Khám phá uy lực 'sát thủ' Apache Mỹ có thể điều đến Iraq diệt IS

Theo đánh giá của các chuyên gia NATO, Apache là một trong những trực thăng tác chiến hiện đại nhất của quân đội Mỹ nói riêng và các quốc gia thành viên NATO nói chung.
Khám phá uy lực 'sát thủ' Apache Mỹ có thể điều đến Iraq diệt IS

Theo trang mạng Sputnik, Mỹ dự định đưa trực thăng tấn công Apache, một chiến đấu cơ đầy sức mạnh trong yểm trợ hỏa lực bộ binh trên chiến trường đến Iraq để tham gia chiến dịch tiêu diệt phiến quân của tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” tự xưng (IS).

Điều này được đề cập đến trong bài phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Ash Carter trước Ủy ban quân vụ Thượng nghị viện Mỹ ngày 9/12. Theo đó, Mỹ có kế hoạch chuẩn bị trợ giúp quân đội Iraq với những khả năng đặc biệt, bao gồm các máy bay trực thăng tấn công (có thể gồm cả Apache) và đội ngũ cố vấn kèm theo nếu tình hình cấp thiết và được Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi yêu cầu.

Khám phá uy lực 'sát thủ' Apache Mỹ có thể điều đến Iraq diệt IS ảnh 1

Theo đánh giá của các chuyên gia NATO, Apache là một trong những trực thăng tác chiến hiện đại nhất của quân đội Mỹ nói riêng và các quốc gia thành viên NATO nói chung.

Đầu năm 1984, phi đội trực thăng Apache được đưa vào biên chế của quân đội Mỹ. Phiên bản Apache đầu tiên được thiết kế bởi Hughes Helicopters vào thập niên 70. Sau đó, quân đội Mỹ đã thay đổi phiên bản cơ sở AH-64A thành AH-64D Longbow tiên tiến hơn. Số phận “cha đẻ” Apache khá lận đận khi họ sát nhập vào McDonnell Douglass vào năm 1984 và sau đó bị Boeing mua lại vào 1997.

Nguyên tắc hoạt động của Apache cũng giống như hàng loạt các loại trực thăng khác khi mà nó có 2 con quay (rotor) dùng để xoay hàng loạt các cánh quạt khác nhau.

Tuy nhiên, điểm đặc biệt của Apache là nó lại có tới 2 rotor phía sau và mỗi rotor này lại điều khiển 2 cánh. Những thế hệ Apache mới nhất sử dụng 2 động cơ trục tuabin T700-GE-701C của General Electric, một loại động cơ cực mạnh có khả năng sản sinh ra 1700 mã lực. Mỗi động cơ này sẽ điều khiển 1 trục mà trục lại được kết nối vào 1 hộp số đơn giản.

Khám phá uy lực 'sát thủ' Apache Mỹ có thể điều đến Iraq diệt IS ảnh 2

Hộp số sẽ thay đổi góc xoay một khoảng 90 độ để truyền tải năng lượng đến bộ truyền động. Sau đó, bộ truyền động sẽ đẩy năng lượng đến rotor chính và 1 trục dài khác sẽ đưa nó về rotor sau. Những rotor của Apace được tối ưu hóa để cung cấp tốc độ, sự linh hoạt.. tốt hơn bất cứ những trực thăng truyền thống nào khác.

Vũ khí chính của Apache là tên lửa Hellfire, một loại tên lửa có nguyên tắc hoạt động như máy bay thu nhỏ với những hệ thống máy tính dẫn đường, hệ thống lái và hệ thống đẩy.

Tất cả những hệ thống này hoàn toàn tách biệt với Apache và nằm trọn trong 1 quả tên lửa. Và đúng như tên gọi của nó, quả tên lửa có đầu bọc đồng Hellfire đủ sức đốt cháy bất cứ xe tăng nào đang cơ động trên mặt đất, kể cả những chiếc có giáp bảo vệ đặc biệt.

Apache được sử dụng để tiêu diệt những mục tiêu được trang bị giáp hạng nặng như xe tăng hay boong ke. Mỗi chiếc Apache mang theo 4 ống phóng ở 2 bên cánh (2 ống mỗi bên), trong đó mỗi ống phóng mang được 4 quả tên lửa.

Khám phá uy lực 'sát thủ' Apache Mỹ có thể điều đến Iraq diệt IS ảnh 3

Trước khi phóng, mỗi tên lửa sẽ được dẫn đường trực tiếp từ máy tính chính trên trực thăng. Ngay khi lệnh được đưa ra, ống phóng sẽ sản sinh ra 1 lực khoảng 500 pound để đẩy tên lửa phóng ra phía trước. Khi phóng ra, gia tốc của tên lửa sẽ kích hoạt hệ thống khóa mục tiêu.

Chỉ khi tiếp xúc với mục tiêu cần tiêu diệt thì đầu đạn mới được kích hoạt để bảo đảm uy lực lớn nhất. Việc kích hoạt đầu đạn được thực hiện bằng cảm biến tiếp xúc.

Các máy bay Apache có thể nhận diện bộ binh, không quân và tòa nhà xung quanh bằng radar vòm trên nóc.

Radar này sử dụng sóng vô tuyến, nhận diện rõ nét hình khối của những vật thể trong phạm vi phát sóng. Sau đó, những hình khối này sẽ được so sánh với cơ sở dữ liệu có sẵn về xe tăng, xe tải, máy bay... từ đó nhận ra chủng loại của chúng để đưa ra vũ khí phù hợp.

Apache có thể lẩn tránh kẻ thù bằng cách bay là là dưới mặt đất và núp vào những vật chắn như lùm cây, dãy núi. Ngoài ra, nó còn có thể gây rối radar của kẻ thù bằng cách sử dụng những bộ gây nhiễu sóng.

Không chỉ có vậy, nếu kẻ thù trang bị tên lửa tầm nhiệt thì Apache cũng sẵn sàng giảm thiểu lượng nhiệt năng mà nó tỏa ra. Apache sẽ che giấu năng lượng của động cơ bằng cách lan tỏa lượng nhiệt ra không khí xung quanh máy bay.

"Khí thải" đã được làm lạnh bằng phương pháp trên sau đó sẽ được đi qua 1 bộ lọc đặc biệt để hấp thụ hết nhiệt năng của nó. Những trực thăng Apache thế hệ mới còn có thể bộ gây nhiễu hồng ngoại, triệt tiêu gần như hoàn toàn nguy cơ bị phát hiện.

Khám phá uy lực 'sát thủ' Apache Mỹ có thể điều đến Iraq diệt IS ảnh 4

Trong trường hợp bị tấn công, Apache vẫn phần nào trụ vững nhờ vào bộ giáp Kevlar. Buồng lái cũng trang bị hàng loạt các lớp phủ cường lực và kính chống đạn. Boeing cho biết đạn 12,7mm không thể làm gì với bất cứ thành phần nào của máy bay. Những chi tiết quan trọng như rotor và động cơ chống lại được cả đạn 23 mm.

Các khu vực xung quanh buồng lái Apache được thiết kế để hấp thu xung lực nhằm giảm thiếu những tác động gây ra. Tuy nhiên, buồng lái lại rất cứng để bảo vệ phi công.

Nguyễn Hoàng

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.