Kỳ lạ đất nước ‘cho không’ mỗi người dân hơn 22 triệu đồng/tháng

Hà Lan luôn nằm trong top 10 quốc gia đáng sống nhất trên thế giới, và chính sách “tặng” tiền cho mỗi người dân có lẽ cũng là một lý do khiến người ta thích ở Hà Lan.
Kỳ lạ đất nước ‘cho không’ mỗi người dân hơn 22 triệu đồng/tháng

Utrecht, một trong những thành phố đông dân nhất ở Hà Lan sắp tới sẽ áp dụng chính sách “thu nhập cơ bản” đối với mỗi người dân. Cụ thể, hàng tháng chính phủ sẽ “cho không” mỗi người dân số tiền trị giá 660 bảng Anh (khoảng 22 triệu đồng), cho dù họ có đi làm hay không.

Kỳ lạ đất nước ‘cho không’ mỗi người dân hơn 22 triệu đồng/tháng ảnh 1

Mỗi người dân sẽ được nhận "thu nhập cơ bản" hàng tháng.

Số tiền này bước đầu sẽ chỉ cấp cho một nhóm nhỏ những người đang hưởng trợ cấp, và sẽ tiến hành cho toàn thành phố nếu được áp dụng thành công.

Người dân sẽ không phải đóng thuế cho khoản “thu nhập cơ bản” này, nhưng đây là khoản tiền thay thế tất cả các khoản phúc lợi xã hội khác. Những ai đã có một công việc cũng vẫn được nhận “thu nhập cơ bản” kèm theo số tiền lương mà mình làm ra.

Đối với những ai chưa có việc làm, họ được nhận khoản tiền cố định này để yên tâm sống trong lúc tìm kiếm một công việc phù hợp giúp tăng thu nhập. Sau khi tìm được việc làm phù hợp, họ vẫn tiếp tục được nhận số tiền này.

Kỳ lạ đất nước ‘cho không’ mỗi người dân hơn 22 triệu đồng/tháng ảnh 2

Hà Lan - một trong những đất nước đáng sống nhất.

Tuy vậy, những người đề xuất ý tưởng về khoản thu nhập này cho biết họ sẽ phải dùng một thuật ngữ khác thay vì “thu nhập cơ bản” trước khi chính sách này được trình lên chính quyền phê duyệt.

“Chúng tôi không gọi đó là ‘thu nhập cơ bản’ ở Utrecht vì người dân sẽ suy nghĩ rằng đó là một khoản tiền được cho không và họ sẽ chỉ việc ngồi hưởng thụ ở nhà và xem ti vi”, ủy viên Đảng cánh tả Helen de Boer nói.

Cuối cùng, các kết quả về chính sách này sẽ được nhà kinh tế Loek Groot từ Đại học Utrecht phân tích rồi sau đó mới quyết định có nhân rộng hay không.

19 thành phố khác của Hà Lan cũng sẽ áp dụng chính sách tương tự, The Guardian cho biết. Tuy nhiên, ngày bắt đầu áp dụng chính sách này vẫn chưa được quyết định.

“Thu nhập cơ bản” là lý thuyết lần đầu tiên được đề xuất bởi Thomas Paine năm 1797 trong cuốn sách Agrarian Justice của ông, trong đó mỗi người khi tới tuổi trưởng thành sẽ nhận được cấp vô điều kiện một khoản hỗ trợ gọi là “thu nhập cơ bản” và không đi kèm theo bất cứ khoản phụ cấp nào nữa, cũng không bắt buộc họ phải có một công việc.

Những người ủng hộ chính sách này cho rằng khoản tiền đó sẽ giúp những người chưa có việc làm có thể tự do tìm những việc làm mà họ muốn, đồng thời làm giảm những gian lận, quan liêu trong việc hưởng tiền trợ cấp, giúp nhà nước dễ quản lý hơn.

Danh Tuyên (theo The Guardian/Metro)

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.