Kịch bản nào dành cho các chiến binh nước ngoài của IS?

(Ngày Nay) - Theo ước tính có khoảng 40.000 người nước ngoài từ khắp nơi trên thế giới đã hưởng ứng lời kêu gọi của IS để đến tham chiến tại Syria và Iraq vào năm 2014.
Quân đội Afghanistan bắt giữ các chiến binh IS tham gia lực lượng Taliban ở nước này. Ảnh: AFP
Quân đội Afghanistan bắt giữ các chiến binh IS tham gia lực lượng Taliban ở nước này. Ảnh: AFP

Hàng trăm chiến binh IS vẫn đang phải vật lộn để tồn tại sau khi quân đội Iraq và Syria do phương Tây hậu thuẫn đã đánh bật tổ chức khủng bố IS ra khỏi hầu hết các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng trước đó

Hàng nghìn chiến binh nước ngoài đã thiệt mạng trong cuộc chiến, nhưng các chuyên gia Mỹ tin rằng nhiều người vẫn sống sót, tạo ra một mối đe dọa đáng sợ.

"Vấn đề là: có bao nhiêu người đã chết? Có bao nhiêu người vẫn chiến đấu? Có bao nhiêu người di chuyển đến nơi khác để chiến đấu?" ông Seth Jones, giám đốc Trung tâm Chính sách An ninh và Quốc phòng Quốc tế thuộc Tập đoàn Rand.

"Có bao nhiêu người đã bỏ cuộc? Tôi không nghĩ chúng ta có một câu trả lời."

Các nhóm chống khủng bố quốc tế đang nỗ lực rất lớn để trả lời những câu hỏi đó, cố gắng hết sức để xác định danh tính, số lượng và theo dõi các chiến binh nước ngoài của IS.

Tại Pháp, các quan chức cho biết, khoảng 1.700 người đã tới Iraq và Syria từ năm 2013 để tham gia IS. Trong đó, 400-450 người đã bị giết, và 250 người trở về Pháp.

Bộ trưởng Ngoại giao Jean-Yves Le Drian cho biết vào ngày 8/12 rằng khoảng 500 người vẫn đang ở trong lãnh thổ Iraq-Syria, đối với họ giờ đây rất khó để trở lại Pháp.

Nhưng 500 người này nếu tiếp tục 'biến mất' sẽ rất nguy hiểm, nhiều người trong số họ có kỹ năng chiến đấu, sử dụng vũ khí và chế tạo bom.

Chuyên gia về khủng bố Bruce Hoffman của Đại học Georgetown báo cáo trong một cuộc hội thảo vào ngày thứ Tư rằng "hàng ngàn người" đã trốn khỏi vùng chiến sự.

Ông nói: "Ngày nay, một số trong số họ có vẻ như đang ẩn nấp ở vùng Balkans, chờ đợi cơ hội thâm nhập vào phần còn lại của châu Âu".

Thomas Sanderson, thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế Dự án Thách thức xuyên quốc gia cho biết hàng trăm người đã đi đến các điểm nóng khác ở Trung Đông.

Chẳng hạn, ông nói, ít nhất 80 chiến binh IS từ Ma-rốc, Nga, Ả-rập Xê-út và Yemen đã tham gia cuộc nổi dậy của quân đội liên minh IS-Abu Sayyaf chống lại lực lượng chính phủ ở miền nam Philippines.

Người dân ở tỉnh Jowzjan ở miền bắc Afghanistan đã nói rằng các cựu chiến binh IS gốc Pháp hay các nước Bắc Phi đã xây dựng căn cứ trong khu vực lân cận.

Và họ cũng có thể lựa chọn các khu vực xung đột khác ở Bắc Phi, như Libya, Somalia, Yemen và các nơi khác, nơi các nhóm thánh chiến đang tiến hành bạo lực nổi dậỵ.

Sự thất bại của IS trên chiến trường ở Iraq không đồng nghĩa với cái chết, khi các chiến binh IS có thể theo chân những người tị nạn hoặc chạy trốn sang khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ

Theo Seth Jones, nhiều người không còn nhiều lựa chọn ngoài tiếp tục chiến đấu, họ không hề có kế hoạch hồi hương, bởi ở quê nhà đang có các án tù rất nặng dành cho họ.

"Đối với nhiều người, đó là một chuyến đi một chiều, bởi họ nghĩ sẽ được sống mãi mãi ở quốc gia Hồi giáo như lời kêu gọi của IS".

Theo AFP

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.