IS sở hữu nhiều xe Toyota: Nga lên tiếng đòi Mỹ giải thích

Nga hôm qua đã kêu gọi Mỹ ngừng kể chuyện cổ tích về các tên lửa của Moscow, thay vào đó hãy xử lý vấn đề các xe bán tải Toyota đã rơi vào tay Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria.
IS sở hữu nhiều xe Toyota: Nga lên tiếng đòi Mỹ giải thích

Hãng tin Sputnik News dẫn lời bà Maria Zakharova, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, tuyên bố: "Những nguồn giấu tên bình phẩm chuyện tên lửa rơi, nhưng chính họ lại không hề biết làm thế nào mà IS có được các xe bán tải Toyota. Vì vậy, xin đừng kể chúng tôi nghe chuyện cổ tích về các tên lửa có cánh của Nga, tốt hơn hết là họ hãy xử lý chuyện các xe jeep."

Bà Zakharova thêm rằng những chiếc xe của hãng Toyota được chuyển tới Syria từ Mỹ và Anh.

IS sở hữu nhiều xe Toyota: Nga lên tiếng đòi Mỹ giải thích - anh 1

Phiến quân IS dùng xe Toyota diễu hành ở thành phố Raqqa, Syria, tháng 9/2014

"Tất cả mọi người đang tự hỏi vì sao những tay súng IS, và không chỉ chúng, cả các chiến binh từ những nhóm khủng bố khác, lại sử dụng xe bán tải do Toyota sản xuất. Quan trọng hơn cả, IS lấy một lượng lớn phương tiện như vậy từ đâu", Zakharova nói. "Không ai mong muốn điều này nhưng những chiếc xe bán tải Toyota đó được chuyển tới Syria bởi chính những người bạn Mỹ và Anh".

Trước đó, các phương tiện truyền thông đưa tin IS nhận được số lượng lớn sản phẩm của hãng Toyota. Theo Tập đoàn Toyota Motor Corporation của Nhật Bản, họ không hề bán xe phục vụ "các hoạt động quân sự hoặc khủng bố."

IS sở hữu nhiều xe Toyota: Nga lên tiếng đòi Mỹ giải thích - anh 2

Các tay súng IS thường xuyên xuất hiện bên cạnh những xe bán tải của Toyota

"Thật đáng tiếc, Toyota Land Cruiser và Hilux đã gần như trở thành một phần của cái tên IS", ABC News dẫn lời Mark Wallace, cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, nói. Ông Wallace hiện là giám đốc điều hành Dự án Chống Chủ nghĩa cực đoan, hoạt động phi lợi nhuận để khám phá những mạng lưới hỗ trợ tài chính cho các nhóm khủng bố.

Theo ông Wallace, IS đã sử dụng nhiều phương tiện trong hoạt động quân sự, hoạt động khủng bố. Những video IS đăng tải gần đây cho thấy chúng sở hữu một đội xe Toyota, một yếu tố rất đáng lo ngại.

AFP cho biết dòng xe bán tải Toyota, cũng như của Mitsubishi, Huyndai và Isuzu, rất được phiến quân, các nhóm vũ trang, nổi dậy ưa thích vì chi phí hợp lý, thích ứng tốt và độ bền cao. Giai đoạn cuối cùng trong cuộc xung đột giữa Libya và Chad cuối những năm 1980 còn được gọi là "Chiến tranh Toyota" bởi binh sĩ Chad giành thắng lợi phần nào nhờ dòng xe bán tải di chuyển nhanh.

Bộ Tài chính Mỹ hôm 7/10 yêu cầu Toyota cung cấp thông tin về hoạt động kinh doanh ở Trung Đông cũng như dây chuyền cung ứng quốc tế và dòng tiền của hãng ở khu vực này nhằm tìm cách lý giải nguyên nhân IS nắm trong tay quá nhiều xe Toyota.

Giới chuyên gia nhận định IS có thể đã chiếm đoạt chúng trong các cuộc giao tranh ở Iraq và Syria hoặc mua lại trên thị trường chợ đen với giá cao.

Hiện bộ phận tình báo tài chính và chống khủng bố thuộc Bộ Tài chính Mỹ đã khởi động cuộc điều tra về vấn đề này.

Anh Phương (TH)

>>> Xem thêm:

- Putin: Nga can thiệp vào Syria để giúp bảo vệ thế giới

- Lửa hận IS và cuộc kêu gọi 'thánh chiến' trả thù Nga, Mỹ

- Nội chiến Syria chuyển thành cuộc chiến ủy nhiệm Mỹ-Nga

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.