Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tươi cười cõng cấp dưới

(Ngày Nay) - Bức ảnh Kim Jong-un cõng cấp dưới khiến nhà lãnh đạo Triều Tiên hiện lên thân thiện và vui vẻ.
Kim Jong-un cõng cấp dưới sau cuộc thử nghiệm động cơ tên lửa. Ảnh: KC
Kim Jong-un cõng cấp dưới sau cuộc thử nghiệm động cơ tên lửa. Ảnh: KC

Khi truyền thông Triều Tiên đưa tin về vụ thử nghiệm động cơ tên lửa tuần trước, một bức ảnh đã thu hút sự chú ý của nhiều người - lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cõng một người đàn ông lớn tuổi.

Các nhà quan sát nói rằng người đàn ông bí ẩn này không phải là người được biết đến trong chính trường Triều Tiên. Ông được cho là đã đóng vai trò quan trọng trong thử nghiệm động cơ và rất có thể đã có tương tác với ông Kim trước đây.

Nhà quan sát về Triều Tiên Michael Madden nói rằng dấu hiệu trên đồng phục cho thấy ông là sĩ quan cấp trung của Lực lượng Chiến lược quân đội Triều Tiên, chịu trách nhiệm về lực lượng tên lửa tấn công.

"Mặc dù hình ảnh nhiều khả năng là được cố tình sắp xếp, nó không hoàn toàn mang tính dàn dựng", Madden nhận xét.

Mục đích chính của bức ảnh là thể hiện hình tượng ông Kim là nhà lãnh đạo thân thiện của nhân dân.

Giáo sư Lim Jae-cheon tại Đại học Hàn Quốc, Seoul, nhận xét trong khi ông Kim cố gắng thể hiện hình ảnh "cứng rắn và quyết liệt" với bên ngoài thì trong nước lại hoàn toàn khác.

"Chúng tôi biết ông ấy rất nghiêm khắc với giới tinh hoa khi họ không tuân theo mệnh lệnh, nhưng nói chung, đối với người dân, hình ảnh tuyên truyền của ông là thân thiện và thoải mái".

Việc đó trái ngược với những người tiền nhiệm. "Chẳng ai dám để bố hay ông nội của ông ấy cõng", ông nói.

"Nhưng điều này phù hợp với hình ảnh ông Kim Jong-un cố gắng xây dựng. Ông ấy cởi mở hơn bố mình", ông Lim nhận xét.

Hình ảnh cũng thể hiện sự tự tin trong chính trị và việc lãnh đạo đất nước. Nếu ông Kim thấy không thoải mái thì ông ấy sẽ không cho phép những bức ảnh này được phổ biến. Ông ấy sẽ thể hiện sự lạnh lùng, xa cách".

Hình ảnh cũng cho thấy ông Kim đang ở trong tình trạng sức khoẻ tốt. Ông từng được trông thấy đi khập khiễng và chống gậy vào năm 2014, dẫn đến suy đoán rằng ông bị bệnh gút. Ông lại đi khập khiễng một lần nữa vào cuối năm 2016.

'Thắng'

Hành động cõng một người sau khi giành chiến thắng phổ biến trong thể thao hơn là trong các bức ảnh tuyên truyền của Triều Tiên. Tuy nhiên, ông Kim được biết đến với cách tiếp cận kiểu thể thao cho chương trình phát triển vũ khí.

"Khi một cuộc thử nghiệm được tiến hành, nhân viên dân sự và quân sự sẽ được yêu cầu coi đó như một cuộc thi thể thao, sẽ có lúc thua lúc thắng", ông Madden nói.

"Họ không phải lúc nào cũng 'thắng', tức là đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật, và khi thua, họ sẽ nghiên cứu lại xem vấn đề nằm ở đâu", ông nói thêm.

Nhưng dù bức ảnh này có thể được sắp xếp trước, điều đó không có nghĩa là ông Kim không thực sự vui.

Giáo sư Lim chỉ ra rằng ông Kim rõ ràng có lý do để ăn mừng. Cuộc thử nghiệm tên lửa cho thấy ông đã tiến gần hơn tới các mục tiêu hạt nhân để củng cố thành tựu của mình.

"Trong những tài liệu tuyên truyền, ông nội của ông được coi là người giải phóng Triều Tiên với cuộc chiến tranh du kích chống Nhật. Cha ông thì thành công trong việc duy trì chế độ ngay cả với kinh tế yếu ớt", giáo sư Lim nói.

"Ông Kim Jong-un nhanh chóng trở thành lãnh đạo nhưng chưa có thành tựu đáng kể nào. Nếu Triều Tiên trở thành quốc gia hạt nhân, đó sẽ là thành tựu của ông ấy", ông Lim nói thêm.

Theo Vnexpress
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.