Khám phá thiết kế độc dị và sức mạnh của ‘xe tăng bay’ Su-34

Hiện nay, “Xe tăng bay” Su-34 của Nga đang có màn trình diễn xuất sắc tại chiến trường Syria và thu hút được sự quan tâm của nhiều quốc gia trên thế giới.
Khám phá thiết kế độc dị và sức mạnh của ‘xe tăng bay’ Su-34

Hiện nay, “Xe tăng bay” Su-34 của Nga đang có màn trình diễn xuất sắc tại chiến trường Syria và thu hút được sự quan tâm của nhiều quốc gia trên thế giới.

Su-34/T-10V được thiết kế theo sơ đồ khí động tích hợp với cánh liên kết mềm mại với thân; ngoài cánh chính hình mũi tên và đuôi ngang, còn có đuôi ngang toàn động phía mũi, cho phép tăng sức cơ động của máy bay.

Đuôi ngang ở mũi xoay đồng bộ cho phép máy bay thay đổi độ cao, còn xoay lệch nhau để điều khiển góc nghiêng. Đuôi đứng của Т-10V là kiểu hai sống, với các công-xon lái hướng.

Khám phá thiết kế độc dị và sức mạnh của ‘xe tăng bay’ Su-34 ảnh 1

'Xe tăng bay' Su-34 cất cánh.

So với Su-27, Su-34 có buồng lái lớn hơn và thân có hình dáng khác do đặc điểm bố trí tổ lái và một phần thiết bị trên khoang. Đặc điểm nổi bật của Su-34 là phần mũi với buồng lái khá to bọc giáp titan, lắp 2 ghế lái cho phi công đặt ngang nhau.

Khác với Su-24, phi công có thể vào buồng lái máy bay ném bom mới qua hốc càng trước. Độ cao buồng lái ở phần phía sau ghế lái cho phép phi công đứng thẳng người và vận động cơ thể khi cần. Ngoài ra, trong buồng lái có các thiết bị vệ sinh và tủ chứa chứa và hâm nóng đồ ăn.

Tất cả những giải pháp này cho phép tăng đáng kể khả năng làm việc của tổ lái trong các chuyến bay dài. Độ dài chuyến bay của T-10V theo khả năng của các phi công ước tính là 10 giờ (nếu không tính yếu tố này thì thời gian bay liên tục của máy bay nhờ có hệ thống tiếp dầu chỉ bị hạn chế bởi dự trữ làm việc của các động cơ).

Su-34 được thiết kế dùng để đột phá hệ thống phòng không trên không và mặt đất của đối phương và tiêu diệt các mục tiêu ưu tiên trên mặt đất và trên biển bằng bom và tên lửa. Su-34 có khả năng tác chiến cả đối không và đối đất/đối hải cực mạnh, có thể tiêu diệt các mục tiêu mặt nước và mặt đất cơ động và tĩnh tại trong mọi điều kiện thời tiết và khí hậu, bất kể đêm ngày.

Radar trên khoang của Su-34 cho phép phát hiện mục tiêu bay ở cự ly đến 120 km, đồng thời bám đến 10 mục tiêu và bắn 4 mục tiêu trong số đó. Tầm phát hiện mục tiêu mặt đất tùy thuộc kích thước là từ 30-100 km. Điểm nổi bật của Su-34 là khả năng sử dụng tất cả các loại vũ khí chính xác cao hiện có của Không quân Nga.

Su-34 được trang bị 1 pháo hàng không tự động GSh-30-1 cỡ 30 mm (cơ số đạn 150 viên), 12 điểm treo (8 điểm dưới cánh và 4 dưới thân) để lắp các loại vũ khí có tổng trọng lượng đến 8 tấn (tải trọng vũ khí bình thường là 4 tấn). Tùy theo nhiệm vụ chiến đấu, máy bay có thể được trang bị các loại bom đạn khác nhau.

