Khủng bố IS điên cuồng phá hủy thành cổ 3.000 năm Nimrud của Iraq

Khủng bố IS không những giết người dã man còn quay sang phá hủy thành phố cổ 3.000 năm Nimrud của Iraq.
Khủng bố IS điên cuồng phá hủy thành cổ 3.000 năm Nimrud của Iraq

Bên cạnh những video ‘thông điệp máu’tàn bạo, khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) còn tung các đoạn video hả hê phá hủy các thành phố cổ 3.000 năm – niềm tự hào của người Iraq.

Khủng bố IS phá hủy không thương tiếc thành phố 3.000 năm Nimrud của Iraq

Theo tin tức mới nhất ngày 11/4, khủng bố IS đăng tải đoạn video ghi cảnh các tay súng của tổ chức thánh chiến này đang phá hủy các di tích tại thành phố cổ Nimrud của người Assyria, miền bắc Iraq, trước khi cho nổ tung thành phố này.

Khủng bố IS điên cuồng phá hủy thành cổ 3.000 năm Nimrud của Iraq - anh 1

Các tay súng IS nhẫn tâm phá hủy các bức tượng cổ tại Nimrud

Video dài 7 phút cho thấy, khủng bố IS đã phá hủy hàng loạt các di tích của Iraq trước khi biến thành phố 3.000 năm này thành đống đổ nát.

Các tay súng IS đã dùng nhiều thùng thuốc nổ để phá hủy một căn phòng có những bức tường với những phiến đá thạch cao cùng những đường nét chạm khắc tinh xảo tượng trưng hình ảnh các vị thần của người Assyria, đồng thời dùng búa đập vào các tác phẩm điêu khắc và các bức tượng.

Khủng bố IS điên cuồng phá hủy thành cổ 3.000 năm Nimrud của Iraq - anh 2

Những thùng thuốc nổ được cài sẵn để nhấn chìm Nimrud

Reuters đưa tin nhanh, một tay súng IS còn mạnh miệng tuyên bố: “Chúng tôi tôn thờ Chúa. Vì vậy, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo sẽ loại bỏ tất cả các vị thần và đạo khác Thiên chúa giáo, thay vì tôn thờ thần Allah trong thời gian qua, cư dân tại Assyrian nên hướng về Chúa”.

Thành phố cổ Hatra hơn 2.300 năm tuổi bị xóa sổ

Saeed Mamuzini, một quan chức thuộc lực lượng người Kurd ở Mosul cho hay các phiến quân mang các đồ tạo tác cổ ra khỏi Hatra từ sớm ngày 5/3 và bắt đầu phá hủy thành phố cổ 2.000 năm tuổi này.

Khủng bố IS điên cuồng phá hủy thành cổ 3.000 năm Nimrud của Iraq - anh 3

Khủng bố IS dùng búa đập tan tành các bức tượng quý

Hatra cách thành phố Mosul hơn 100 km về phía tây nam, là thành phố phòng vệ lớn trong thời kỳ của Đế chế Parthia và cũng là thủ phủ của Vương quốc Arab đầu tiên. Hatra, di tích được UNESCO công nhận, từng trụ vững trước sự xâm lược của Đế chế La Mã cổ đại vào năm 116 và 198 trước Công nguyên nhờ những bức tường cao và dày được củng cố bằng các pháo đài vững chắc.

Khủng bố IS điên cuồng phá hủy thành cổ 3.000 năm Nimrud của Iraq - anh 4

Thành phố cổ Hatra hơn 2.300 năm tuổi bị xóa sổ

Các phiến quân cực đoan IS đang thực hiện chiến dịch xóa bỏ các di tích cổ mà chúng coi là "thúc đẩy tư tưởng sùng bái thần, vi phạm sự diễn giải cơ bản của luật Hồi giáo". IS tuần trước công bố một đoạn video cho thấy chúng đập vỡ các di tích ở bảo tàng Mosul. Hồi tháng một IS còn đốt hàng trăm cuốn sách ở thư viện thành phố này và của Đại học Mosul, gồm nhiều bản viết tay cổ quý hiếm.

Đến lượt thành phố cổ Dur Sharrukin

Ngày 8/3, phiến quân IS đã tàn phá Dur Sharrukin và cướp nhiều cổ vật giá trị. Thành phố này do quốc vương người Assyria, Sargon 2, thành lập năm 717 trước Công nguyên, sau đó trở thành thủ đô của Assyria cổ đại.

Trang Ly (T/h)

Xem thêm:

1. Khủng bố IS và kịch bản thiêu trụi Mỹ như vụ 11/9

2. IS phá hủy không thương tiếc các thành cổ ở Iraq

3. Khủng bố IS nã đạn vào Đại sứ quán Hàn Quốc, giết chết 2 người

Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.