Lý do Triều Tiên phóng tên lửa bay cao tới 2.000 km

(Ngày Nay) - Việc phóng tên lửa Hwasong-12 lên tới độ cao 2.000 km cho thấy Bình Nhưỡng có thể muốn giấu tính năng quả đạn, cũng như thử nghiệm công nghệ mới.
 
Lý do Triều Tiên phóng tên lửa bay cao tới 2.000 km

Triều Tiên hôm qua phóng một tên lửa Hwasong-12 từ khu vực gần thành phố Kusong, tỉnh Bắc Pyongan. Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho biết tên lửa Triều Tiên được phóng ở góc đạt độ cao 2.111,5 km, bay được 787 km trước khi rơi xuống biển.

KCNA cho biết tên lửa Hwasong-12 "được phóng ở góc cao nhất" để không ảnh hưởng tới an ninh của các nước láng giềng. Theo các chuyên gia phân tích quân sự, khi được phóng ở góc gần như thẳng đứng này, tên lửa có thể đạt độ cao tối đa, sau đó rơi xuống ở địa điểm cách không quá xa so với nơi phóng ban đầu.

Lý do Triều Tiên phóng tên lửa bay cao tới 2.000 km ảnh 1 Phóng tên lửa lên cao từ tây sang đông, Triều Tiên dường như muốn qua mặt hệ thống THAAD của Mỹ ở Hàn Quốc. Đồ họa: Google Earth

Những quả tên lửa đạn đạo được phóng ở góc chuẩn thường đạt độ cao bằng 1/3 hoặc 1/4 tầm bắn của nó. Chẳng hạn như một quả tên lửa có tầm bắn 400 km thường sẽ được phóng ở góc chuẩn để đạt độ cao 100-130 km.

David Wright, đồng giám đốc chương trình an ninh toàn cầu tại Liên minh Các nhà khoa học Có quan tâm (UCS), cho rằng tên lửa Hwasong-12 có thể đạt tầm bắn hơn 4.500 km nếu được phóng ở góc chuẩn thông thường.

Với việc phóng Hwasong-12 ở góc cực cao và đạt độ cao cực lớn, Triều Tiên dường như muốn che giấu quả tên lửa trước các giàn radar trong tổ hợp THAAD mà Mỹ vừa triển khai ở Hàn Quốc, cũng như các hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis của Mỹ và đồng minh trong khu vực.

Việc quả tên lửa bay hơn 700 km từ hướng tây sang hướng đông cũng giúp nó băng qua phạm vi theo dõi của các giàn radar hiện đại này trong quãng thời gian ngắn nhất. Radar chỉ có thể thu được nhiều dữ liệu nhất khi mục tiêu bay thẳng về phía mình, còn đối với những mục tiêu băng ngang qua, thông tin thu thập được sẽ không được chi tiết như vậy.

Lý do Triều Tiên phóng tên lửa bay cao tới 2.000 km ảnh 2 Màn hình sau lưng ông Kim Jong-un cho thấy quả tên lửa đã đạt độ cao lớn nhất rồi rơi xuống ở quãng đường ngắn nhất. Ảnh: Rodong Sinmun

Về chính trị, việc phóng lên độ cao lớn sẽ rút ngắn tầm bắn của tên lửa, không để nó bay quá xa, ngăn chặn phản ứng quyết liệt từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ cũng như của cộng đồng quốc tế.

Ngoài mục tiêu che giấu thông tin vũ khí, chuyên gia Tal Inbar của Viện nghiên cứu Chiến lược không gian Fisher (FIASSS) cho rằng Bình Nhưỡng còn thực hiện vụ phóng ở góc cao nhằm thử nghiệm động cơ tên lửa ở chế độ hoạt động tối đa mà không để nó bay qua lãnh thổ Nhật Bản. 

Bình Nhưỡng cho biết vụ thử nghiệm cũng nhằm đánh giá hệ thống dẫn đường và ổn định hành trình, cũng như cấu trúc thân và điều áp của tên lửa. Việc để tên lửa bay lên cao hết tầm cũng giúp Triều Tiên kiểm tra tính ổn định của động cơ tên lửa mới trong điều kiện thực tế.

Nhà phân tích Scott Lafoy khẳng định vụ thử tên lửa này còn nhằm thể hiện độ chính xác của hệ thống chỉ huy và kiểm soát tên lửa. Những con số chính xác như độ cao 2.111,5 km, tầm xa 700 km và thời gian bay 30 phút cho thấy Bình Nhưỡng có khả năng theo dõi, tính toán chính xác tham số của tên lửa trong khi bay.

Việc Triều Tiên nhấn mạnh "thử nghiệm trong điều kiện xấu nhất" cũng cho thấy nước này nhiều khả năng đã phát triển thành công lá chắn nhiệt cho đầu đạn. Đây là chi tiết giúp bảo vệ đầu đạn trong quá trình tái xâm nhập khí quyển với tốc độ cao, tránh để nó bị phá hủy bởi ma sát với không khí. Việc bắn tên lửa lên độ cao hơn 2.000 km có thể giúp kiểm tra loại lá chắn này một cách hiệu quả nhất.

Theo Vnexpress
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.