Khủng bố IS bị đánh tan tác tại Raqqa, Syria

Các lực lượng Syria do người Kurd dẫn đầu cho biết họ chiếm được một căn cứ quân sự ở tỉnh Raqqa, Syria, từ tay Nhà nước Hồi giáo IS.
Khủng bố IS bị đánh tan tác tại Raqqa, Syria

Người Kurd, được liên minh quốc tế và các nhóm nổi dậy Syria hỗ trợ, ngày 22/6, đã tiến vào khu vực cách thị trấn Ain Issa 7 km.

Ain Issa nằm cách thành phố Raqqa, thủ phủ của "đế chế" tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) khoảng 50 km về phía bắc, Reuters dẫn lời Redur Xelil, phát ngôn viên Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân (YPG) người Kurd, cho biết.

Khủng bố IS bị đánh tan tác tại Raqqa, Syria - anh 1

Những tay súng thuộc Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd đứng cạnh cờ Nhà nước Hồi giáo ở thị trấn Tel Abyad, Syria, hôm 16/6. Ảnh: Reuters.

"Chúng đã bị tiêu diệt", ông Xelil nói. IS chiếm giữ căn cứ quân sự Liwa 93, tây nam Ain Issa, từ tay quân đội Syria trong năm ngoái.

"Điều này có nghĩa là IS đang dần sụp đổ trong chính thành trì của chúng", Rami Abdulrahman, người đứng đầu Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), cho biết. Hàng nghìn người đã tháo chạy khỏi Ain Issa trong hai ngày qua.

Thành phố Raqqa, thủ phủ của tỉnh cùng tên, là "ghế quyền lực" của IS ở Syria. Nhóm phiến quân tuyên bố thiết lập một "đế chế" cai trị tất cả người Hồi giáo trong phần lãnh thổ chúng kiểm soát ở Iraq và Syria.

Mỹ bắt đầu không kích nhằm vào IS tại hai nước này từ năm ngoái. Người Kurd được xem là đối tác quan trọng nhất của Washington trong chiến dịch ở Syria, nơi Mỹ có ít đồng minh trên bộ hơn ở Iraq.

Khủng bố IS bị đánh tan tác tại Raqqa, Syria - anh 2

Vị trí thị trấn Ain Issa. Đồ họa WSJ

Người phát ngôn Lầu Năm Góc tuần trước nói IS bị "rạn nứt" tại thị trấn Tel Abyad, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi nơi này rơi vào tay YPG trong vòng chưa đầy hai ngày. Tuy nhiên, một số người tháo chạy khỏi thị trấn lại tố YPG đã đuổi người Arab và Turkmen. YPG bác cáo buộc trên, gọi đây là âm mưu để kích động xung đột sắc tộc.

Trong bối cảnh liên quan, PressTV (Anh) đưa tin, khủng bố IS vừa bắt cóc 1.227 trẻ em thuộc nhiều huyện, tỉnh xung quanh Mosul, cách thủ đô Baghdad khoảng 400km về phía Bắc, vào các trại huấn luyện khủng bố, nhằm tiếp tục 'tẩy não' các em thành chiến binh thánh chiến đắc lực cho mình.

Theo Thủ tướng Iraq, ông Haider al-Abadi, khủng bố IS đã bắt cóc hàng nghìn trẻ em từ khoảng 100 nước trên thế giới để đào tạo các phần tử khủng bố thực hiện các nhiệm vụ quốc tế.

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria hồi cuối tháng 3 vừa qua cho hay, nhóm Takfiri của IS đang tuyển mộ ít nhất 400 trẻ em tại Syria.

Mosul là thành phố bị IS kiểm soát hồi tháng 6/2014.

Xem thêm:

- Khủng bố IS 'tẩy não' 1.200 trẻ em Iraq thành khủng bố nguy hiểm

- Thâm nhập trại huấn luyện phần tử khủng bố dành cho trẻ em của IS [Video]

- 'Sứ mệnh thầm lặng' của những chiến binh phơi bày tội ác IS

Trang Ly (T/h)
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.