Khó khăn tài chính, IS cắt giảm 50% lương của chiến binh

Bị mất hàng loạt mỏ dầu cùng các kho trữ tiền, Nhà nước Hồi giáo IS phải ra quyết định cắt giảm lương của chiến binh để duy trì hoạt động.
Khó khăn tài chính, IS cắt giảm 50% lương của chiến binh

Independent trích dẫn một văn bản được cho là của Bayt al-Mal, cơ quan được ví như Bộ Tài chính của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Raqqa thuộc miền Trung Syria công bố: "Vì những hoàn cảnh đặc biệt mà Nhà nước Hồi giáo (IS) đang phải đối mặt, tổ chức quyết định giảm một nửa lương của các chiến binh. Không ai được miễn trừ khỏi quyết định này".

Khó khăn tài chính, IS cắt giảm 50% lương của chiến binh ảnh 1

Quân IS diễu binh trên phố. Ảnh: Independent

Tài liệu trên đồng thời nêu rõ việc trả lương vẫn sẽ được thực hiện hai tháng một lần như bình thường.

Mặc dù không nêu chi tiết lý do dẫn đến quyết định này, nhưng nguyên nhân có thể liên quan tới các cuộc không kích ồ ạt của liên quân quốc tế nhằm vào các vị trí của IS tại Raqqa hồi tháng 12/2015 và chiến dịch của Iraq giải phóng thành phố Ramadi khỏi sự kiểm soát của IS. Tài liệu này nhấn mạnh rằng việc phân bổ Zakat, là thuế nghĩa vụ tôn giáo thu cho người Hồi giáo nghèo, sẽ không bị ảnh hưởng.

So với hồi tháng 12 vừa qua, tình hình tài chính của IS hiện tồi tệ hơn nhiều.

Liên quân chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu từ tháng 10 năm ngoái chuyển hướng tập trung dội bom các mỏ dầu, những tuyến cung ứng hay kho tiền mặt của phiến quân. Giới chuyên gia đánh giá bước thay đổi này đã phát huy tác dụng, khiến IS chịu tổn thất nặng nề. Việc nhóm phải cắt giảm lương của chiến binh là bằng chứng rõ nét nhất cho thấy hiệu quả của chiến lược trên.

Ngày 10/1, lực lượng không quân Mỹ cũng ném hai quả bom 900 kg san phẳng tòa nhà ở thành phố Mosul, Iraq, nơi chứa một lượng tiền mặt lớn mà IS dùng để chi cho các thành viên thuộc tổ chức cùng những hoạt động khác. Số tiền bị tiêu hủy ước tính lên tới hàng triệu USD, gây tổn thất lớn cho tài chính của IS.

Chính vì thế, thống đốc IS ở Mosul đã ra sắc lệnh tôn giáo cho phép các chiến binh IS gây quỹ từ người địa phương bằng cách đánh thuế họ để bù đắp thiệt hại tài chính trước mắt.

An Mai (Theo Independent)

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.