Lô vũ khí 1,6 tỷ USD của Mỹ mất tích, nghi lọt tay IS

(Ngày Nay) - Lô vũ khí 1,6 tỷ USD của Mỹ được cho là đã mất tích trong quá trình chuyển giao cho Iraq và Kuwait.
    Phiến quân IS ở Mosul, Iraq. Ảnh: Reuters.
    Phiến quân IS ở Mosul, Iraq. Ảnh: Reuters.

    Tổ chức Ân xá Quốc tế (AI) gần đây dẫn nguồn từ tài liệu kiểm toán giải mật của bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Lầu Năm Góc không có số liệu chính xác và không thể cập nhật thông tin về số lượng cũng như vị trí của lượng lớn trang thiết bị quân sự đưa tới Iraq và Kuwait, theo Business Insider.

    Số liệu của quân đội Mỹ được cho là không hoàn chỉnh với những biên lai viết tay và thiếu thông tin làm gia tăng mối lo ngại tồn tại lỗi nghiêm trọng trong quá trình nhập dữ liệu.

    "Cuộc kiểm toán này khiến nhiều người tỏ ra lo ngại về quy trình kiểm soát các lô vũ khí trị giá hàng triệu USD chuyển tới một vùng lãnh thổ bất ổn rộng lớn, vốn tồn tại nhiều lỗi và nguy hiểm", chuyên gia Patrick Wilcken của AI nhấn mạnh.

    Nhóm nghiên cứu của AI còn cho rằng quy trình kiểm soát và theo dõi lỏng lẻo có thể khiến những vũ khí vận chuyển tới Iraq rơi vào tay những tổ chức cực đoan như Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

    Việc chuyển giao vũ khí là một phần trong chương trình Tài trợ trang thiết bị và huấn luyện cho Iraq (ITEF), bao gồm hoạt động hỗ trợ quân sự và các dịch vụ an ninh khác trị giá 1,6 tỷ USD. Lô vũ khí lần này gồm có loại vũ khí hạng nặng, hạng nhẹ, súng liên thanh, súng cối và súng trường.

    Theo Vnexpress
    Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
    Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
    (Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
    Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
    Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
    (Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
    Seoul chìm trong bụi mịn
    Seoul chìm trong bụi mịn
    (Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
    Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
    Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
    (Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
    Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
    Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
    (Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.