IS và những căng thẳng dâng cao giữa các giáo phái đạo Hồi

CNN đưa tin, các nhà lãnh đạo cộng đồng Hồi giáo tại Úc cho biết những căng thẳng giữa các giáo phái đạo Hồi ở Úc đang tăng cao hơn bao giờ hết, đặc biệt là giữa Hồi giáo Shia và Sunni. Nguyên nhân của những căng thẳng này có thể đến từ cuộc chiến chống IS đang nổ ra tại Syria.
IS và những căng thẳng dâng cao giữa các giáo phái đạo Hồi

Jamal Daoud, một nhà lãnh đạo cộng đồng Shia ở Sydney cho biết: “Sự căng thẳng đang ngày càng dâng cao và sẽ tiếp tục về sau tại các giáo phái đạo Hồi ở Úc”.

IS và những căng thẳng dâng cao giữa các giáo phái đạo Hồi - anh 1

Ông Jamal Daoud

Jamal Daoud là một lãnh đạo mới lên, thay thế tạm thời cho một nhà lãnh đạo cầm quyền 47 tuổi là Rasoul Al Mousawi, sau khi người này vừa bị một kẻ quá khích bắn vào vai ngày 3/11 vừa qua khi ông đang tiến hành lễ thờ tại đền thờ Ashura theo nghi thức Shia.

Hồi giáo Shia là giáo phái lớn thứ hai của đạo Hồi, sau Hồi giáo Sunni.

Jamal Daoud cho biết, hiện Rasoul Al Mousawi đang điều trị tại bệnh viện và có nhiều dấu hiệu bình phục khả quan.

Cuộc tấn công này chỉ là một trong những chuỗi tấn công và các mối đe dọa chống lại người Hồi giáo dòng Shia bởi các phần tử cực đoan dòng Sunni.

Jamal Daoud cho hay, các thành phần theo giáo phái Sunni cực đoan này chính là những người thân với Nhà nước Hồi giáo IS.

IS và những căng thẳng dâng cao giữa các giáo phái đạo Hồi - anh 2

Cuộc chiến chống IS tại Syria có thể là nguyên nhân

khiến những phần tử cực đoan 'manh động'

Mới đây thôi, nhóm này đã ngang nhiên diễu hành trên đường và la lớn những khẩu hiệu như “IS muôn năm”...

Các phần tử cực đoan dòng Sunni còn đe dọa rằng: “Nếu chúng thấy bất kỳ ai lên tiếng chống lại cuộc chiến của IS tại Syria và ủng hộ chính phủ Australia chống lại người Iraq và Syria (thuộc IS) thì chúng sẽ có sự đáp trả thích đáng”.

Jamal Rifi, một lãnh đạo Hồi giáo chính thống dòng Sunni ở Sydney cho biết: “Chưa bao giờ căng thẳng giữa các giáo phái thuộc Hồi giáo lại dâng cao đến vậy. Rất có thể, cuộc chiến tại Syria và sự xúi giục của các phần tử IS đã khiến những phần tử cực đoạn của Sunni có hành động như vậy”.

IS và những căng thẳng dâng cao giữa các giáo phái đạo Hồi - anh 3

Thủ tướng Australia Tony Abbott

Thủ tướng Australia, ông Tony Abbott, cho biết: “Cái chết của các phần tử thuộc IS đã châm ngòi cho những cuộc công kích ngang nhiên này ở đất nước. Điều quan trọng nhất mà chúng ta có thể làm bây giờ là giữ vững lập trường và không cổ xúy cho các hành động này”.

>>>> Xem thêm:

- Những tổ chức khủng bố nguy hiểm nhất thế giới (kỳ 1)

- Những tổ chức khủng bố nguy hiểm nhất thế giới (kỳ cuối)

- IS mở "trường thánh chiến" đào tạo khủng bố cho trẻ em Syria

Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.