Khám phá lý thú về Khải Hoàn Môn - Công trình quyến rũ bậc nhất Paris

Không chỉ là kiến trúc vòng cung lớn nhất thế giới, Khải Hoàn Môn còn khắc tên của hàng trăm Danh Tướng đã điều khiển Đại Quân Pháp trong các chiến công của thời đại Napoléon.
Khám phá lý thú về Khải Hoàn Môn - Công trình quyến rũ bậc nhất Paris

Nằm giữa quảng trường Étoile, vị trí của Khải Hoàn Môn là điểm cuối của đại lộ Champs-Elysées, khu vực tập trung khách du lịch của thành phố.

Khám phá lý thú về Khải Hoàn Môn - Công trình quyến rũ bậc nhất Paris - anh 1

Đây là kiến trúc vòng cung (triumphal arc) lớn nhất thế giới với chiều cao 50 mét, rộng 45 mét.

Các mặt của công trình được trang trí nhiều bức phù điêu, tượng đài và khắc tên các nhân vật nổi tiếng trong giai đoạn Cách mạng và Đế chế.

Khám phá lý thú về Khải Hoàn Môn - Công trình quyến rũ bậc nhất Paris - anh 2
Bốn tác phẩm điêu khắc lớn nhất là: Xuất quân 1792 và Khải hoàn 1810 phía Champs-Elysées, Kháng chiến 1814 và Hòa bình 1815 phía Grande-Armée. Trong đó Xuất quân, tên đầy đủ Xuất quân của các chiến sĩ tình nguyện 1792 (Le départ des volontaires de 1792), tức La Marseillaise nổi tiếng hơn cả.

Bên dưới vòm cung Khải Hoàn Môn là Phần Mộ Chiến Sĩ Vô Danh của Thế Chiến Thứ Nhất và Thế Chiến Thứ Hai được thiết lập vào năm 1920 với ngọn lửa không bao giờ tắt.

Khám phá lý thú về Khải Hoàn Môn - Công trình quyến rũ bậc nhất Paris - anh 3

Vào năm 1806, Hoàng Đế Napoléon I đã ra lệnh xây dựng Khải Hoàn Môn để kỷ niệm các chiến thắng lẫy lừng của các đạo quân Pháp.

Kiến trúc này do Kiến Trúc Sư Jean-Francois Chalgrin (1739–1811)vẽ kiểu theo các đài chiến thắng của Thành Phố Rome cổ. Việc xây dựng Khải Hoàn Môn đã bị ngưng lại khi Hoàng Đế Napoléon I không còn cai trị nước Pháp vào năm 1814 rồi sau đó được hoàn thành vào năm 1836 dưới triều đại của Vua Louis Philippe.

Khám phá lý thú về Khải Hoàn Môn - Công trình quyến rũ bậc nhất Paris - anh 4

Bốn năm sau, hài cốt của Hoàng Đế Napoléon từ đảo Saint Helena được mang về Pháp, đưa qua Khải Hoàn Môn và chôn cất tại Điện Invalides.

Kể từ thời gian này, Khải Hoàn Môn được dùng làm địa điểm của các lễ quốc táng. Lễ quốc táng lớn lao nhất là của Đại Văn Hào Victor Hugo năm 1885.

Khám phá lý thú về Khải Hoàn Môn - Công trình quyến rũ bậc nhất Paris - anh 5

Quan tài của Đại Văn Hào được đặt dưới vòm cung để toàn dân Paris tỏ lòng tôn kính. Một lễ quốc táng quan trọng khác tổ chức vào năm 1929 là của Thống Chế Ferdinand Foch, vị Tư Lệnh các lực lượng Đồng Minh trong Thế Chiến 1.

Từ chân của Khải Hoàn Môn, du khách có thể dùng thang máy hay thang chân bước lên tầng cao nhất, nơi này có phòng triển lãm các hình ảnh và họa đồ xây dựng Khải Hoàn Môn qua các thời đại.

Khám phá lý thú về Khải Hoàn Môn - Công trình quyến rũ bậc nhất Paris - anh 6

Cũng tại đài quan sát trên tầng cao này, du khách nhìn thấy các cảnh trí tuyệt đẹp của Đại Lộ Elysées, Viện Bảo Tàng Louvre, Tháp Eiffel, Giáo Đường Sacré Coeur và Khu Vực Mới La Défense.

Cũng từ địa điểm này tỏa ra 12 đại lộ và các xe cộ rất đông đúc chạy chung quanh Khải Hoàn Môn, vì vậy du khách muốn tới nơi này phải dùng các con đường hầm. Ngày nay Công Trường Khải Hoàn Môn còn được gọi tên là Công Trường Charles De Gaule Etoile.

Trang Ly (T/h)

Xem thêm:

- Những khám phá thú vị về độ nghiêng của Tháp Pisa

- 25 câu nói bất hủ của thiên tài quân sự Napoleon

- Victor Hugo và những câu nói ‘để đời’ của bậc thầy văn học Pháp

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.