Kinh hoàng máy bay Malaysia bị tên lửa bắn rơi, gần 300 người chết

Một máy bay dân sự từ Amsterdam tới Kuala Lumpur đã bị bắn hạ bởi hệ thống tên lửa phòng không Buk. 280 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn đã thiệt mạng.
Kinh hoàng máy bay Malaysia bị tên lửa bắn rơi, gần 300 người chết
Kinh hoàng máy bay Malaysia bị tên lửa bắn rơi, gần 300 người chết - anh 1

Mảnh vỡ được cho là văng ra từ phi cơ gặp nạn.

Malaysia Airlines (MAS) xác nhận đã mất liên lạc với chuyến bay số hiệu MH17 trên đường từ Amsterdam về Kuala Lumpur vào lúc 14h15 GMT ngày 17/7. Vị trí cuối cùng mà hãng liên lạc được ở phía trên không phận Ukraine, thông báo của MAS cho biết. Máy bay bị nạn là Boeing 777. Giới chức Mỹ cho biết họ có thông tin từ radar cho thấy máy bay bị bắn.

Một quan chức Bộ Nội vụ Ukraine nói toàn bộ 280 hành khách và 15 thành viên tổ bay đều thiệt mạng. "Một máy bay dân sự từ Amsterdam tới Kuala Lumpur đã bị bắn hạ bởi hệ thống tên lửa phòng không Buk. 280 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn đã thiệt mạng", Anton Gerashchenko, quan chức Bộ Nội vụ Ukraine nói.

Chiếc máy bay lao xuống và rơi cách biên giới không phận của Nga khoảng 50 km. Nó được phát hiện cháy trên mặt đất ở khu vực thuộc lãnh thổ miền đông Ukraine.

Các quan chức Bộ Tình trạng khẩn cấp Ukraine đang có mặt tại hiện trường đã thấy các phần thi thể bị văng xa tới 15 km tính từ khu vực máy bay rơi. Họ đã tìm được khoảng 100 thi thể và cả xác máy bay bị cháy. Các mảnh vỡ máy bay có màu sơn xanh da trời và đỏ, cùng màu với biểu tượng của hãng hàng không Malaysia.

Kinh hoàng máy bay Malaysia bị tên lửa bắn rơi, gần 300 người chết - anh 2

Hiện trường máy bay MH17 rơi.

Thủ tướng Ukraine ra lệnh mở cuộc điều tra về thảm họa hàng không, trong khi quan chức nước này nghi ngờ chiếc phi cơ đã bị bắn bằng tên lửa đất đối không ở gần thành phố Donetsk, căn cứ của phe ly khai. Miền đông Ukraine là nơi đang có giao tranh ác liệt giữa các nhóm ly khai và quân đội chính phủ trong nhiều tháng qua.

Interfax dẫn thông cáo báo chí từ văn phòng Tổng thống Ukraine nói quân đội Ukraine không liên quan đến việc MH17 bị bắn hạ.

Theo RT, lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine phủ nhận có liên quan trong sự việc. Nhà nước tự xưng "Cộng hòa Nhân dân Donetsk" cho biết lực lượng tự vệ địa phương không thể có những trang bị quân sự có thể bắn máy bay ở độ cao như vậy. Lực lượng ly khai cũng tuyên bố đã tìm thấy một hộp đen của máy bay rơi.

RIA Novosti của Nga dẫn lời một quan chức quân sự nước này nói không có máy bay quân sự nào của Moscow hôm nay bay gần khu vực biên giới Nga - Ukraine.

Boeing cho biết họ đang thu thập thông tin về vụ rơi máy bay và chia buồn với gia đình các nạn nhân.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trao đổi điện đàm với người đồng cấp Mỹ Barack Obama về vụ máy bay rơi, RIA Novosti cho biết. Tổng thống Mỹ phát biểu sau đó nói rằng việc máy bay MH17 rơi là "thảm kịch nghiêm trọng". Mỹ tuyên bố sẽ trợ giúp mọi điều kiện để Ukraine điều tra xem điều gì đã xảy ra với MH17.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein nói ông đã chỉ đạo cho quân đội nước này xác nhận thông tin về số phận chuyến bay MH17. "Chưa có thông tin xác nhận MH17 bị bắn hạ. Quân đội chúng tôi đã được hướng dẫn để giải quyết vụ việc", ông Hussein đăng tải trên Twitter.

Thủ tướng Malaysia Razak Najib nói: "Tôi hoàn toàn bị sốc trước thông tin này. Chúng tôi sẽ điều tra".

Hàng không Đức Lufthansa cùng một số hãng hàng không khác cho hay họ tạm thời tránh không phận Ukraine. Quyết định có hiệu lực ngay lập tức.

Trên máy bay có 71 công dân Hà Lan, 23 công dân Mỹ, 9 Anh, và công dân các nước khác.

Kinh hoàng máy bay Malaysia bị tên lửa bắn rơi, gần 300 người chết - anh 3

Bản đồ khu vực miền đông Ukraine.

Kinh hoàng máy bay Malaysia bị tên lửa bắn rơi, gần 300 người chết - anh 4

Vị trí máy bay rơi ở địa phận Ukraine.

Với Malaysia, tấn thảm kịch này hằn sâu thêm nỗi đau của quốc gia, bởi đây là lần thứ hai trong năm, máy bay chở khách của họ gặp tai họa. Hôm 8/3, chuyến bay MH370 của hãng chở theo 239 người, khởi hành từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, đột ngột biến mất khỏi màn hình radar không lâu sau khi cất cánh.

Kể từ khi nó mất tích, các đội tìm kiếm xem xét mọi chỉ dẫn, từ những lời nói cuối cùng đến tín hiệu dưới nước, nhưng vẫn không định vị được MH370. Malaysia đã chi 8,6 triệu USD để tìm kiếm máy bay mất tích nhưng số phận hành khách trên chuyến bay này vẫn còn là điều bí hiểm.

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.