Kẻ giết hại phi công Nga bất ngờ tiết lộ thông tin chấn động

Su-24 của Nga đã ném bom vào chúng tôi 5 phút trước thời điểm bị máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ. Nhiều đồng đội của chúng tôi đã bị giết, bị thương bởi các quả bom do Su-24 thả xuống.
Kẻ giết hại phi công Nga bất ngờ tiết lộ thông tin chấn động

Chiến binh gốc Thổ Nhĩ Kỳ, kẻ được cho là đã bắn chết phi công Nga lái máy bay ném bom Su-24 khi bung dù tiếp đất sau khi chiếc máy bay này bị Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ, đã bất ngờ lên tiếng về vụ việc.

Kẻ giết hại phi công Nga bất ngờ tiết lộ thông tin chấn động ảnh 1

Alparslan Celik - kẻ được cho là đã giết chết phi công Nga.

“Su-24 của Nga đã ném bom vào chúng tôi 5 phút trước thời điểm bị máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ. Nhiều đồng đội của chúng tôi đã bị giết, bị thương bởi các quả bom do Su-24 thả xuống.

Trong thâm tâm, tôi nghĩ là không có đất sống cho bất kỳ ai ném bom nhằm vào dân thường Turkmen. Báo thù là một trong những quyền tự nhiên nhất” – Alparslan Celik, một chỉ huy lữ đoàn Turkmen đối lập tại Syria, kẻ được cho là giết phi công Nga nói.

Tuy nhiên, bất luận trong hoàn cảnh nào, việc nổ súng vào phi công Nga là không được phép. Theo Điều 42, Biên bản I của Công ước Geneva năm 1949 (được bổ sung vào năm 1977), việc nổ súng vào các phi công nhảy dù từ máy bay gặp nạn bị liệt vào danh sách các tội ác chiến tranh.

Celik là người mà Đại sứ Nga tại Ankara, ông Andrey Karlov chỉ đích danh là kẻ đã bắn chết một phi công Nga lái chiếc Su-24 gặp nạn trên bầu trời miền Bắc Syria hôm 24/11.

Trả lời phỏng vấn tờ Cumhuriyet của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 14/12, ông Karlov nói rằng thủ phạm làm phi công Nga thiệt mạng có tên Celik và là người gốc Thổ Nhĩ Kỳ.

“Đó chính là Celik. Tên này đứng trước màn hình camera và tuyên bố. Bên cạnh đó, hắn ta trưng một phần chiếc dù. Celik nói tiếng Thổ rất rành rọt” - ông Karlov nhấn mạnh.

Kẻ giết hại phi công Nga bất ngờ tiết lộ thông tin chấn động ảnh 2

Trước đó, tên này đã tuyên bố trên truyền hình nhận mình là kẻ bắn chết phi công Nga.

Truy tìm và buộc tội kẻ bắn viên phi công Nga là một trong 3 điều kiện được Đại sứ Nga đưa ra để Moscow có thể xem xét khôi phục lại quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ. Hai điều kiện kia là Ankara phải xin lỗi chính thức và đền bù những tổn thất mà Nga phải gánh chịu.

Hiện nay, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang tranh cãi gay gắt về chiến dịch không kích của Nga ở miền Bắc Syria. Ankara nói rằng Moscow ném bom các khu vực có người Turkmen thiểu số sinh sống, trong khi Điện Kremlin khẳng định đó là các mục tiêu của quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Một diễn biến khác liên quan đến quan hệ Nga – Thổ Nhĩ Kỳ, theo Sputniknews, điện Kremlin thông báo, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Hai đã ký sắc lệnh mới về việc áp dụng các biện pháp kinh tế đặc biệt trong quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ. Theo đó, sắc lệnh mở rộng trên thực tế là những biện pháp trừng phạt mà Nga đã áp đặt trước đó với Thổ Nhĩ Kỳ.

Kẻ giết hại phi công Nga bất ngờ tiết lộ thông tin chấn động ảnh 3

Tổng thống Putin đã tăng cường trả đùa Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ Su-24 bị bắn hạ.

Những hạn chế mới được áp đặt cho tất cả các tổ chức đang hoạt động trên lãnh thổ Liên bang Nga và đang ở dưới sự kiểm soát của công dân Thổ Nhĩ Kỳ, chứ không chỉ các doanh nghiệp thuộc quyền tài phán của Thổ Nhĩ Kỳ, theo văn bản.

Tổng thống đã ra lệnh cấm hoặc hạn chế hoạt động của các tổ chức thuộc quyền tài phán của nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như các tổ chức chịu sự kiểm soát của các công dân Thổ Nhĩ Kỳ và (hoặc) của các tổ chức thuộc quyền tài phán nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ, trong việc thực hiện một số công việc trên lãnh thổ Liên bang Nga theo danh mục mà Chính phủ xác định, sắc lệnh này nêu rõ.

Nguyễn Hoàng

Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn khởi trống khai mạc lễ hội.
Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.