Jordan thề tìm ra kẻ cầm đầu IS và truy diệt sạch phần tử khủng bố trên mặt đất

Tướng Mansour al-Jabour, chỉ huy Không quân Jordan, cho biết hàng loạt các cuộc không kích tiếp theo của Jordan là nhằm truy đuổi kẻ cầm đầu IS là Abu Bakr al-Baghdadi và tiêu diệt sạch mọi phần tử khủng bố trên mặt đất.
Jordan thề tìm ra kẻ cầm đầu IS và truy diệt sạch phần tử khủng bố trên mặt đất
Jordan thề tìm ra kẻ cầm đầu IS và truy diệt sạch phần tử khủng bố trên mặt đất - anh 1

Tướng Mansour al-Jabour

"Chúng tôi quyết tâm quét sạch chúng (IS) khỏi mặt đất. Những hiệu quả mà chúng tôi đạt được bước đầu đã phần nào làm suy yếu bè lũ khủng bố. Những kho vũ khí, nơi khủng bố trú ẩn và các con đường huyết mạch đã bị không quân Jordan truy diệt.", Tướng al-Jabour nói.

Tướng al-Jabour nhấn mạnh, nước này sẽ truy lùng và tiêu diệt kẻ cầm đầu IS, là Abu Bakr al-Baghdadi, để vô hiệu hóa việc IS sản xuất dầu, bắt cóc con tin và thực hiện những hành động khủng bố khác.

Jordan là một trong các nước Arab thuộc liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu. Ngày 8/2, phát ngôn của chính phủ nước này tuyên bố đã tiến hành 56 lượt ném bom vào các mục tiêu của IS ở Syria để trả thù cho Trung úy/Phi công Moath al-Kaseasbeh bị nhóm khủng bố thiêu sống.

Jordan thề tìm ra kẻ cầm đầu IS và truy diệt sạch phần tử khủng bố trên mặt đất - anh 2

Các cuộc không kích IS được liên minh tiến hành liên tục trong 24 giờ

Đến nay, Jordan tham gia thực hiện cuộc không kích lần thứ 5 của liên quân do Mỹ dẫn đầu nhằm vào IS ở Syria. Các cuộc không kích này làm suy giảm gần 20% năng lực của nhóm khủng bố.

Ít nhất 7.000 phiến quân IS đã bị tiêu diệt sau những đợt không kích liên tiếp của liên minh.

Trước đó, Quốc vương Jordan, Abdullah II, tuyên bố sẽ bắt IS phải trả giá cho hành động thiêu sống phi công al-Kasasbeh một cách dã man.

Chính phủ nước này đã xử tử hai tù binh khủng bố chỉ vài tiếng sau khi IS tung video thiêu sống phi công của họ.

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn nhà nước Petra của Jordan ngày 9/2, Tướng John Allen, điều phối viên cấp cao của Mỹ trong liên quân chống khủng bố, tiết lộ lực lượng Iraq sẽ dẫn đầu cuộc tấn công trên bộ này với sự hỗ trợ từ các thành viên trong liên minh chống IS.

Jordan thề tìm ra kẻ cầm đầu IS và truy diệt sạch phần tử khủng bố trên mặt đất - anh 3

Tướng John Allen

"Sẽ có một cuộc tấn công lớn trên bộ ở Iraq", Tướng John Allen cho hay.

"Trong vài tuần tới, khi lực lượng Iraq bắt đầu chiến dịch trên bộ để giành lại Iraq, liên quân cũng sẽ hỗ trợ hỏa lực mạnh", ông nói thêm rằng Iraq sẽ dẫn đầu cuộc tấn công.

Ông nhấn mạnh công tác chuẩn bị 12 lữ đoàn của Iraq tham gia chiến dịch đã bắt đầu, trong đó bao gồm các hoạt động huấn luyện và vũ trang.

Hiện chiến dịch không kích do Mỹ đứng đầu và những vũ khí mà phương Tây cung cấp cho các chiến binh người Kurd đã giúp kiềm chế IS tiến sâu hơn vào lãnh thổ của người Kurd tại miền bắc Iraq.

Jordan thề tìm ra kẻ cầm đầu IS và truy diệt sạch phần tử khủng bố trên mặt đất - anh 4

Lực lượng người Kurd quyết tâm đuổi IS khỏi lãnh thổ Iraq

Tướng Allen cho biết ông sẽ sớm tới Đông Á để vận động thêm các nước gia nhập liên minh chống IS. Hiện liên minh đã có62 quốc gia thành viên tham gia.

Tại Hội nghị An ninh Munich ngày 8/2, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết 2.000 cuộc không kích nhằm vào IS đã diễn ra kể từ khi liên quân thành lập hồi tháng 8 năm 2014.

(Dịch và tổng hợp từ nhiều nguồn)

Xem thêm:

1. IS liên tiếp hứng 26 đợt không kích dữ dội suốt ngày đêm của liên minh

2. Khủng bố IS thiêu sống phi công Jordan trong lồng sắt

3. Thông điệp về lòng khoan dung của nhà báo Nhật bị IS chặt đầu

4. ‘Gần 1.400 người Iraq thiệt mạng trong cuộc chiến với IS'

5. Jordan không kích IS dữ dội, mang thông điệp diệt trừ khủng bố tận gốc

6. Tin mới nhất về máy bay AirAsia QZ8501: Tổng 100 thi thể được tìm thấy; 72 nạn nhân được nhận dạng

7. IS tra tấn, sát hại dã man trẻ em Iraq

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.