tấn công quân sự ở Tal Afar, thành trì quan trọng cuối cùng của IS gần biên giới Iraq-Syria, vào ngày 20/8.

Đích đến tiếp theo của quân đoàn Iraq là thị trấn Aayaziyah, cách Tal Afar khoảng 11km về phía bắc, vẫn còn bị IS vây hãm.

Cùng ngày, quân đội Syria với sự hỗ trợ của các máy bay chiến đấu Nga đã tiêu diệt hơn 800 chiến binh, đồng thời phá hủy 13 xe tăng, 39 xe tải được trang bị súng máy cỡ lớn, cùng 9 súng cối và pháo của nhóm khủng bố thiện chiến và trang bị vũ trang uy lực nhất thuộc IS tại thung lũng sông Euphrates , gần thành phố Tell Ghanem al-Ali, Bộ Quốc phòng Nga thông báo.

Bộ này nói thêm, hiện, một lực lượng quân đội đang dồn lực tấn công dọc bờ phía đông của sông Euphrates, di chuyển hướng tỉnh Deir ez-Zor – mục tiêu cuối cùng của chiến dịch.

Quân đội Syria đang dọn đường để gỡ bỏ tình trạng vây hãm và phá hủy thành trì cuối cùng của IS ở Syria.

Deir ez-Zor, nằm về phía đông bắc của Damascus, và một sân bay quân sự gần thành phố bị phiến quân chiếm đóng trong hơn 3 năm qua. Khu vực này gần như bị cách ly với bên ngoài, thực phẩm và đạn dược chỉ được vận chuyển bằng đường hàng không.

Giải phóng thành công Deir ez-Zor sẽ là đòn chí mạng vào nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan này, dập tắt mọi tham vọng về một “đế chế” khát máu của IS.

Diễn biến hiện tại trên hai chiến trường chính Iraq và Syria cho thấy, ngày tàn của IS không còn xa.

Tuy vậy, nhiều chuyên gia chính trị lại lo ngại, nhóm này sẽ tìm cách mở rộng phạm vi hoạt động ở những khu vực khác, cụ thể là Đông Nam Á và Philippines hiện là minh chứng rõ ràng nhất của âm mưu này với cuộc nội chiến Marawi.

Chưa kể, mất đi chỗ đứng tại Trung Đông, các chiến binh thánh chiến rải rác khắp nơi trên thế giới sẽ tìm cách “trả đũa” bằng những vụ tấn công nhỏ lẻ như đánh bom tự sát. Liên tiếp các vụ khủng bố ở châu Âu thời gian qua càng khiến mối quan ngại thêm trầm trọng.

Theo Tiền Phong
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.