IS thảm sát hàng trăm người ở thành phố lớn nhất miền đông Syria

Vụ tấn công của IS nhằm vào thành phố Deir Azzor, miền đông Syria đã khiến ít nhất 85 dân thường và 50 binh sĩ quân đội chính phủ thiệt mạng. Truyền thông địa phương mô tả đây là một vụ "thảm sát".
IS thảm sát hàng trăm người ở thành phố lớn nhất miền đông Syria

Hãng thông tấn SANA của Syria dẫn lời người dân địa phương, nói rằng "có khoảng 300 dân thường" đã bị giết hại. Nếu như được xác nhận, đây sẽ là con số thương vong lớn nhất ở Syria chỉ trong một ngày kể từ khi cuộc nội chiến nổ ra cách đây gần 5 năm.

Vụ tấn công ở Deir Ezzor được coi như hành động trả đũa sa khi quân đội chính phủ Syria mở đường tiến công vào khu vực phía bắc tỉnh Aleppo, tiêu diệt hơn 16 tay súng Hồi giáo cực đoan.

IS thảm sát hàng trăm người ở thành phố lớn nhất miền đông Syria ảnh 1

Các tay súng nổi dậy Syria lái xe qua một thị trấn phía đông Deir Ezzor.

Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở ở Anh nói rằng, IS đã tiến sau vào phía bắc thành phố Deir Ezzor và chiếm giữ khu vực hẻo lánh phía bắc Al-Baghaliyeh.

Báo cáo ban đầu ước tính 35 binh sĩ Syria và các tay súng trung thành với chính phủ đã thiệt mạng trong đợt tấn công của IS từ nhiều hướng, bao gồm cả đánh bom tự sát. Con số người thiệt mạng tăng cao sau khi phiến quân IS điên cuồng tàn sát người dân ở Al-Baghaliyeh.

Dẫn lời các nguồn tin địa phương, SANA tuyên bố đây là một vụ "thảm sát". "Những kẻ khủng bố IS đã tiến hành thảm sát hàng loạt ở Al-Baghaliyeh, giết hại khoảng 300 dân thường, chủ yếu là phụ nữ, trẻ em và người già", hãng thông tấn Syria cho biết.

Thủ tướng Syria Wael al-Halaqi lên án vụ thảm sát trên và nói rằng "trách nhiệm để xảy ra hành động thảm sát hèn hạ này thuộc về các quốc gia hỗ trợ các tổ chức khủng bố người Sunni".

Theo SOHR, đợt tấn công mới nhất đã khiến cho 60% thành phố Deir Ezzor rơi vào tay IS. Đây là thủ phủ của tỉnh cùng tên, nơi có trữ lượng giàu mỏ dồi dào nằm gần biên giới với Iraq.

Trong một tuyên bố phát đi từ IS, tổ chức khủng bố này nói rằng đã tiến hành hàng loạt vụ đánh bom tự sát nhằm vào quân đội chính phủ Syria ở Deir Ezzor và chiếm đóng Al-Baghaliyeh cũng như nhiều khu vực khác.

Trong khi đó, các chiến đấu cơ Nga đã tiến hành một số đợt không kích mạnh mẽ nhằm hỗ trợ quân đội Syria trong nỗ lực đẩy lùi các phiến quân Hồi giáo.

Đăng nguyễn

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.