Luật sư bào chữa nói Malaysia sai nguyên tắc trong vụ Kim Jong-nam

(Ngày Nay) - Luật sư của nghi phạm Siti Aisyah tố Malaysia "sai nguyên tắc" trong vụ án Kim Jong-nam vì không chia sẻ tài liệu liên quan cho bên bào chữa.
    Đoàn Thị Hương (trái) và Siti Aisyah. Ảnh: Reuters.
    Đoàn Thị Hương (trái) và Siti Aisyah. Ảnh: Reuters.

    Siti Aisyah, 25 tuổi, quốc tịch Indonesia, và Đoàn Thị Hương, 28 tuổi, quốc tịch Việt Nam, bị cáo buộc sát hại người đàn ông nghi là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tại Malaysia hồi tháng 2. Cảnh sát Malaysia cho rằng hai nghi phạm đã bôi chất độc thần kinh VX lên mặt nạn nhân.

    Gooi Soon Seng, luật sư bào chữa cho Aisyah, nói cảnh sát và công tố viên Malaysia chưa cung cấp cho bên bào chữa video thu từ máy quay giám sát (CCTV) ở sân bay Kuala Lumpur, nơi xảy ra vụ án, hay báo cáo khám nghiệm tử thi.

    "Rất thất vọng. Tôi đã gửi đề nghị, nhắc nhở nhiều lần nhưng họ không phản hồi lần nào. Điều này là sai nguyên tắc và không thân thiện", Gooi nói với AFP. Video từ CCTV và báo cáo khám nghiệm rất quan trọng để chuẩn bị bào chữa.

    Ông Gooi cho rằng các công tố viên Malaysia có thể gây bất ngờ. "Quyền được xét xử công bằng yêu cầu phải cung cấp các tài liệu sớm nhất trước giai đoạn xử sơ thẩm, không phải chỉ 11 giờ trước khi phiên tòa bắt đầu", Gooi cho biết thêm.

    Công tố viên Malaysia Muhammad Iskandar Ahmad kêu gọi các bên kiên nhẫn.

    "Xin hãy kiên nhẫn. Chúng tôi có nghĩa vụ cung cấp cho họ tài liệu trước phiên xét xử. Đó là cách mọi thứ diễn ra trong các vụ khác", Ahmad nói. "Chúng tôi cũng áp dụng cách thức tương tự trong vụ kiện này".

    Theo Ahmad, các công tố viên trong phiên tòa ngày 30/5 dự kiến đề nghị chuyển vụ kiện lên Tòa án Tối cao Malaysia để xét xử vào một ngày khác.

    Aisyah và Hương phải đối mặt án tử hình nếu bị kết tội. Hai nghi phạm sẽ được đưa ra xét xử lần thứ ba vào ngày 30/5. Aisyah và Hương đều bác bỏ cáo buộc giết người, nói họ bị lừa và tưởng rằng chỉ tham gia một chương trình truyền hình thực tế.

    Cảnh sát Malaysia đang lần theo dấu vết 4 công dân Triều Tiên nghi tham gia vụ sát hại người nghi là Kim Jong-nam. 4 người này được cho là đã trở về Bình Nhưỡng ngay sau khi vụ án xảy ra hôm 13/2.

    Theo Vnexpress
    Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
    Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
    (Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
    Ảnh minh họa
    Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
    (Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
    Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
    Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
    (Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
    Ảnh minh họa
    WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
    (Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
    Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
    (Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: