Kho hàng ở Thiên Tân chứa chất gây cháy nổ gấp 70 lần mức cho phép

Lượng Cyanua Natri, chất độc có khả năng gây cháy nổ lớn, nằm trong kho hàng ở Thiên Tân lên đến 700 tấn, nhiều hơn 70 lần so với mức cho phép.
Kho hàng ở Thiên Tân chứa chất gây cháy nổ gấp 70 lần mức cho phép

Năm ngày sau vụ nổ kinh hoàng ở nhà kho Ruihai thuộc một khu công nghiệp ở thành phố cảng Thiên Tân, giới chức Trung Quốc vẫn tiếp tục xác định các hóa chất nguy hiểm và phản ứng của chúng gây nổ lớn.

Mới đây nhất, các chuyên gia điều tra cho rằng, việc sử dụng nước để dập tắt đám cháy do Cyanua Natri (NaCN) gây ra sẽ tạo hàm lượng Hydrogen Cyanide (HCN) cao rất dễ bắt lửa. Hydrogen Cyanide cũng là một chất hóa học rất độc hại.

Kho hàng ở Thiên Tân chứa chất gây cháy nổ gấp 70 lần mức cho phép - anh 1

Chính quyền địa phương đang nỗ lực di chuyển 700 tấn sodium cyanide trong hộp gỗ hoặc thùng sắt ra khỏi hiện trường vụ nổ.

Phòng Bảo vệ Môi trường thành phố Thiên Tân cho biết, các chuyên gia đang tiến hành các biện pháp ngăn chặn chất hóa học rò rỉ từ vụ nổ tại Thiên Tân có thể gây ô nhiễm không khí và nước.

Cơ quan chức năng Trung Quốc đang tiếp tục sơ tán người dân xung quanh khu vực hiện trường vụ nổ do lo ngại gió đổi hướng có thể thổi hóa chất vào sâu trong nội địa.

Song song đó, chính quyền địa phương đang nỗ lực di chuyển 700 tấn sodium cyanide trong hộp gỗ hoặc thùng sắt ra khỏi hiện trường vụ nổ. Đây là loại chất cực độc có thể gây tử vong và thường được sử dụng trong ngành khai thác mỏ để tách vàng.

Số người thiệt mạng trong vụ nổ lớn tại Thiên Tân, Trung Quốc tính đến ngày 16/8 đã tăng lên 112 người trong khi các đám cháy vẫn kéo dài và liên tiếp gây ra các vụ nổ.

Kho hàng ở Thiên Tân chứa chất gây cháy nổ gấp 70 lần mức cho phép - anh 2

Biển lửa bao trùm khắp nơi trong vụ nổ kép tại Thiên Tân

Ngoài 112 người chết, cơ quan tìm kiếm cứu nạn của Trung Quốc cho biết, số người bị thương cũng tăng lên thành 722 người, trong đó có 58 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Trước đó, China Daily dẫn nguồn tin từ công an Trung Quốc cho biết, vụ nổ xảy ra khoảng 23h30 (giờ địa phương) tại nhà kho Ruihai thuộc một khu công nghiệp ở thành phố cảng Thiên Tân. Khu vực ngọn lửa bùng phát là nhà kho chứa nhiều hàng hóa nguy hiểm và chất hóa học.

Trang Ly (T/h)

Xem thêm:

- 200 chuyên gia “giả mã” khí độc từ vụ nổ kinh hoàng ở Trung Quốc

- Vụ nổ Thiên Tân: Phao tin bố chết, lừa tiền ủng hộ hàng chục nghìn USD

- Gần 60 lính cứu hỏa hi sinh và mất tích trong cuộc chiến biển lửa Trung Quốc

- Sự độc hại khủng khiếp của hóa chất trong vụ nổ tại Trung Quốc

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).