Lính bắn tỉa Anh kể chuyện diệt IS từ khoảng cách 1.400 m

(Ngày Nay) - Những người lính bắn tỉa với biệt tài hạ gục đối phương cách xa cả cây số được xem là "tai và mắt" bảo vệ đồng đội trước âm mưu tấn công liều chết của IS.
Lính bắn tỉa Anh sử dụng súng trường L115A3 cho phép họ tiêu diệt đối phương từ khoảng cách 1.600 m. Ảnh: Daily Mail.
Lính bắn tỉa Anh sử dụng súng trường L115A3 cho phép họ tiêu diệt đối phương từ khoảng cách 1.600 m. Ảnh: Daily Mail.

Với thành tích tiêu diệt 47 mục tiêu, xạ thủ John Smith (tên thật của nhân vật không thể được công bố) được triển khai tới căn cứ Al Asad ở Iraq để nhận nhiệm vụ bảo vệ những người lính Anh tham gia cuộc chiến chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS). Anh thuộc nhóm tiền tuyến đầu tiên có nhiệm vụ phòng vệ nếu những kẻ cực đoan lái xe xông vào căn cứ nhằm tấn công liều chết.

Những tuần gần đây, quân đội Anh triển khai nhiều binh sĩ tới căn cứ không quân Al Asad để bắt đầu sứ mệnh mới. Họ sẽ huấn luyện các binh sĩ Iraq để nâng cao kỹ năng chiến đấu chống IS, trong bối cảnh tái chiếm Mosul từ tay phiến quân đang trong giai đoạn ác liệt.

Dù bị quân đội Iraq tấn công dữ dội, lính IS vẫn điên cuồng chống trả. Chúng thậm chí tìm cách xâm nhập được vào căn cứ nơi quân đội đóng quân 2 lần và sát hại một số binh sĩ Iraq, thường xuyên bắn rocket và đạn cối vào nơi này.

"Thành công lớn nhất đối với IS chính là tiêu diệt được binh sĩ của lực lượng liên quân, bao gồm lính Anh. Kịch bản xấu nhất là khi chúng phát động một cuộc tấn công bất ngờ nhằm vào doanh trại", Trung tá Cark Boswell, chỉ huy lực lượng Anh tại Iraq, nói. 

Để ngăn ngừa những âm mưu tấn công liều chết của IS, John và các đồng đội xạ thủ chịu trách nhiệm bảo vệ căn cứ, nơi gần 2.000 lính phương Tây (chủ yếu là lính Anh, Mỹ và Đan Mạch) đóng quân. Cầm chắc khẩu súng trong tay và ngắm kỹ mục tiêu, John từng tiêu diệt một tên khủng bố từ khoảng cách 1.431 m.

Tham gia quân đội đến nay gần 20 năm, John từng chiến đấu ở các chiến trường như Bosnia, Iraq, Afghanistan, Kosovo... Tại Iraq, anh và nhóm xạ thủ kết hợp cùng với quân đội địa phương bảo vệ căn cứ Al Asad, cách chiến trường khoảng 60 km.

John được xem là "tai và mắt" của căn cứ. "Chúng tôi sẽ là người đầu tiên ra tay nếu phát hiện mối đe dọa đến gần. Không kẻ nào dám ra tay khi chúng tôi còn ở đây", anh nói với Daily Mail.

Lính bắn tỉa Anh kể chuyện diệt IS từ khoảng cách 1.400 m ảnh 1Nhóm xạ thủ bảo vệ căn cứ không quân Al Asad cách chiến trường Mosul khoảng 60 km. Ảnh: Daily Mail.

"Chúng tôi theo dõi và báo cáo với cấp trên mọi chi tiết về những đối tượng khả nghi. Như hắn ta đi hướng nào, đi được bao xa, đang mặc đồ như thế nào hoặc mang những vật dụng gì. Có những thông tin tưởng chừng vô nghĩa nhưng phía tình báo sẽ phát hiện ra điều gì đó", xạ thủ này kể.

Nếu đối tượng được xác định là mối đe dọa cao, John và các đồng đội sẽ gia tăng phòng thủ. "Chúng tôi thậm chí có thể sử dụng cả tên lửa chống tăng Javelin".

John kể nhiệm vụ khó khăn nhất mà anh tham gia kéo dài đến 24 tiếng. "Chúng tôi nằm im, bất động bên lề đường. Gần cả ngày và không ai được di chuyển khỏi vị trí.

John tự tin rằng sự bảo vệ của anh và nhóm xạ thủ sẽ giúp không binh sĩ Anh nào thiệt mạng do bị phục kích tại căn cứ. "Điều tích cực từ sứ mệnh này là ít nhất tất cả chúng tôi sẽ sớm trở về".

Theo Zing
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.