Lộ diện 22.000 tay súng khủng bố IS nhờ chiến binh đào ngũ

Hàng ngàn trang tài liệu ghi tên tuổi, số điện thoại, địa chỉ liên lạc với gia đình của 22.000 tay súng IS vừa được một chiến binh đào ngũ tiết lộ với tờ Sky News (Anh).
Lộ diện 22.000 tay súng khủng bố IS nhờ chiến binh đào ngũ

Theo đó, danh tính 22.000 tay súng IS được lưu trong chiếc USB mà chiến binh đào ngũ thu thập được tại sào huyệt của nhóm.

Tài liệu cho thấy, Nhà nước Hồi giáo (IS) chiêu mộ thành viên trên khắp thế giới, bao gồm cả công dân các nước châu Âu như Anh, Mỹ, Canada, Bắc Phi và Trung Đông.

Lộ diện 22.000 tay súng khủng bố IS nhờ chiến binh đào ngũ ảnh 1

Các tân binh phải trả lời 23 câu hỏi trong phiếu đăng ký mà IS cung cấp.

Để gia nhập IS, các tân binh phải trả lời đầy đủ 23 câu hỏi trong phiếu đăng ký, bao gồm: ngày sinh, tình trạng hôn nhân, công việc trước đây, người đã giới thiệu họ vào nhóm cũng như các kỹ năng chiến đấu từng có.

Người đánh cắp các thông tin quan trọng này được xác định là Abu Hamd, cựu "cảnh sát trưởng" phụ trách an ninh của IS. Abu Hamd đã lợi dụng vai trò bảo vệ bí mật cốt lõi của nhóm để đánh cắp số văn bản trên từ một tay súng nổi dậy đã chuyển sang trung thành với IS. Cựu “cảnh sát trưởng” đã vỡ mộng khi thấy IS đã hoàn toàn sụp đổ từ bên trong nên quyết định từ bỏ tổ chức và tiết lộ thông tin cho truyền thông.

Theo tài liệu này, IS chủ yếu tuyển mộ các chiến bịnh có nguồn gốc từ quốc gia Arab như Saudi Arabia, Tunisia, Morocco và Ai Cập. Có tới 25% trong số các chiến binh là người Saudi. Nhóm các chiến binh nước ngoài có số lượng đông đảo nhất bắt nguồn từ Thổ Nhĩ Kỳ và Pháp. Chỉ 1,7% trong số tay súng IS là người Syria, và 1,2% là người Iraq.

Trong số 22.000 danh tính những khủng bố, nhà chức trách Anh đã tìm thấy một số nhân vật quen thuộc của nước này như rapper Abdel Bary, 26 tuổi (London) gia nhập IS năm 2013; Junaid Hussain – một hacker máy tính từ Birmingham, là người đứng đầu "cánh tay" truyền thông của IS và kết hôn cùng nữ chiến binh IS Anne Jones.

Lộ diện 22.000 tay súng khủng bố IS nhờ chiến binh đào ngũ ảnh 2

Trong khi Abdel Bary chạy trốn khỏi hang ổ IS vì vỡ mộng thánh chiến thì Junaid Hussain cũng thiệt mạng trong cuộc không kích hồi tháng 8/2015. Cả Abdel Bary và vợ của Hussain là Anne Jones đang bị cảnh sát Anh truy nã gắt gao. Đáng chú ý, tài liệu trong thẻ nhớ còn chứa thông tin hé lộ danh tính của rất nhiều chiến binh chưa lộ mặt tại Anh, Bắc Âu, Trung Đông, Mỹ...

Trong số các văn bản mà Sky News vừa có được, có một tập hồ sơ đánh dấu “cảm tử” ghi danh một lữ đoàn gồm các chiến binh sẵn sàng tấn công liều chết, cũng như được đào tạo để "tử vì đạo". Một số số điện thoại trong danh sách vẫn còn hoạt động, được cho là do gia đình và bản thân các kẻ cực đoan IS sử dụng.

Đánh giá về những thông tin này, ông Richard Barrett, cựu lãnh đạo các hoạt động chống khủng bố toàn cầu của Anh cho biết, đây là những tài liệu quan trọng, hé lộ danh tính các chiến binh cũng như lý do vì sao họ gia nhập IS.

Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere cho rằng, "đây là những tài liệu sẽ giúp các nhà phân tích hiểu rõ cấu trúc cơ bản hình thành bên trong tổ chức khủng bố IS".

Đăng Nguyễn

Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
(Ngày Nay) - Hội nghị Nhà báo thế giới 2024 do Hội Nhà báo Hàn Quốc tổ chức với chủ đề "Vai trò của truyền thông trong đưa tin về chiến tranh và Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và tương lai của báo chí" diễn ra tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) từ ngày 22-26/4. Hội nghị năm nay có sự tham dự của 52 nhà báo đến từ 47 quốc gia trên thế giới.
Trình diễn Lân Sư Rồng luôn là “đặc sản” mà du khách không nên bỏ lỡ khi ghé thăm Công viên Châu Á
Đà Nẵng: 5 ngày nghỉ lễ chơi thả ga với chuỗi hoạt động siêu hấp dẫn tại Công viên Châu Á
(Ngày Nay) - Diễn ra từ 27/4- 1/5, “Rực rỡ du lịch Việt Nam” là chuỗi sự kiện được tổ chức tại Công viên châu Á- Asia Park sẽ mở đầu cho mùa du lịch hè đầy hứng khởi tại thành phố bên sông Hàn, với rất nhiều hoạt động và sự kiện văn hoá nghệ thuật, vui chơi giải trí được “thửa riêng” cho dịp lễ năm nay.
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm
(Ngày Nay) - Sau nhiều ngày xét xử, chiều 22/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.