Khám phá sức mạnh bất khả chiến bại của 'vua pháo tự hành' Msta-S

Msta-S có thể khai hỏa vào các mục tiêu quan sát được và không quan sát được từ các trận địa bí mật và ngắm bắn trực tiếp ngay cả khi hoạt động trong điều kiện rừng núi.
Khám phá sức mạnh bất khả chiến bại của 'vua pháo tự hành' Msta-S

Hệ thống pháo tự hành Msta-S được sử dụng để tiêu diệt các phương tiện hạt nhân chiến thuật, khẩu đội pháo và súng cối, các phương tiện kỹ thuật bọc thép và chống tăng, sinh lực, các hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa, sở chỉ huy cũng như các công trình cầu cảng, gây cản trở khả năng cơ động của lực lượng dự bị đối phương trong chiều sâu phòng ngự.

Khám phá sức mạnh bất khả chiến bại của 'vua pháo tự hành' Msta-S ảnh 1

Msta-S được mệnh danh là "Vua pháo tự hành" bất khả chiến bại của Nga.

Msta-S có thể khai hỏa vào các mục tiêu quan sát được, không quan sát được từ các trận địa bí mật và ngắm bắn trực tiếp ngay cả khi hoạt động trong điều kiện rừng núi.

Thân giáp Msta-S về kết cấu và hình học tương tự thân xe tăng T-72, ngọai trừ một số nét riêng biệt. Giáp bảo vệ của Msta-S yếu hơn giáp xe tăng: Phần trên không có thiết giáp hỗn hợp và được làm từ thép đồng nhất. Trên thân lắp đặt động cơ, bộ truyền động, bộ điều khiển và hệ thống chiếu sáng mục tiêu.

Msta-S sử dụng động cơ diezel 4 thì V-84A làm mát bằng nước công suất 840 mã lực, có khả năng chạy bằng 6 loại nhiên liệu. Hộp truyền động của nó hoạt động theo nguyên lý 7 số tiến và 1 số lùi. Thiết bị điện gồm 4 ắc quy có hiệu điện thế 27V.

Khám phá sức mạnh bất khả chiến bại của 'vua pháo tự hành' Msta-S ảnh 2

Pháo chủ lực nòng xoắn 152 mm 2А64.

Tháp Msta-S được hàn từ các tấm thép cán. Trên tháp tích hợp pháo 2A64 với hệ thống dẫn hướng và ngắm bắn, hệ thống cấp và bảo quản đạn , máy phát trên khoang AP-18D với hệ thống cung cấp độc lập, thiết bị thông khí, các phương tiện thông tin liên lạc... Trọng lượng không tính cơ số đạn là 13.500 kg.

Msta-S có thể sử dụng tất cả các loại đạn pháo thông thường D-20 và 2S3 cũng như các loại đạn dẫn đường bằng laze 3OF39 "Krasnopol" trong thành phần của đạn 3VOF64. Việc chiếu sáng mục tiêu được tiến hành bởi các pháo thủ quan sát tiền tuyến với sự hỗ trợ của các thiết bị 1D15 (PP-3), 1D20, 1D22 hoặc 1D26.

Tất cả các cơ số đạn được bố trí trên tháp, gồm 50 quả đạn cỡ nòng 152 mm (cơ số chuẩn gồm 20 quả đạn OFC 20 và 30 APC) cũng như 300 đạn dùng cho súng máy. Trọng lượng của cơ số đạn là 2.470 kg.

Khám phá sức mạnh bất khả chiến bại của 'vua pháo tự hành' Msta-S ảnh 3

Đạn 3OF39 "Krasnopol".

Nhờ được trang bị hệ thống tái nạp đạn tự động nên Msta-S có thể bắn trong bất kỳ mọi góc dẫn hướng và bắn với tốc độ tối đa mà không cần xoay pháo theo đường nạp đạn.

Msta-S được trang bị 2 thiết bị ngắm bắn: toàn cảnh (1P22) được bố trí tại bệ xoay bọc thép trên đỉnh tháp và thiết bị ngắm bắn trực tiếp (1P23) có ống ngắm bố trí trên tấm phía trước của tháp.

1P22 có thể khuếch đại mục tiêu 3,7 lần và tự động ổn định phương nằm ngang của trường quan sát trong điều kiện độ nghiêng của xe không vượt quá 5°. 1P23 tăng khuếch đại quan sát đến 5,5 làn trong phạm vi góc dẫn hướng từ 4° đến +55°.

Khám phá sức mạnh bất khả chiến bại của 'vua pháo tự hành' Msta-S ảnh 4

Súng máy NSVT-12,7 “Utes” lắp đặt trên Msta-S.

Bệ bị súng máy phòng không với việc điều khiển từ xa và thiết bị ngắm bắn PZU-5 (PZU-7) được lắp đặt trên tháp chỉ huy và dùng để tự bảo vệ trước các loại xe bọc thép hạng nhẹ, trực thăng, máy bay. Bệ súng máy này tương tự bệ súng máy được sử dụng trên xe tăng T-64A/B/BV và T-80UD.

Súng máy NSVT-12,7 “Utes” có cự ly ngắm bắn đến 2.000 m và tốc độ bắn 700-800 phát/ phút trong các góc dẫn hướng thẳng đứng từ -3° đến +70°. Cơ số đạn dự trữ của nó gồm 5 băng, trong đó mỗi băng chứa 60 viên đạn.

Để bảo đảm hoạt động cho hệ thống Msta-S khi ngắt hoặc bị hỏng động cơ sử dụng máy phát điện tự động AP-18D (máy phát tuabin khí công suất 16Kw). Thời gian làm việc liên tục của máy phát là 8h.

Khám phá sức mạnh bất khả chiến bại của 'vua pháo tự hành' Msta-S ảnh 5

Msta-S khai hỏa diệt mục tiêu.

Các thành viên trong kíp chiến đấu liên lạc với nhau bằng thiết bị liên lạc điện thoại nội bộ 1V116. Việc liên lạc giữa kíp chiến đấu và bên ngoài được tiến hành nhờ trạm vô tuyến dải sóng cực ngắn R-173 (khoảng cách liên lạc đến 20 km).

Lần đầu tiên Msta được giới thiệu trước công chúng trong triển lãm hàng không tại thành phố Zhukovsky vào tháng 8/1992 và sau đó trong cuộc triển lãm IDEX-93 tại Abu Dhabi (UAE) vào tháng 2/1993, nơi Msta-S đã trình bày các màn cơ động và bắn hỏa lực mãn nhãn khán giả.

Điều đặc biệt khi đó là ở tầm bắn 15 km, Msta-S đã sử dụng 40 đạn Krasnopol tiêu diệt thành công 38 mục tiêu.

Nguyễn Hoàng

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.