Kinh hoàng những vụ ăn trộm tử thi cho ‘đám cưới ma’

Những kẻ phạm tội sẵn sàng ăn trộm tử thi, thậm chí giết cả người đang còn sống để có “cô dâu ma” mang bán cho những gia đình muốn kiếm vợ cho nam nhân đã chết.
Kinh hoàng những vụ ăn trộm tử thi cho ‘đám cưới ma’

Những vụ việc kinh hoàng này thường xuyên xảy ra ở những vùng quê hẻo lánh của Trung Quốc trong nhiều năm qua. Theo đó, thi thể của những phụ nữ đã chết bị kẻ xấu đào lên từ những ngôi mộ rồi mang bán cho các gia đình muốn tìm vợ cho nam nhân đã chết với giá hàng chục triệu đồng để làm “cô dâu ma”.

Kinh hoàng những vụ ăn trộm tử thi cho ‘đám cưới ma’ ảnh 1

Trong 3 năm qua, đã có hàng chục thi thể bị ăn cắp để làm "cô dâu ma".

Trong vòng 3 năm qua, có ít nhất 30 thi thể của các “cô dâu” đã bị ăn cắp tại huyện Hồng Đồng, tỉnh Sơn Tây, ông Lin Xu, Phó Giám đốc Công an huyện cho biết.

Đây là một hủ tục xuất phát từ thời xưa của Trung Quốc khi người ta cho rằng một người đàn ông chết khi chưa có vợ là một điều xấu bởi nó mang lại xui xẻo cho gia đình của anh ta. Để tránh điều ấy, những thành viên trong gia đình phải tìm ra một “cô dâu ma” rồi cho kết hôn với người đã chết.

Những thi thể sau khi bị đánh cắp sẽ được gia cố cho mặc quần áo sạch sẽ và cải táng cùng với người đàn ông đóng vai trò là “chú rể”.

Chính bởi niềm tin vào hủ tục kỳ dị này nên càng ngày càng xảy ra nhiều vụ ăn trộm tử thi đã được mai táng tại các nghĩa trang ở Trung Quốc để phục vụ cho “đám cưới ma”, điều này khiến gia đình của các “cô dâu ma” vô cùng đau khổ vì mất thi thể của người thân.

Trường hợp của gia đình anh Guo Qiwen là một ví dụ. Thi thể của mẹ anh đã bị đánh cắp từ hồi tháng 3 năm ngoái. Anh đã phải trả hơn 170 triệu đồng để tìm kiếm lại hài cốt của mẹ mình nhưng vô vọng. “Không tìm thấy hài cốt của mẹ, gia đình chúng tôi vô cùng khổ sở”, anh nói.

Kinh hoàng những vụ ăn trộm tử thi cho ‘đám cưới ma’ ảnh 2

Gia đình của những "cô dâu ma" vô cùng khổ sở vì mất thi thể người thân.

Hủ tục này đã từng bị cấm vào năm 1949 nhưng tới gần đây lại xuất hiện trở lại ở những khu vực nông thôn của tỉnh Sơn Tây, tỉnh Hà Nam và Thiểm Tây.

Chang Sixin, Phó Giám đốc của Hiệp hội Văn học nghệ thuật dân gian Trung Quốc cho biết, thậm chí tại những địa phương này còn mọc lên những đại lý, công ty môi giới nhằm giải quyết nhu cầu thực hiện “đám cưới ma” cho các gia đình có người thân đã khuất.

Bởi vì một tử thi được bán với giá hàng chục triệu đồng nên rất nhiều người vì ham tiền mà bất chấp làm mọi việc. Vào năm 2011 đã xảy ra một vụ án đau lòng do hủ tục này gây ra khi một người đàn ông đã giết vợ của mình để bán xác cho một gia đình có nhu cầu cưới “cô dâu ma”. Hay một vụ việc khác vào năm 2015 khi cảnh sát bắt 4 người đàn ông vì bán hơn 10 thi thể với giá gần 900 triệu đồng. Thậm chí, các tử thi đã phân hủy cũng bán được với giá khoảng 17 triệu đồng.

Tuy vậy, theo Bộ luật Hình sự của Trung Quốc, tội ăn trộm tử thi chỉ bị xử phạt 3 năm tù giam, dường như chưa đủ sức răn đe, khiến hiện tượng này vẫn tiếp tục gia tăng.

Để đối phó tạm thời với tình trạng này, nhiều gia đình người Trung Quốc đã tìm những cách khác nhau để giữ gìn thi thể người thân của mình, ví dụ như mai táng ở gần nhà hay thậm chí lắp đặt camera lên trên những ngôi mộ.

Danh Tuyên

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.