"Khuôn mặt xấu xí" của chiến tranh

(Ngày Nay) - Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính, cuộc chiến ở Syria gây thiệt hại cho quốc gia này lên tới 226 tỷ USD trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bị thất thoát. Theo báo cáo của WB, xung đột tại Syria đã cướp đi sinh mạng của 320.000 người và khiến hơn nửa người dân nước này phải rời bỏ nhà cửa kể từ khi các cuộc giao tranh bắt đầu nổ ra hồi tháng 3/2011. 
Trong cuộc chiến ở Syria, nhiều người chết vì thiếu thuốc men, chết vì đói và lạnh. Ảnh: VICE news
Trong cuộc chiến ở Syria, nhiều người chết vì thiếu thuốc men, chết vì đói và lạnh. Ảnh: VICE news

Cũng theo WB, 27% nhà ở và khoảng 50% cơ sở y tế và giáo dục của Syria bị hư hỏng do chiến tranh. Những thiếu hụt trong hệ thống y tế, một hậu quả trực tiếp gây tổn hại cho ngành y tế, cũng đã ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân Syria. Thiệt hại này gây ra nhiều cái chết cho người dân hơn là những giao tranh trực tiếp trong cuộc chiến.

Hãng tin AFP dẫn số liệu của Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR, trụ sở ở Anh) cho biết kể từ ngày 15/3/2011 tới 15/7/2017, số người thiệt mạng trên toàn Syria liên quan đến cuộc nội chiến là 331.765 người.

Người đứng đầu SOHR, ông Rami Abdel Rahman lưu ý trong tổng số người thiệt mạng nói trên có 99.617 dân thường và đây là con số thống kê trong khoảng thời gian từ ngày 15/3/2011 đến ngày 15/7/2017. Tổng cộng có 18.243 trẻ em và 11.427 phụ nữ chết trong xung đột.

Nhưng những mất mát không chỉ là những con số dù lên đến vài trăm tỷ USD. Hàng triệu người Syria bị ảnh hưởng. Hàng trăm nghìn người phải chịu kiếp sống lưu vong. Hàng triệu người ở lại trong cảnh thiếu thốn. Rất nhiều trẻ em đã qua đời vì tên bay đạn lạc, vì thiếu thuốc men, vì đói… Một thế hệ Syria đã bị ảnh hưởng nặng nề. Và còn nhiều những thiệt hại không thể tính bằng USD hay chưa thể nhìn thấy được. Chiến tranh đã mang khuôn mặt xấu xí nhất của nó.

"Khuôn mặt xấu xí" của chiến tranh ảnh 1Cảnh hoang tàn thường thấy ở Syria. Ảnh: VICE news
"Khuôn mặt xấu xí" của chiến tranh ảnh 2

Những nạn nhân trong 1 vụ tấn công. Trong số này có nhiều trẻ em. Ảnh: Reuters.

"Khuôn mặt xấu xí" của chiến tranh ảnh 3

Hàng triệu người Syria phải chịu cảnh "mất nhà mất cửa". Ảnh: AFP/Getty Images.

"Khuôn mặt xấu xí" của chiến tranh ảnh 4

Vụ tấn công trụ sở Cơ quan An ninh quốc gia tại thủ đô Damacus, Syria khiến nhiều nhân viên an ninh và cả thường dân thương vong. Ảnh: AFP/Getty Images.

"Khuôn mặt xấu xí" của chiến tranh ảnh 5Một lễ tang tập thể tại làng Houla. Shaam News Network/Reuters
"Khuôn mặt xấu xí" của chiến tranh ảnh 6Hơn 40 người chết trong vụ đánh bo tự sát kép tại trụ sở tình báo ở thủ đô Damascus. Ảnh: Reuter
"Khuôn mặt xấu xí" của chiến tranh ảnh 7 Một cậu bé mang vũ khí khi đi cùng các thành viên một phe nhóm quân sự ở Deir al-Zor. Trong số các nạn nhân trong cuộc xung đột có hàng vạn trẻ em. Ảnh: Reuters.
"Khuôn mặt xấu xí" của chiến tranh ảnh 8

Những đứa trẻ may mắn thoát khỏi Syria, trốn được đến Amman, thủ đô Jordan. Ảnh: CAFOD.

"Khuôn mặt xấu xí" của chiến tranh ảnh 9Một người đi giữa đống đổ nát tại Salaheddine, gần thành phố miền Đông Aleppo, Syria. Ảnh: AP
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.