Lầu Năm Góc có kế hoạch tái chiếm Raqqa và Mosul

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nói rằng Lầu Năm Góc có kế hoạch đánh bại phiến quân IS bằng cách hỗ trợ các lực lượng dưới mặt đất chiếm lại Raqqa và Mosul.
Lầu Năm Góc có kế hoạch tái chiếm Raqqa và Mosul

Phát biểu tại căn cứ quân sự Fort Campbell trước các binh sĩ thuộc Sư đoàn dù 101 và Lữ đoàn số 2, ông Carter nói rằng phiến quân IS sẽ đối mặt với “cú đấm mạnh mẽ của công lý”. Đây là các đơn vị quân đội Mỹ sẽ được triển khai đến Iraq.

Tại Iraq và Syria, ông Carter nhấn mạnh liên quân sẽ cố gắng cắt đường vận chuyển của IS đến Raqqa và Mosul, ngăn các phiến quân tiếp cận hoặc rời khỏi khu vực.

Lầu Năm Góc có kế hoạch tái chiếm Raqqa và Mosul ảnh 1

Cuối cùng là kế hoạch hỗ trợ quân đội Iraq và lực lượng Peshmerga người Kurd tái chiếm Mosul ở phía bắc Iraq và phe nổi dậy “ôn hòa” ở Syria tấn công thủ phủ tự xưng Raqqa của IS.

“Lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã sẵn sàng làm việc với người Iraq và bắt đầu tìm kiếm, tiêu diệt hoặc bắt giữ các chiến binh, thủ lĩnh IS, cùng với những mục tiêu quan trọng khác”, ông Carter nói.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, khoảng 200 binh sĩ đặc nhiệm đang hiện diện ở Iraq. Ông Carter nói kế hoạch “sẽ khiến IS phải hứng chịu thất bại kéo dài” nhưng cảnh báo những “thách thức khó khăn” vẫn còn ở phía trước.

Khoảng 500 binh sĩ Mỹ thuộc Sư đoàn dù 101 sẽ được triển khai vào cuối tháng 2, theo nguồn tin trên AP. Khoảng 1.300 binh sĩ khác thuộc Lữ đoàn số 2 sẽ đến Iraq vào cuối mùa xuân để huấn luyện quân đội Iraq và lực lượng người Kurd.

Mỹ hiện đang duy trì 3.500 quân ở Iraq, chủ yếu đảm nhiệm vai trò cố vấn và huấn luyện các lực lượng an ninh địa phương.

Ông Carter cũng hối thúc các đồng minh Pháp, Australia, Đức, Italy, Hà Lan và Anh mở rộng cuộc chiến chống IS. “Mỗi quốc gia này đều đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu diệt tổ chức khủng bố và chúng ta cần phải sử dụng mọi năng lực cần thiết trên chiến trường”.

Trong khi đó, Syria đã nhiều lần phủ nhận chiến dịch chống IS do Mỹ dẫn đầu bởi các hoạt động này không hiệu quả trong khi các đợt không kích của phương Tây “nhằm vào thường dân Syria” và các nỗ lực tái thiết sau chiến tranh.

Đăng Nguyễn

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.