Kế hoạch 'thay máu' dàn lãnh đạo mới của Tổng thống Putin tiến triển chậm?

(Ngày Nay) - Nếu tái đắc cử vào cuộc bầu cử Tổng thống Nga năm sau, ông Putin sẽ tiếp tục nắm giữ cương vị 'ông chủ điện Kremlin' cho đến khi 70 tuổi. Tuy nhiên kế hoạch làm mới nền chính trị Nga của ông Putin có dấu hiệu chậm lại
Tổng thống Nga Putin được kỳ vọng sẽ tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 4 vào năm sau
Tổng thống Nga Putin được kỳ vọng sẽ tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 4 vào năm sau

Cuộc bầu cử Tổng thống Nga sẽ diễn ra vào tháng 3 năm sau, tuy nhiên có lẽ Tổng thống Putin vẫn được kỳ vọng sẽ tái đắc cử trong nhiệm kỳ thứ 4 của mình cho đến khi ông 70 tuổi. Tổng thống Putin cho biết ông đang xây dựng 1 dàn lãnh đạo thế hệ mới cho nước Nga trong tương lai.

Được biết, 1/5 trong số 85 thống đốc của Nga đã được thay thế trong năm nay và gần một nửa số thành viên của Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) được 'làm mới' sau khi ông Putin tiến cử ông Vyacheslav Volodin vào vị trí Chủ tịch Duma Quốc gia khóa VII.

Kế hoạch 'thay máu' dàn lãnh đạo mới của Tổng thống Putin tiến triển chậm? ảnh 1Ông Putin và 'người cộng sự' của mình -Thủ tướng Medvedev.

Tuy nhiên,một nghiên cứu gần đây của báo Reuters cho thấy trong Nội các, Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga), Hội đồng Bảo an và chính quyền tổng thống, tốc độ 'thay máu' đã chậm lại và tuổi thọ trung bình gần gấp ba lần so với thời điểm ông Putin bắt đầu nhiệm kỳ thứ 3 của mình trong năm 2012.

Phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov từ chối bình luận về thông tin này và cho rằng mất quá nhiều thời gian để kiểm tra dữ liệu.

Phe đối lập cho biết sẽ khó rất khó khăn cho chính quyền Tổng thống Putin nếu muốn cải cách nền kinh tế và chính trị Nga khi thiếu đi 'dòng máu trẻ'.

Bị cắt giảm bởi các biện pháp trừng phạt của phương Tây vào năm 2014 để sát nhập Crimea của Ukraine, nền kinh tế Nga, mặc dù đã có dấu hiệu hồi phục, vẫn tỏ ra mong manh và dễ bị tổn thương trước những biến động về giá dầu lửa và các lệnh trừng phạt mới.

Theo nghiên cứu của Reuters khi so sánh hồ sơ của 784 thống đốc khu vực hiện tại với các thành viên của Duma QG, Hội đồng LB, Chính phủ, Hội đồng Bảo an, và Chính quyền tổng thống gồm 768 người nắm giữ quyền lực vào tháng 5 năm 2012.

Trong số 784 vị trí, 314 vị trí đã thay đổi trong 2 năm qua, ít hơn con số vào tháng 5 năm 2012 khi là 368. Thường thì khi các quan chức rời khỏi chức vụ của mình, họ sẽ được sắp xếp vào ví trí mới ngay sau đó.

Nghiên cứu chỉ ra rằng có ít sự thay đổi trong Nội các, Thượng viện, Hội đồng Bảo an và Chính quyền Tổng thống.

Độ tuổi trung bình của tất cả các quan chức Nga đã tăng từ 52,6 trong năm 2012 lên 55,5.

Trong Chính quyền Tổng thống, độ tuổi trung bình là 57 so với 53,2 vào năm 2012, và trong Duma Quốc gia, độ tuổi trung bình đã tăng lên gần 53 từ 51 (trong năm 2012).

Trong tháng 11, Tổng thống Putin cho biết sẽ có 20 vị trí Thống đốc vùng được thay thế bằng những người trẻ tuổi 'theo quy định mới' và cho biết họ đều là những con người đầy nhiệt huyết.

Putin nói mục tiêu của ông là tạo ra một "dàn lãnh đạo tinh hoa mới cho đất nước, những người sẽ nghĩ về tương lai của khu vực và của cả nước Nga".

Theo thống kê, khoảng 2/3 người dân Nga muốn thay đổi mức sống hiện tại và số lượng người đi bầu cử Quốc hội đã giảm đi rõ rệt.

Natalya Zubarevich, một nhà nghiên cứu chính trị cho biết, "Điện Kremlin cho rằng việc thay thế tầng lớp tinh hoa bằng những gương mặt trẻ tuổi có thể làm tăng số lượng người đi bỏ phiếu cho cuộc bầu cử vào năm sau và làm giảm đi thái độ hờ hững của người dân Nga với nền chính trị.".

Theo Reuters

TIN LIÊN QUAN
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.