Kỳ diệu: Sản phụ sinh con giữa trận động đất 7,3 độ Richter ở Nepal

Asha Shrestha đã vượt cạn thành công ngay giữa trận động đất 7,3 độ Richter ở Nepal. Dù sinh em bé an toàn nhưng cô Shrestha dường như vẫn chưa thể hoàn hồn sau những gì đã xảy ra.
Kỳ diệu: Sản phụ sinh con giữa trận động đất 7,3 độ Richter ở Nepal

Asha Shrestha cảm nhận rõ mặt đất đang rung chuyển dữ dội dưới chân khi cô chuẩn bị sinh nở trong trận động đất với cường độ 7,3 độ Richter hôm thứ Ba ngày 12/5 theo giờ địa phương.

Mầm sống trong thảm họa

Hai ngày sau khi vượt cạn thành công, sản phụ Asha Shrestha nhớ lại thời khắc đón chào cô con gái ngay lúc trận động đất xảy ra. Ngày 12/5, các bác sỹ tại bệnh viện Prashuti Griha (Thủ đô Kathmandu) chuyển Asha Shrestha, 29 tuổi, đến phòng phẫu thuật khi cô chuẩn bị sinh con gái thứ 3. Lúc này, trận động đất 7,3 độ Richter xảy ra gây rung lắc dữ dội ở những vùng gần tâm chấn.

Những mảng thạch cao trên các bức tường bắt đầu rơi xuống. Tất cả bệnh nhân đều tìm cách chạy thục mạng ra khỏi nhà hộ sinh tại bệnh viện Prashuti Griha, Nepal. Trong khi đó, Asha Shrestha đang nằm ở phòng mổ chờ đón đứa con sắp chào đời.

Kỳ diệu: Sản phụ sinh con giữa trận động đất 7,3 độ Richter ở Nepal - anh 1

Anh Bharat, cha đứa trẻ hạnh phúc khi vợ anh vượt cạn thành công.

Tất cả mọi thứ đã trở nên hỗn loạn. Tại bệnh viện vào thời điểm đó, bệnh nhân bắt đầu chạy tán loạn khắp nơi. Các bác sỹ chờ đợi cùng cô Shrestha cho đến khi mặt đất ngừng rung chuyển, sau đó gia đình cô xông vào phòng. Người thân của Shrestha quá kinh hoàng liền đưa cô ra khỏi phòng sinh và che chở cô trong một chiếc lều khi trận động đất 7,3 độ Richter xảy ra.

Những người thân của Asha đang đợi bên ngoài phòng mổ khi mặt đất bắt đầu rung chuyển vào khoảng 12h35 trưa ngày 12/5 (giờ địa phương). “Khi bác sỹ đã sẵn sàng giúp chị ấy sinh con thì cơn địa chấn bắt đầu. Tôi rất sợ hãi. Chúng tôi chỉ có 10 phút để đưa chị rời khỏi phòng”, Eta Laxmi, người nhà của Shrestha, nói với Daily Mail. Người chồng là anh Bharat 38 tuổi, đứng ở bên ngoài cho biết: “Tôi đang đứng ở cổng chính của bệnh viện. Tôi rất lo cho vợ và con”.

Shrestha bị cơn đau đẻ hành hạ suốt thời gian ở trong lều. Một giờ sau, Shrestha đã sinh con gái mình trong một phòng cấp cứu và nằm bên cạnh những bà mẹ khác trên sàn nhà một hành lang. Shrestha nhớ lại cô rất sợ hãi. May mắn khi tỉnh dậy cô đã thấy con gái bé nhỏ nằm bên cạnh. Cô nói: “Hiện tôi đã ổn”.

Sau đó, cô Shrestha nhanh chóng được chuyển tới nằm cạnh những sản phụ và em bé mới sinh khác tại hành lang bệnh viện. Người cha vui mừng chia sẻ: “Chúng tôi rất hạnh phúc vì bé gái đã an toàn”.

Đứa trẻ mới sinh là con thứ ba của hai vợ chồng Shrestha. Hai cô con gái lớn đang trú ẩn tại một khu tạm được dựng lên trên những ngôi nhà đổ nát tại Swayambhu. “Nhà của chúng tôi là một căn nhà cũ. Nó đã sụp đổ hoàn toàn, chúng tôi thậm chí không có thời gian để lấy bất kỳ vật dụng gì từ nhà của mình. Chúng tôi không có nhà để đưa cô ấy trở về”, ông Bharat nói. “Tôi phải đặt tên thế nào cho đứa bé sinh ra từ trận động đất này đây”, người cha nói thêm.

Dù sinh em bé an toàn nhưng cô Shrestha dường như vẫn chưa thể hoàn hồn sau những gì đã xảy ra. Shrestha cứ liên tục hỏi trong trạng thái lo lắng: “Chúng ta sẽ làm thế nào đây, chúng ta sẽ sống thế nào đây”.

