Mưa lớn đe dọa lũ lụt trên khắp Trung Quốc

(Ngày Nay) - Trung Quốc vẫn tiếp tục trải qua đợt mưa lớn kể từ đầu tuần này, gây nguy cơ lũ lụt tại các tỉnh dọc theo lưu vực sông Trường Giang.
Mưa lớn đe dọa lũ lụt trên khắp Trung Quốc

Các cơn mưa lớn dự kiến sẽ vẫn xảy ra ở các tỉnh, thành như Trùng Khánh, Quý Châu, Quảng Tây, Hồ Bắc, Hồ Nam, Giang Tây, An Huy và Giang Tô, Trung tâm Khí tượng Quốc gia cho biết, một số khu vực sẽ có lượng mưa lên tới 180mm trong ngày kèm gió lớn.

Lũ lụt dọc theo lưu vực Trường Giang và các con sông lớn khác đã khiến hơn 2 triệu người phải di dời nhà cửa và ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng triệu người khác.

Nhiều vùng của Trung Quốc, từ các tỉnh miền vùng cao như Tứ Xuyên và Cam Túc, đã ghi nhận lượng mưa lớn kỷ lục trong 2 tháng qua khiến mực nước của nhiều con sông ở các khu vực này dâng cao tới mức nguy hiểm.

Tại hồ Thái Hồ, nằm giữa ranh giới hai tỉnh Giang Tô và Chiết Giang, mực nước đã vượt quá giới hạn an toàn trong 9 ngày liên tiếp.

"Mực nước cao trên sông Trường Giang, sông Hoài và Thái Hồ đã liên tục được duy trì trong một thời gian dài và gây áp lực ngày càng lớn cho hệ thống phòng thủ lũ lụt của Trung Quốc", Bộ trưởng Tài nguyên nước Trung Quốc cho biết..

Ủy ban Tài nguyên nước Trường Giang, vốn chịu trách nhiệm về lưu vực con sông này, cũng đưa ra cảnh báo về việc mực nước  tăng nhanh ở thượng nguồn và trong hồ chứa Tam Hiệp.

Chính quyền Trung Quốc cho biết lưu lượng nước trong hồ chứa Tam Hiệp sẽ đạt 60.000 m3 mỗi giây, một trong những tốc độ nhanh nhất từng được ghi nhận.

Đập Tam Hiệp, bắc qua con sông dài nhất châu Á, được xây dựng chủ yếu để với mục đích làm đập thủy điện, nhưng chính phủ Trung Quốc cũng cho biết con đập này đã giúp ngăn ngừa thảm họa lũ lụt.

Tuần trước, chính quyền tỉnh An Huy đã phải nổ tung một phần của một con đập trên sông Chu để giảm mực nước lũ.

Theo hãng tin Tân Hoa Xã, kể từ tháng 7 lũ lụt đã ảnh hưởng đến 23,8 triệu người tại 24 tỉnh trên toàn Trung Quốc. Tổng cộng có 31 người được báo cáo mất tích hoặc đã chết và hơn 2 triệu người đã phải rời bỏ nhà cửa để sơ tán. Thiệt hại kinh tế ước tính lên tới 64,4 tỷ nhân dân tệ (9 tỷ USD).

Theo SCMP
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.