Khủng bố Boko Haram 'xóa sổ' hoàn toàn 1 ngôi làng ở Nigeria

“Trong tất cả các vụ tấn công khủng bố mà Boko Haram thực hiện tại Nigeira thì vụ việc ngày 9/1 là lớn nhất, tàn độc nhất và mang tính phá hoại chưa từng có. Tất cả trường học, bệnh viện, nhà cửa... hoàn toàn chỉ còn là đống đổ nát”.
Khủng bố Boko Haram 'xóa sổ' hoàn toàn 1 ngôi làng ở Nigeria

Sau vụ khủng bố Boko Haram tấn công các ngôi làng miền đông bắc Nigeria cách đây 1 tuần, một ngôi làng rộng lớn tại nước này đã bị xóa sổ hoàn toàn trên bản đồ.

Khủng bố Boko Haram 'xóa sổ' hoàn toàn 1 ngôi làng ở Nigeria - anh 1

Khung cảnh làng mạc trước khi bị Boko Haram tấn công (Ảnh do AI chụp từ vệ tinh)...


Khủng bố Boko Haram 'xóa sổ' hoàn toàn 1 ngôi làng ở Nigeria - anh 2

.... và sau khi bị Boko Haram 'xóa sổ' hoàn toàn trên bản đồ

“Những hình ảnh này cho thấy sự tàn phá khủng khiếp mà Boko Haram gây ra. Một trong những thị trấn, làng mạc ở Đông Bắc Nigeria đã bị xóa xổ hoàn toàn trong 4 ngày”, bà Daniel Eyre, nhà nghiên cứu Nigeria thuộc Tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International) cho biết.

Khủng bố Boko Haram 'xóa sổ' hoàn toàn 1 ngôi làng ở Nigeria - anh 3

Các tay súng tàn bạo của Boko Haram

Các nhà nghiên cứu thuộc AI phải thốt lên rằng "Trong tất cả các vụ tấn công khủng bố mà Boko Haram thực hiện tại Nigeira thì vụ việc ngày 9/1 là lớn nhất, tàn độc nhất và mang tính phá hoại chưa từng có. Tất cả trường học, bệnh viện, nhà cửa... hoàn toàn chỉ còn là đống đổ nát”.

Sau vụ phiến quân khủng bố Boko Haram thực hiện hàng loạt các vụ tấn công liên tiếp ở các khu làng phía đông bắc Nigeria, khiến 2.000 người chết, 10.000 người chạy trốn trong sợ hãi, thì AI đã cho đăng hình ảnh chụp bằng vệ tinh ngôi làng Baga trước và sau loạt hành động tàn sát dã man này. Bức ảnh cho thấy sự tàn độc mà khủng bố này thực hiện đối với người dân Nigeria.

Khủng bố Boko Haram 'xóa sổ' hoàn toàn 1 ngôi làng ở Nigeria - anh 4

Những người dân may mắn sống sót sau khi chạy trốn khỏi vụ tấn công

Không những thế, hơn 3.700 công trình bị phá hủy sau cuộc tấn công của Boko Haram tại các làng mạc miền đông bắc. Riêng tại làng Baga (ngôi làng đông dân cứ sinh sống trên diện tích 2km vuông), khoảng 620 công trình chỉ còn là đống đổ nát, cháy vụn.

Theo các chuyên gia, cuộc thảm sát của Boko Haram vào thị trấn Baga được lên kế hoạch sẵn, theo hai giai đoạn.

(Giai đoạn 1) Cuộc tấn công bắt đầu vào ngày 3/1/2015 (kết thúc ngày 4/1) nhằm tấn công căn cứ của MNJTF tại Baga.

(Giai đoạn 2) Tiếp sau đó, nhóm khủng bố này đã thực hiện hàng loạt các cuộc tàn sát đẫm máu từ ngày 6/1 đến ngày 9/1.

Sau hai giai đoạn thực hiện, Boko Haram khiến 12.000 người thiệt mạng, bị thương và sống lưu vong.

Theo ước tính, khủng bố Boko Haram đã tàn sát tất cả 11.000 người trong năm 2014. Trong đó, có cuộc bắt cóc 276 nữ sinh trường cấp 2 ở thị trấn miền đông bắc của Chibok; và các cuộc đánh bom tại nhà thờ Hồi giáo ở Kano, thị trấn..

Xem thêm:

1. Những vụ bắt cóc con tin gây chấn động nhất trong lịch sử thế giới

2. Khủng bố Boko Haram thảm sát làng mạc, khiến 2.000 người chết, 10.000 người ly tán

3. IS mở chiến dịch tuyển mộ tay súng ở Pakistan, Afghanistan

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: