Khám phá thế giới khắc nghiệt của Mật vụ Mỹ USSS

"Họ đứng trên cánh đồng trong 10 tiếng hay trên bậc thang 12 tiếng. Họ đứng trong cái lạnh, cái nóng và luôn phải giữ im lặng. Việc của họ là quan sát và lắng nghe", đó là công việc khắc nghiệt của các mật vụ Mỹ USSS.
Khám phá thế giới khắc nghiệt của Mật vụ Mỹ USSS

Cơ quan Mật vụ Mỹ hay Sở Mật vụ Mỹ (United States Secret Service, USSS) là cơ quan thực thi pháp luật liên bang của Mỹ và trực thuộc Bộ An ninh Nội địa.

Sau sự cố ám sát Tổng thống William McKinley, Mật vụ được giao thêm nhiệm vụ bảo vệ Tổng thống Mỹ và cho đến ngày nay đây là nhiệm vụ quan trọng nhất của Cơ quan Mật vụ Mỹ.

Khám phá thế giới khắc nghiệt của Mật vụ Mỹ USSS - anh 1

Mật vụ Mỹ bảo vệ gia đình Tổng thống Obama

Nhiệm vụ của Mật vụ Mỹ

Các nhân viên tuyên thệ của Cơ quan gồm các đặc vụ và đơn vị tác chiến. Cơ quan này trước kia là một bộ phận của Bộ Ngân khố cho đến ngày 1/3/2003.
Cơ quan Mật vụ Mỹ có hai nhiệm vụ chính ở hai bộ khác nhau:

Nhiệm vụ ở Ngân khố, cơ quan có trách nhiệm ngăn chặn và điều tra việc làm giả tiền tệ, trái phiếu và các gian lận thương mại gây phương hại đến kinh tế Mỹ.

Khám phá thế giới khắc nghiệt của Mật vụ Mỹ USSS - anh 2

Một mật vụ Mỹ tại Nhà Trắng

Nhiệm vụ An ninh, cơ quan có trách nhiệm bảo đảm an toàn cho các lãnh đạo đương nhiệm và hết nhiệm kỳ cùng gia đình họ như Tổng thống, Phó tổng thống, ứng viên tổng thống, tòa đại sứ các nước (tùy vào thỏa thuận với Cục An ninh Ngoại giao, Phòng Phái bộ Nước ngoài… trực thuộc Bộ Ngoại giao).

Mật vụ Mỹ - Công việc phải trả bằng tính mạng

Theo tạp chí Nga Itogi, việc chuẩn bị công tác bảo vệ an ninh cho Tổng thống trong các chuyến xuất ngoại thường bắt đầu từ trước đó khá sớm. Ngay từ khi chương trình làm việc của chuyến công du được thảo luận ở Nhà Trắng, các nhân viên của Cơ quan Mật vụ Mỹ đã lập tức bắt tay vào soạn thảo các phương án về nguy cơ có thể xảy ra.

Mọi tuyến đường mà Tổng thống sẽ qua đều được miêu tả và thống nhất đến từng chi tiết. Các kế hoạch thường xuyên được chỉnh lý dựa trên thông tin mới nhất mà các cơ quan tình báo cung cấp.

Khám phá thế giới khắc nghiệt của Mật vụ Mỹ USSS - anh 3

Mật vụ Mỹ đang thực hiện nhiệm vụ trinh sát. Ảnh Telegraph

Một trong những đặc điểm của các chuyến công du của Tổng thống Mỹ là trong các đợt đi dài ngày, tháp tùng ông gần như là toàn bộ biên chế của Nhà Trắng. Những nhóm nhân viên mật vụ được cử đi tiền trạm theo sát hành trình tương lai của Tổng thống.

Khám phá thế giới khắc nghiệt của Mật vụ Mỹ USSS - anh 4

Một mật vụ Mỹ mở cửa cho Tổng thống Obama từ chiếc "Quái vật"

Khi bản thân Tổng thống tới nơi thì đoàn xe dành riêng cho ông phải có tới hàng chục chiếc. Trong số đó chắc chắn phải có một xe Limousine bọc thép N1, hai ba chiếc dự trữ giống hệt như thế, xe cấp cứu, xe thông tin và nhiều xe tháp tùng...

