Kế hoạch 'thay máu' dàn lãnh đạo mới của Tổng thống Putin tiến triển chậm?

(Ngày Nay) - Nếu tái đắc cử vào cuộc bầu cử Tổng thống Nga năm sau, ông Putin sẽ tiếp tục nắm giữ cương vị 'ông chủ điện Kremlin' cho đến khi 70 tuổi. Tuy nhiên kế hoạch làm mới nền chính trị Nga của ông Putin có dấu hiệu chậm lại
Tổng thống Nga Putin được kỳ vọng sẽ tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 4 vào năm sau
Tổng thống Nga Putin được kỳ vọng sẽ tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 4 vào năm sau

Cuộc bầu cử Tổng thống Nga sẽ diễn ra vào tháng 3 năm sau, tuy nhiên có lẽ Tổng thống Putin vẫn được kỳ vọng sẽ tái đắc cử trong nhiệm kỳ thứ 4 của mình cho đến khi ông 70 tuổi. Tổng thống Putin cho biết ông đang xây dựng 1 dàn lãnh đạo thế hệ mới cho nước Nga trong tương lai.

Được biết, 1/5 trong số 85 thống đốc của Nga đã được thay thế trong năm nay và gần một nửa số thành viên của Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) được 'làm mới' sau khi ông Putin tiến cử ông Vyacheslav Volodin vào vị trí Chủ tịch Duma Quốc gia khóa VII.

Kế hoạch 'thay máu' dàn lãnh đạo mới của Tổng thống Putin tiến triển chậm? ảnh 1Ông Putin và 'người cộng sự' của mình -Thủ tướng Medvedev.

Tuy nhiên,một nghiên cứu gần đây của báo Reuters cho thấy trong Nội các, Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga), Hội đồng Bảo an và chính quyền tổng thống, tốc độ 'thay máu' đã chậm lại và tuổi thọ trung bình gần gấp ba lần so với thời điểm ông Putin bắt đầu nhiệm kỳ thứ 3 của mình trong năm 2012.

Phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov từ chối bình luận về thông tin này và cho rằng mất quá nhiều thời gian để kiểm tra dữ liệu.

Phe đối lập cho biết sẽ khó rất khó khăn cho chính quyền Tổng thống Putin nếu muốn cải cách nền kinh tế và chính trị Nga khi thiếu đi 'dòng máu trẻ'.

Bị cắt giảm bởi các biện pháp trừng phạt của phương Tây vào năm 2014 để sát nhập Crimea của Ukraine, nền kinh tế Nga, mặc dù đã có dấu hiệu hồi phục, vẫn tỏ ra mong manh và dễ bị tổn thương trước những biến động về giá dầu lửa và các lệnh trừng phạt mới.

Theo nghiên cứu của Reuters khi so sánh hồ sơ của 784 thống đốc khu vực hiện tại với các thành viên của Duma QG, Hội đồng LB, Chính phủ, Hội đồng Bảo an, và Chính quyền tổng thống gồm 768 người nắm giữ quyền lực vào tháng 5 năm 2012.

Trong số 784 vị trí, 314 vị trí đã thay đổi trong 2 năm qua, ít hơn con số vào tháng 5 năm 2012 khi là 368. Thường thì khi các quan chức rời khỏi chức vụ của mình, họ sẽ được sắp xếp vào ví trí mới ngay sau đó.

Nghiên cứu chỉ ra rằng có ít sự thay đổi trong Nội các, Thượng viện, Hội đồng Bảo an và Chính quyền Tổng thống.

Độ tuổi trung bình của tất cả các quan chức Nga đã tăng từ 52,6 trong năm 2012 lên 55,5.

Trong Chính quyền Tổng thống, độ tuổi trung bình là 57 so với 53,2 vào năm 2012, và trong Duma Quốc gia, độ tuổi trung bình đã tăng lên gần 53 từ 51 (trong năm 2012).

Trong tháng 11, Tổng thống Putin cho biết sẽ có 20 vị trí Thống đốc vùng được thay thế bằng những người trẻ tuổi 'theo quy định mới' và cho biết họ đều là những con người đầy nhiệt huyết.

Putin nói mục tiêu của ông là tạo ra một "dàn lãnh đạo tinh hoa mới cho đất nước, những người sẽ nghĩ về tương lai của khu vực và của cả nước Nga".

Theo thống kê, khoảng 2/3 người dân Nga muốn thay đổi mức sống hiện tại và số lượng người đi bầu cử Quốc hội đã giảm đi rõ rệt.

Natalya Zubarevich, một nhà nghiên cứu chính trị cho biết, "Điện Kremlin cho rằng việc thay thế tầng lớp tinh hoa bằng những gương mặt trẻ tuổi có thể làm tăng số lượng người đi bỏ phiếu cho cuộc bầu cử vào năm sau và làm giảm đi thái độ hờ hững của người dân Nga với nền chính trị.".

Theo Reuters

TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.