'Mãnh thú' Iskander-M của Nga sẽ thêm móng vuốt sắc nhọn mới

Theo ông Valery Kashin, loại tên lửa mới mà NPK định tích hợp cho Iskander-M là loại tên lửa đạn đạo đã trải qua thử nghiệm.
'Mãnh thú' Iskander-M của Nga sẽ thêm móng vuốt sắc nhọn mới

Ngày 25/12, báo “Bình luận quân sự” của Nga đưa tin, Tổng công trình sư của Tập đoàn Khoa học – sản xuất “Phòng thiết kế chế tạo máy” (NPK), ông Valery Kashin tiết lộ rằng, NPK đã chế tạo tên lửa mới cho tổ hợp tên lửa chiến dịch – chiến thuật Iskander-M.

Theo nguồn tin trên, loại tên lửa mới mà NPK định tích hợp cho Iskander-M là loại tên lửa đạn đạo đã trải qua thử nghiệm. Theo đó, Iskander-M có thể được trang bị 5 quả tên lửa này và 1 tên lửa hành trình.

'Mãnh thú' Iskander-M của Nga sẽ thêm móng vuốt sắc nhọn mới ảnh 1

Tổ hợp tên lửa chiến dịch - chiến thuật Iskander-M.

Theo lời ông Valery Kashin, việc nâng cấp tổ hợp tên lửa chiến dịch – chiến thuật hiện trong biên chế của các lực lượng vũ trang Nga luôn được vận hành một cách liên tục, điều này cho phép chế tạo các tên lửa mới để tích hợp với Iskander với việc sử dụng các công nghệ tiên tiến.

Trong năm 2015, bộ đội tên lửa thuộc các quân khu khác nhau đã tiến hành nhiều cuộc tập trận, trong đó có sử dụng tên lửa Iskander-M. Điển hình là cuộc tập trận tại tỉnh Astrakhan, khi đó bộ đội tên lửa Nga đã sử dụng tổ hợp tên lửa Iskander-M tấn công các mục tiêu cơ sở hạ tầng giả định của đối phương ở cự ly đến 300km. kết quả, Iskander-M đã tiêu diệt các mục tiêu thành công.

Được biết, Iskander-M là tên lửa sử dụng một tầng nhiên liệu đẩy, trang bị hệ thống dẫn đường hiện đại, chiều dài của tên lửa là 7,2 m, đường kính 0,95 m, trọng lượng phóng 3,8 tấn, đầu đạn nặng 380 kg, có tầm bắn lên tới 450 - 500 km. Iskander-M có thể mang cả đầu đạn thông thường cũng như đầu đạn hạt nhân.

'Mãnh thú' Iskander-M của Nga sẽ thêm móng vuốt sắc nhọn mới ảnh 2

Iskander-M khai hỏa tiêu diệt mục tiêu.

Iskander-M gồm một bệ phóng tên lửa, một xe chở tên lửa, một xe bảo dưỡng định kỳ, một xe chỉ huy, một xe thông tin liên lạc, một xe chở đạn dược và thiết bị huấn luyện.

Iskander-M được chế tạo trên cơ sở công nghệ “tàng hình” độc đáo của riêng người Nga - công nghệ tàng hình Plasma. Iskander có quỹ đạo bay lượn như chim cùng lớp phủ tàng hình nên rất khó phát hiện từ xa. Tên lửa lao đến mục tiêu với tốc độ gấp 7 lần vận tốc âm thanh (khoảng 7.500 km/h) nên việc đánh chặn là điều bất khả thi.

Iskander được dẫn hướng đến mục tiêu kết hợp dẫn hướng quán tính và cảm biến quang - điện tử giai đoạn cuối, bán kính lệch mục tiêu CEP chỉ khoảng 5-7 mét. Với sức mạnh của Iskander-M, tên lửa này có thể giúp Nga tạo nên sức mạnh răn đe rất lớn trước bất kỳ hệ thống vũ khí nào.

Xem "Mãnh thú" Iskander-M tiêu diệt mục tiêu:

Nguyễn Hoàng

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.