Dũng cảm và kiên nhẫn

Ngôi nhà của gia đình cô đã bị phá hủy cách đây khoảng ba tuần khi trận động đất mạnh 7,8 độ Richter tàn phá Nepal khiến hơn 8.000 người thiệt mạng, san phẳng nhiều làng mạc và khiến hàng trăm ngàn người rơi vào cảnh vô gia cư.

Tính đến thời điểm hiện tại, bộ Nội vụ Nepal cho hay, có 65 người đã được xác nhận thiệt mạng trong vụ động đất mới nhất, gần 2.000 người khác bị thương. Số này dự kiến còn tăng cao trong khi giới hữu trách tiếp cận tới các vùng xa xôi hẻo lánh hơn. Ít nhất 17 người đã thiệt mạng tại Ấn Độ. Một trực thăng cứu hộ của Mỹ chở theo tám người, cũng đã mất tích.

Nhiều người đã ngủ ngoài đường, tương tự như tình trạng sau trận động đất hôm 25/4 vì sợ các cơn hậu chấn sẽ làm sập thêm nhà cửa. Nhiều người vẫn chưa thể trở về nhà sau khi trận động đất với cường độ 7,8 độ Richter xảy ra hôm 25/4 khiến hơn 8.000 người thiệt mạng.

Các chính trị gia hôm thứ Ba đã phải sơ tán khỏi tòa Quốc hội ở Kathmandu sau khi cơn động đất đi qua. Thủ tướng Suhil Koirala phát biểu sau đó: “Chúng ta cần đối mặt với thời khắc thiên tai như thế này bằng sự dũng cảm và kiên nhẫn”.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ báo cáo có khoảng 20 cơn hậu chấn kể từ hôm 12/5 tới nay. Các chấn động cũng được cảm nhận ở tận Ấn Độ, nơi đã có ít nhất 4 người tử vong, và tận Tây Tạng, nơi báo cáo 1 ca thiệt mạng.

Bước lên từ đống đổ nát

Chính phủ và các cơ quan viện trợ mấy tuần qua đã nỗ lực cung cấp thực phẩm, nước uống, và lều bạt cho các nạn nhân trong chiến dịch nhân đạo vốn đã phải chật vật ngay từ những ngày đầu vì điều kiện thời tiết xấu và khó tiếp cận các khu vực hẻo lánh, hiểm trở ở quốc gia nghèo khó này.

Người ta đang lo ngại rằng công tác cứu trợ và phục hồi hiện đang được tiến hành ồ ạt ở Nepal, có thể gặp trở ngại. Chỉ vài ngày trước, giới hữu trách Nepal đã yêu cầu các đoàn cứu hộ quốc tế rời khỏi nước khi trọng tâm chuyển qua các biện pháp cứu trợ.

Nepal thường xảy ra động đất do nước này nằm trên vùng tiếp xúc của hai mảng kiến tạo lục địa Ấn Độ và lục địa Á - Âu. Năm 1934, cơn địa chấn cường độ 8,1 độ Richter xảy ra ở Nepal khiến hơn 10.000 người thiệt mạng.

Ông L.S.Rathore, người đứng đầu sở Khí tượng Ấn Độ nói, trận động đất này nằm dưới sâu hơn so với trận xảy ra hồi tháng 4. Những trận động đất ở sâu hơn thường gây ít thiệt hại hơn, nhưng ông Rathore nói trận động đất có khả năng gây thiệt hại. Ông nói các kiến trúc đã bị suy yếu vì trận động đất trước có thể trở nên dễ bị hư hại hơn sau khi xảy ra trận động đất mới nhất.

Vì sao động đất lớn xảy ra ở Nepal?

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ thì Nepal nằm trên đường phay đối nghịch “thrust fault”, một phần của lớp kiến tạo vỏ Trái Đất bị đẩy dưới một lớp kiến tạo khác.

Ông John Bellini, chuyên gia địa vật lý của trung tâm Quốc gia Thông tin về Động đất thuộc Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ giải thích: “Những điểm cơ bản về địa chất của khu vực là lớp kiến tạo địa tầng Ấn Độ bị tống và đẩy đi phía bên dưới lớp kiến tạo Âu - Á, và vì hai lớp này di chuyển nghịch chiều, hướng về phía nhau… lực đẩy tăng lên qua thời gian. Dù sự di chuyển không liên tục, nhưng khi di chuyển nó tạo ra cú sốc và thế là có động đất lớn”.

Động đất sẽ còn xảy ra trong khu vực này trong tương lai, vì vị trí của nó nằm ở nơi hai lớp kiến tạo đẩy vào nhau, nhưng ông Bellini nói rằng thời gian giữa hai trận động đất tương đối lâu dài – đôi khi nhiều thập niên.

Xem thêm:

- Mới nhất: Nepal lại rung chuyển vì động đất

- Hình ảnh Nepal sau trận động đất 7,4 độ richter

- Động đất và kỹ năng sống sót qua các cơn địa chấn [Infographics]

Theo ĐSPL
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.