Su-34 có thể được trang bị các loại tên lửa không đối diện có điều khiển, các tên lửa không đối không có điều khiển R-27, R-73 và R-77, bom có điều khiển KAB-500, KAB-1500, rocket hoặc các loại bom cỡ đến 500 kg. Khi làm các nhiệm vụ phục vụ hải quân, Su-34 có thể mang các thùng chứa các phao vô tuyến. Khi cần, máy bay có thể được trang bị 3 thùng dầu phụ x 3.000 lít.

Khám phá thiết kế độc dị và sức mạnh của ‘xe tăng bay’ Su-34 ảnh 2

Buồng lái Su-34.

Hệ thống ngắm-dẫn đường của Su-34 gồm radar đa năng anten mạng pha V004, thiết bị định vị hồng ngoại, máy đo xa laser và camera truyền hình… Anten của radar có hình dáng đặc biệt nên phần mũi có hình dáng giống cái mỏ vịt nên Su-34 được đặt biệt danh trong Không quân Nga là “Vịt con”.

Tất cả những thông tin cần thiết về các tham số chuyến bay, đường bay và các mục tiêu… được máy tính trên khoang xử lý và hiển thị lên các màn hình màu đa năng trong buồng lái.

T-10V được lắp 2 động cơ turbine phản lực lưỡng mạch có buồng tăng lực nhiệt độ cao AL-31F có lực đẩy mỗi động cơ 7.800 kgf (kilôgam lực) ở chế độ đẩy tối đa và 12.500 kgf ở chế độ tăng lực. Sau này, các động cơ này bị thay bằng AL-31F-M1 có lực đẩy tăng lên đến 13.300 kgf khi tăng lực, tuổi thọ giữa các lần sửa chữa và tuổi thọ danh định tương ứng là 1.000 giờ và 2.000 giờ.

Su-34 có trọng lượng cất cánh bình thường khoảng 38,2 tấn, tối đa 44,3 tấn. Su-34 có thể đạt tốc độ bay đến 1.900 km/h ở độ cao lớn và 1.100 km/h khi bay thấp và treo vũ khí bên ngoài. Bán kính chiến đấu có các thùng dầu phụ là hơn 1.100 km, không có các thùng dầu phụ là gần 600 km.

Trong cuộc chiến ở Nam Osetyya tháng 8/2008, 2 Su-34 đã tiến hành chế áp điện tử chống hệ thống phòng không của Gruzia để chi viện cho máy bay tiến công Nga. Có tin Su-34 cũng đã tấn công bằng tên lửa chống radar vào các hệ thống tên lửa phòng không Buk và S-125 của Gruzia hay 1 Su-34 đã tiêu diệt 1 radar trọng yếu 36D6-M bằng 1 tên lửa Kh-31, nhưng thông tin này không được xác nhận chính thức.

Khám phá thiết kế độc dị và sức mạnh của ‘xe tăng bay’ Su-34 ảnh 3

Su-34 phóng tên lửa tiêu diệt mục tiêu.

Một quan chức Không quân Nga thì bác bỏ thông tin khi cho biết, Su-34 chỉ thử nghiệm với tên lửa chống radar vào năm 2010 và toàn bộ 5 radar Gruzia đều bị diệt bằng Su-24. Nếu quả thực Su-34 có khả năng tham chiến thì phải dùng để tiêu diệt mục tiêu mặt đất chứ không phải radar.

Vào năm 2012, Su-34 còn được sử dụng để tấn công một số vị trí tập trung phiến quân ở Dagestan và Ingushetia. Các nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, Su-34 đã tỏ ra rất hiệu quả trong tiêu diệt các mục tiêu ở địa hình rừng núi.

Nhưng các nguồn tin quân sự Nga khác lại tiết lộ, Su-34 đã rất khó khăn khi tấn công chống khủng bố ở địa hình rừng núi phức tạp. Radar thì không thể tìm được mục tiêu trong các điều kiện đó, còn các kênh ảnh nhiệt và truyền hình bị hạn chế về trường nhìn.

Nguyễn Hoàng

Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.