Kinh tế Triều Tiên tăng trưởng ở mức cao nhất trong vòng 17 năm

(Ngày Nay) - Mặc dù phải đối mặt với lệnh trừng phạt quốc tế và đầu tư kinh phí cho chương trình quân sự, nền kinh tế Triều Tiên vẫn đạt tăng trưởng mức cao nhất trong vòng 17 năm qua.
Kinh tế Triều Tiên tăng trưởng ở mức cao nhất trong vòng 17 năm

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ở Triều Tiên tăng 3,9% so với năm trước khi nền kinh tế bị thu hẹp do hạn hán và giá hàng hóa thấp. Sự mở rộng của các ngành khai thác mỏ và năng lượng đã phá kỉ lục của mức tăng trưởng 6.1% trong năm 1999.

Triều Tiên và Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất, cũng tăng xuất khẩu 4,6%, mức tăng cao nhất kể từ mức tăng 11,8% trong năm 2013.

Kinh tế Triều Tiên tăng trưởng ở mức cao nhất trong vòng 17 năm ảnh 1Mặc dù phải đối mặt với sự trừng phạt quốc tế, Triều Tiên vẫn đạt mức tăng trưởng kinh tế cao nhất trong vòng 17 năm qua

Tuy nhiên, thu nhập quốc dân tính trên đầu người trong năm 2016 chỉ là 1,5 triệu won (1,136 USD), ít hơn 5% so với con số so sánh ở Hàn Quốc.

Triều Tiên đã bị trừng phạt kể từ năm 2006 vì các chương trình tên lửa đạn đạo và các chương trình hạt nhân. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã tăng cường các biện pháp nhằm đối phó với 5 lần thử hạt nhân và hai cuộc phóng tên lửa tầm xa của nước này.

Theo Shin Seung-cheol, một quan chức của BOK, việc Triều Tiên tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ có thể là nhờ chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân đang hoạt động của nước này.

Shin cho biết Triều Tiên đã tăng sản lượng điện vào năm 2016 nhưng không thể khẳng định liệu đây có liên quan đến sản xuất tên lửa hay không.

Mỹ đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt mới đối với các công ty Trung Quốc và ngân hàng kinh doanh với Bình Nhưỡng để đưa Trung Quốc và Nga trở lại nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhằm áp dụng những biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn lên Triều Tiên sau vụ thử tên lửa mới nhất này.

Theo số liệu của Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) vào năm 2016, Trung Quốc chiếm 92,5% tổng khối lượng thương mại của Triều Tiên.

Theo Kim Suk-jin, một nhà nghiên cứu tại Học viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc (KINU), nền kinh tế của Triều Tiên năm nay chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng bởi quyết định của Trung Quốc trong việc cấm nhập khẩu than.

"Triều Tiên có thể vượt qua một số biện pháp trừng phạt nhưng than đá rất quan trọng đối với nền kinh tế của họ.”

Cơ quan Lương thực của Liên Hợp Quốc cho biết hôm thứ 5 ngày 20/7 rằng Bắc Triều Tiên đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng do hạn hán tồi tệ nhất kể từ năm 2001.

Khu công nghiệp Kaesong đã bị đóng cửa vào đầu năm ngoái sau khi Bắc Triều Tiên thử nghiệm một tên lửa tầm xa vào tháng Hai chống lại lệnh trừng phạt của Liên hiệp quốc.

Theo Reuters

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.