LHQ áp đặt nghị quyết trừng phạt khắc nghiệt nhất với Triều Tiên

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhất trí thông qua nghị quyết chưa từng có, mở rộng lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên, bao gồm việc kiểm tra tất cả các chuyến hàng đến và ra khỏi Bình Nhưỡng.
LHQ áp đặt nghị quyết trừng phạt khắc nghiệt nhất với Triều Tiên

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Samantha Power cho biết các lệnh trừng phạt sẽ khắc nghiệt nhất trong hai thập kỷ qua, nhắm tới cắt nguồn cung mà Triều Tiên sử dụng cho chương trình hạt nhân và các chương trình vũ khí khác bị cấm.

Theo đó, tất cả các hàng hóa chở bằng tàu đi đến và rời khỏi Triều Tiên đều bị kiểm tra. Trước đây các nước chỉ kiểm tra những lô hàng này nếu họ có cơ sở hợp lý tin rằng chúng chứa hàng bất hợp pháp.

LHQ áp đặt nghị quyết trừng phạt khắc nghiệt nhất với Triều Tiên ảnh 1

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Biện pháp trừng phạt cũng bao gồm lệnh cấm về việc chuyển giao bất kỳ trang thiết bị nào đóng góp vào lực lượng vũ trang Triều Tiên, như xe tải có thể được cải tiến cho mục đích quân sự.

Các đại diện thương mại tại Syria, Iran và Việt Nam nằ trong danh sách đen của Liên Hợp Quốc. 12 tổ chức của Triều Tiên cũng bị liệt vào danh sách này.

"Thực sự tất cả các nguồn lực của Triều Tiên đều được chuyển để phục vụ cho việc theo đuổi chương trình vũ khí hủy diệt trên quy mô lớn, sự theo đuổi thiếu thận trọng và tàn nhẫn", bà Power nói trước Hội đồng sau cuộc bỏ phiếu.

Dự thảo Nghị quyết này do Mỹ và Trung Quốc cùng soạn thảo sau gần hai tháng đàm phán song phương, trong đó Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình đóng vai trò chính.

Hiện phái đoàn Triều Tiên tại LHQ chưa có phản ứng gì. Một quan chức nước này hôm 29/2 nói các lệnh trừng phạt mới là "cố ý xâm phạm và thách thức nghiêm trọng tới chủ quyền của Triều Tiên".

Người phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) là Federica Mogherini hoan nghênh cuộc bỏ phiếu của HĐBA, cho hay EU sẽ áp dụng lệnh trừng phạt mới, có thể ngay trong ngày mai.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cũng hoan nghênh quyết định của HĐBA, cho rằng Bình Nhưỡng "cần trở lại tuân theo đầy đủ các nghĩa vụ quốc tế".

Triều Tiên đã bị Liên Hợp Quốc áp đặt lệnh trừng phạt kể từ năm 2006, sau hàng loạt vụ phóng thử tên lửa và thử nghiệm hạt nhân.

Đăng Nguyễn

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.