Đối với các mật vụ Mỹ, tính mạng của các nguyên thủ phải được đặt lên cao nhất.

Khám phá thế giới khắc nghiệt của Mật vụ Mỹ USSS - anh 5

Mật vụ Mỹ đứng bao quanh Tổng thống Obama trong một sự kiện

Họ sẵn sàng lấy thân mình để nhận láy nguy hiểm chết người. Cơ quan Mật vụ Mỹ đã tiết lộ rằng, chỉ tính riêng trong năm 2003, họ đã bị mất hoặc bị thương 34 nhân viên trong lúc thi hành phận sự. Tình huống xảy ra các vụ việc này được đóng dấu tối mật.

Quá trình huấn luyện Mật vụ Mỹ

Mật vụ được thành lập năm 1865 để điều tra các vụ gian lận tài chính sau Nội chiến. Cho tới tận năm 1902, một năm sau vụ ám sát Tổng thống William McKinley, cơ quan mới bắt đầu bảo vệ tổng thống, phó tổng thống và gia đình của họ.

Các điệp viên được huấn luyện gắt gao giúp chuẩn bị cho họ đối phó với các tình huống khẩn cấp. Cứ hai tháng một lần, các điệp viên lại được huấn luyện trong khoảng hai tuần ở trung tâm đào tạo tại Beltsville, bang Maryland.

Họ được đào tạo để không bao giờ giả định rằng khu vực đang đứng 100% an toàn. "Không có chỗ cho giả định đó trong nghề này", Petro, Giám đốc an ninh cho tập đoàn Citigroup, nói.

"Phần lớn công việc của họ diễn ra rất nhàm chán", nhiếp ảnh gia Brooks Kraft nói. "Họ đứng trên cánh đồng trong 10 tiếng hay trên bậc thang 12 tiếng. Họ đứng trong cái lạnh, cái nóng và luôn phải giữ im lặng. Việc của họ là quan sát và lắng nghe".

Khám phá thế giới khắc nghiệt của Mật vụ Mỹ USSS - anh 6

Nhóm phản công (CAT) thuộc Cơ quan Mật vụ Mỹ

Mật vụ không chỉ bao gồm những điệp viên luôn mặc vest, đeo cà vạt, kính đen và đeo tai nghe. Họ là thành viên của nhóm phản công (CAT), những người được trang bị vũ khí tối tân. Họ không có mặt cạnh tổng thống khi ông ở trong đám đông nhưng lại ở các bậc thang, trên mái các tòa nhà hoặc trên các lối đi.

Vũ khí của Mật vụ Mỹ

Những loại vũ khí cho các điệp viên thường tân tiến và nguy hiểm nhất, bao gồm những khẩu súng ngắn SIG Sauer P229 tốt nhất dùng trong các cuộc đọ súng, súng ngắn Remington 870, súng tiểu liên Uzi và súng tiểu liên FN90.

Khám phá thế giới khắc nghiệt của Mật vụ Mỹ USSS - anh 7

Một mật vụ Mỹ đang luyện tập với súng tiểu liên Uzi

"Phần lớn chúng ta cúi người khi nghe tiếng súng tuy nhiên điệp viên Mật vụ phải làm điều ngược lại. Khi tiếng súng nổ ra, họ được huấn luyện rút vũ khí, đứng thẳng và bắn trả. Thay vì bảo vệ bản thân, chúng tôi biến thành một mục tiêu lớn hơn. Đó là một lý do tại sao tất cả các cuộc huấn luyện của chúng tôi đều tiến hành với việc đứng thẳng. Chúng tôi không nằm sấp mà bắn", Petro nói thêm.

Trang Ly (T/h)

Xem thêm:

- Tổng thống Obama được đội cận vệ 'trang bị tận răng' bảo vệ như thế nào?

- Những vụ đột nhập Nhà Trắng khiến mật vụ Mỹ ‘bẽ mặt’

- Nhà Trắng liên tiếp nhận 2 đe dọa khủng bố, mật vụ ngồi chơi?

- Bí mật bên trong chuyên cơ Force One của Tổng thống Mỹ

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.