Khám phá sức mạnh “đại bàng sắt” Su T-50 của Nga

Được mệnh danh là "đại bàng sắt" của Không quân Nga, T-50 là chiến đấu cơ có khả năng cơ động bậc nhất. Nó khó bị radar phát hiện, có thể chiến đấu hiệu quả ở bất cứ khoảng cách nào, tấn công cả mục tiêu trên không lẫn trên bộ.
Khám phá sức mạnh “đại bàng sắt” Su T-50 của Nga

Su T-50 sẽ được sử dụng không chỉ để tăng cường khả năng sống sót hay tránh bị nhiễu sóng mà còn giúp cho các máy bay đối phương có khả năng radar vượt trội khó phát hiện ra nó hơn.

Khám phá sức mạnh “đại bàng sắt” Su T-50 của Nga - anh 1

T-50 được lên kế hoạch nhằm thay thế Sukhoi Su-27

T-50 được lên kế hoạch nhằm thay thế Sukhoi Su-27 đã được sử dụng từ những năm 1985 và MiG-29 từ những năm 1983.

Tiêm kích T-50 do Tập đoàn Sukhoi sản xuất theo chương trình phát triển tiêm kích thế hệ thứ 5 Sukhoi PAK FA, lần đầu tiên Sukhoi trình làng Su T-50 là năm 2010. Trước đây, việc sản xuất hàng loạt máy bay T-50 dự định sẽ được tiến hành vào năm 2015 nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov tuyên bố Nga sẽ lùi thời hạn sản xuất hàng loạt máy bay tiêm kích Sukhoi PAK FA 5 năm nhưng không tiết lộ điều gì đã khiến việc sản xuất bị chậm lại.

Một trong những ưu thế đáng kể nhất của tiêm kích thế hệ thứ 5 Su T-50 là khả năng tàng hình. Theo các nguồn tin rò rỉ, 70% vỏ của máy bay được làm bằng chật liệu composite, có thể giảm khả năng bị radar kẻ thù phát hiện. Diện tích tán xạ hiệu quả của thân máy bay T-50 được thể hiện ở diện tích radar phản xạ, đây là tham số quan trọng nhất, chỉ 0,5m2. Điều này có nghĩa là nếu nhìn vào radar thì T-50 giống như một quả bóng kích thước nhỏ. Radar cho T-50 là radar AESA thế hệ mới, điểm độc đáo của các radar trên T-50 là số lượng phần tử thu phát vượt trội bất cứ máy bay chiến đấu nào trên thế giới nhờ các tiến bộ công nghệ về radar.

Khám phá sức mạnh “đại bàng sắt” Su T-50 của Nga - anh 2

Hệ thống radar cho phép tăng góc quét gấp nhiều lần các máy bay chiến đấu hiện tại

Hệ thống radar cho phép tăng góc quét gấp nhiều lần các máy bay chiến đấu hiện tại trên thế giới vốn chỉ có 1 radar nằm ở mũi, giải pháp này sẽ loại bỏ việc sử dụng lắc cơ khí để tăng góc quét của radar chính. Giải pháp này đến nay vẫn là độc quyền của Nga và chưa quốc gia nào làm được.

Tiêm kích tàng hình Su T-50 sẽ có khả năng cơ động cực cao, tuyệt vời. Để có được khả năng này, Su T-50 được trang bị động cơ phản lực 117S có kiểm soát véc tơ lực đẩy với vòi phun có thể xoay đổi hướng đa chiều.

Su T-50 sở hữu hệ thống chiến tranh điện tử bậc nhất thế giới được định danh là Himalaya, không chỉ giúp tăng cường bảo vệ máy bay trước các biện pháp gây nhiễu, tăng khả năng sống sót mà còn làm tăng khả năng tàng hình của máy bay và làm giảm hiệu quả tàng hình của đối phương.

Su T-50 có thể tác chiến độc lập, cũng có thể tác chiến liên hợp trong khái niệm “chiến trường thống nhất”. Trong chiến trường này, mỗi máy bay đều là tai mắt và lực lượng tấn công của toàn bộ lực lượng tác chiến trên không.

Su T-50 có thể truyền dữ liệu mục tiêu cho máy bay khác và hệ thống phòng không mặt đất, cũng có thể tiếp nhận dữ liệu hiển thị mục tiêu từ máy bay khác và hệ thống phòng không mặt đất. Hệ thống điều khiển vũ khí trên máy bay đủ khả năng theo dõi 60 mục tiêu, đồng thời tấn công 16 mục tiêu trong đó.

Khám phá sức mạnh “đại bàng sắt” Su T-50 của Nga - anh 3

Su T-50 có thể truyền dữ liệu mục tiêu cho máy bay khác

Với việc trang bị tên lửa tầm xa, tầm trung và tầm gần, tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Su T-50 có thể thực hiện tác chiến trên không ở bất kỳ khoảng cách nào. Tên lửa tầm xa R-37 đã đạt kỷ lục thế giới, bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách 304 km.

Anh Phương (TH)

>>> Xem thêm:

- Sức mạnh của những 'sát thủ diệt tăng' đáng sợ của Nga

- Bí ẩn sức mạnh đại bàng – “chúa tể bầu trời”

- Vũ khí đáng sợ của loài nhện độc nhất thế giới

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.