Máy bay rơi ở Nga: Tiết lộ sốc từ cựu cơ trưởng Flydubai

Theo tiết lộ của cựu cơ trưởng của hãng hàng không FlyDubai, phi công có lẽ đã kiệt sức dẫn đến thảm họa hàng không xảy ra ở sân bay Rostov-on-Don, Nga.
Máy bay rơi ở Nga: Tiết lộ sốc từ cựu cơ trưởng Flydubai

Trả lời phóng viên RT ở Doha, cựu cơ trưởng này đã tiết lộ rằng, các phi công của hãng hàng không FlyDubai thường xuyên phải làm việc đến kiệt sức, thậm chí không có đủ thời gian để ngủ giữa các chuyến bay.

“Khi tôi còn làm việc Flydubai, điều cuối cùng mà tôi nói với nhà quản lý là sẽ có tai nạn xảy ra bởi phi công đã quá mệt mỏi”. Cựu cơ trưởng này cũng nói rằng, Flydubai hiểu rõ vấn đề, nhưng không có phương án giải quyết.

Máy bay rơi ở Nga: Tiết lộ sốc từ cựu cơ trưởng Flydubai ảnh 1

Hiện trường vụ tai nạn máy bay Flydubai số hiệu FZ981.

Lý do khiến các phi công Flydubai mệt mỏi khá đơn giản, các phi công bị buộc phải làm việc quá sức và không có thời gian ngủ giữa các chuyến bay.

Để chứng minh, cựu cơ trưởng này đã công bố tài liệu cho thấy, việc sắp xếp lịch trình bay không tính toán đến nhịp sinh học của con người, các thành viên phi hành đoàn đã phải thay đổi liên tục từ ca ngày sang ca đêm, rồi lại đổi ngược lại.

“Phi hành đoàn không có đủ thời gian để hồi sức cũng như làm quen với múi giờ mới. Điều này đã xảy ra trong một thời gian dài”.

Theo nhật ký chuyến bay mà hãng tin RT thu thập được, cơ phó Alejandro Alava Cruz đã làm việc 11 ngày trong khi chỉ có 1 ngày nghỉ vào ngày 15/3, tức là 4 ngày trước khi gặp tai nạn.

Máy bay rơi ở Nga: Tiết lộ sốc từ cựu cơ trưởng Flydubai ảnh 2

Nhật ký bay của cơ phó Alejandro Alava Cruz.

Cơ phó người Tây Ban Nha cũng đã bị chuyển từ các chuyến bay ngày sang bay đêm, mà không có thời gian nghỉ để điều chỉnh lại giấc ngủ.

“Rõ ràng là Alava đã quá mệt mỏi trong chuyến bay định mệnh. Đó là một lý do quan trọng dẫn đến việc máy bay gặp nạn dù Flydubai chắc chắn sẽ phủ nhận”, cựu cơ trưởng giấu tên nói.

Trong khi đó, cơ trưởng Aristos Sokratous cũng chỉ còn bay vài tuần nữa cho FlyDubai, sau khi đã nộp đơn xin nghỉ việc vì lý do quá mệt mỏi với lịch bay dày đặc.

Vấn đề quá mệt mỏi vì lịch bay không phải là chưa từng được đề cập tới ở hãng hàng không giá rẻ Dubai.

FlyDubai đã từng khảo sát các phi công trong hãng về có thể xảy ra tai nạn hay không, và có đến 80% phi công tham gia cuộc khảo sát này trả lời rằng sẽ tai nạn xảy ra.

Máy bay rơi ở Nga: Tiết lộ sốc từ cựu cơ trưởng Flydubai ảnh 3

Các chuyên gia phân tích hộp đen thu thập từ máy bay Boeing 737-800 rơi ở sân bay Rostov-on-Don, Nga.

Thay vì giải quyết vấn đề, Flydubai lại có cách hành xử lạ thường khi chỉ trích ngược lại các cơ trưởng dám đưa ra ý kiến trong cuộc họp mỗi 2 tuần/lần.

Thậm chí, Flydubai cũng không tiến hành điều tra khi nhận được báo cáo về trường hợp của phi công đã ngủ quên 8 phút trên máy bay sau khi cất cánh.

“Thật lố bịch khi sự việc này vẫn xảy ra đối với ngành hàng không thế giới trong một thời gian dài. Tôi đã có vài tháng làm việc ở Flydubai và cảm thấy rằng mình đang làm việc để phải chết”, cựu cơ trưởng nói.

“Mọi người mua vé và cảm thấy an toàn trên máy bay, nhưng đối với Flydubai thì mọi thứ không như vậy, không có gì là an toàn ở đây cả”.

Đăng Nguyễn

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.