Lãnh đạo Hàn, Nhật điện đàm với ông Joe Biden

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Hôm thứ Năm, Tổng thống đắc cử Joe Biden đã có các cuộc điện đàm với lãnh đạo Nhật Bản và Hàn Quốc nhằm tái khẳng định mối quan hệ liên minh.
Lãnh đạo Hàn, Nhật điện đàm với ông Joe Biden

Trên Twitter, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thông báo ông mới có cuộc nói chuyện với Tổng thống đắc cử Joe Biden của Mỹ. Cả hai đã tái khẳng định cam kết của họ đối với liên minh hai nước và một bán đảo Triều Tiên hòa bình.

Trong cuộc trò chuyện đầu tiên kể từ sau chiến thắng của ông Biden, Tổng thống Moon Jae-in cũng cho biết ông sẽ hợp tác chặt chẽ với chính quyền sắp tới của Mỹ để giải quyết các thách thức toàn cầu bao gồm đại dịch COVID-19 và biến đổi khí hậu.

Cuộc gọi diễn ra vài ngày sau khi Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha gặp một số đồng minh của ông Biden tại Washington và yêu cầu sự chú ý "ở cấp độ thượng đỉnh" của chính quyền Biden để mở lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên.

Chính quyền của ông Moon đang nuôi dưỡng hy vọng về việc tái khởi động các cuộc đàm phán bị đình trệ có thể tạo điều kiện cho các sáng kiến kinh tế liên Triều. Các kế hoạch hợp tác hai miền đã bị cản trở bởi các lệnh trừng phạt quốc tế áp đặt đối với các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc cho biết Hội đồng An ninh Quốc gia nước này cũng đã tổ chức một cuộc họp vào thứ Năm để đánh giá tác động của bầu cử Mỹ. Hội đồng cũng thảo luận về các cách thức để thúc đẩy liên minh Mỹ-Hàn và đạt được hòa bình và phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Cùng ngày, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide cho biết đã có cuộc điện đàm với ông Joe Biden và khẳng định tầm quan trọng của quan hệ song phương, cũng như một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Phát biểu với báo giới tại dinh Thủ tướng ngay sau cuộc điện đàm, ông Suga cũng cho biết hai nhà lãnh đạo đã đồng ý gặp mặt trực tiếp càng sớm càng tốt.

“Tổng thống đắc cử Biden nói rằng ông ấy mong muốn củng cố liên minh Mỹ-Nhật và cùng nhau hợp tác để đạt được một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở”, ông Suga tuyên bố.

Sự quyết đoán về kinh tế và quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực đóng vai trò là nền tảng cho hy vọng của Nhật Bản trong việc khôi phục một liên minh Mỹ-Nhật mạnh mẽ dưới thời ông Joe Biden.

Theo Reuters
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.